Án gian thờ mang hơi thở truyền thống – tinh hoa văn hóa chạm khắc gỗ Việt

Án gian thờ mang hơi thở truyền thống – tinh hoa văn hóa chạm khắc gỗ Việt

Chủ nhật, 28/02/2021 | 10:00

Án gian thờ mang hơi thở truyền thống – tinh hoa văn hóa chạm khắc gỗ Việt

Ở Việt Nam, thờ cúng tổ tiên gần như đã trở thành một thứ tôn giáo, bởi vậy mà có thể thấy đa phần gia đình nào cũng có bàn thờ tổ tiên (án gian) trong nhà.

Đã từ rất lâu, đối với mọi người dân đất Việt, phong tục thờ cúng tổ tiên đã trở thành một tín ngưỡng quan trọng và không thể thiếu. Việc thờ cúng những người đã khuất, tổ tiên là hành động bày tỏ lòng thành kính, ghi nhớ và biết ơn đối với những người quá cố. Ở Việt Nam, thờ cúng tổ tiên gần như đã trở thành một thứ tôn giáo, bởi vậy mà có thể thấy đa phần gia đình nào cũng có án gian thờ/ bàn thờ tổ tiên trong nhà.

Nếu các bạn đang muốn tìm cho mình một mẫu án gian gỗ có thiết kế đẹp thì Gỗ Giang chính là lựa chọn hoàn hảo nhất. Tự hào là một trong những công ty thiết kế và thi công nhà gỗ, nhà thờ họ uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam, hôm nay Gỗ Giang xin phép đi vào chi tiết hơn về chiếc án gian thờ này.

Khái niệm và ý nghĩa Án gian thờ

Án gian thờ là một dạng bàn thờ được chạm khắc cầu kì, tỉ mỉ để đặt ở những nơi như đình chùa, điện, trong gia đình,… với mục đích thờ cúng tổ tiên, ghi nhớ công ơn của những người đã khuất. Tín ngưỡng thờ cúng là một tín ngưỡng văn hóa đẹp chính vì thế mà nơi để chúng ta “nhang khói” hằng ngày thường và nên được đặt ở nơi cao ráo, sạch sẽ nhất trong nhà.

Án gian thờ mang hơi thở truyền thống - tinh hoa văn hóa chạm khắc gỗ Việt

Tinh hoa văn hóa chạm khắc gỗ Việt

Án gian thờ thường được làm từ các chất liệu gỗ tự nhiên như: gỗ Gụ, gỗ Mít, gỗ Hương… tùy theo sở thích mà khách hàng có thể lựa chọn. Các khúc gỗ trước khi đưa về xưởng để chế tạo đều là khúc gỗ được Gỗ Giang tuyển chọn từng ly từng tí, có vân, thớ và màu gỗ đẹp, ít cong vênh và nứt nẻ .

Một số mẫu thiết kế bàn án gian thờ phổ biến được nhiều khách hàng quan tâm hiện nay là: án gian thờ chân quỳ chạm khắc Hổ phù, rồng hoá; án gian triện chữ vạn thọ, phước cách điệu; Án gian thờ tứ linh khắc 4 con vật long ly quy phượng; án gian thờ chạm khắc tứ quý: tùng, trúc, cúc, mai,… Tất cả những mẫu mã, hoa văn tại Gỗ Giang đều được chạm khắc một cách tỉ mỉ, tinh xảo, vừa mềm mại lại rất độc đáo, khó có thể tìm thấy ở nơi nào khác.

Để có thể tạo ra những mẫu án gian đẹp với những nét chạm trổ tỉ mỉ, bắt mắt thì đòi hỏi người nghệ nhân phải có mắt thẩm mỹ đẹp lẫn tay nghề thật “cứng”. Bởi lẽ, nghệ thuật chạm khắc thủ công đòi hỏi sự tỉ mỉ, phải có tay nghề cao thì những nét chạm trổ mới “sâu”, mới thể hiện được cái hồn của tác phẩm gỗ, mới bắt mắt được người nhìn.

Tham khảo một số ảnh các mẫu hoa văn/ án gian thờ đã được thực hiện bởi xưởng Gỗ Giang

Án giang thờ mang hơi thở truyền thống

Án gian thờ mang hơi thở truyền thống-3

Những chiếc án gian thờ tại Gỗ Giang là sự giao thoa giữa cái đẹp của hiện đại xen lẫn nét cổ truyền. Với tay nghề khéo léo, điêu luyện và nhiều kinh nghiệm của những nghệ nhân làng nghề truyền thống có nhiều công trình in dấu trên các địa điểm nổi tiếng (như chùa Tây Phương, chùa Thầy…) những chiếc án gian từ từ được thành hình, không chỉ mang trong mình hơi thở của giá trị văn hóa mà chúng còn có giá trị nghệ thuật riêng biệt – một trong những yếu tố giúp tồn tại vững chắc trong thời đại hội nhập văn hóa ngày nay

Án gian thờ mang hơi thở truyền thống
Những chi tiết hoa văn được chạm khắc tỉ mỉ, tinh xảo, khỏe khoắn và rõ nét

Nhà gỗ Chàng Sơn – Gỗ Giang là một trong những công ty thiết kế và thi công nhà gỗ, nhà thờ họ uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. Nếu quý vị muốn biết thêm thông tin chi tiết, hãy liên hệ tới hotline để nhận được sự tư vấn nhanh chóng từ kiến trúc sư hàng đầu với kinh nghiệm lâu năm trong làng gỗ về thiết kế và thi công nhà gỗ cũng như những mẫu nhà đẹp khác.


Bài liên quan

Bài liên quan

Quán Cafe trong lòng phố cổ - Kiến trúc gỗ trên phố Hà Nội
đã thực hiện
Quán Cafe trong lòng phố cổ - Kiến trúc gỗ trên phố Hà Nội

Một công trình mang không gian đậm giá trị văn hóa truyền thống với kiến trúc dựa theo lối nhà gỗ cổ truyền ba gian truyền thống Bắc Bộ, kết hợp hài hòa giữa vật liệu cổ truyền và đương đại trong lòng Phố cổ Hà Nội.

Xem thêm