Cửa Bức Bàn là gì ?

Cửa Bức Bàn là gì ?

Thứ ba, 07/03/2017 | 09:00

Cửa Bức Bàn là gì ?

Cửa Bức Bàn là kiểu cửa cổ trong các công trình nhà gỗ cổ truyền của Việt nam. Không gian để làm cửa bức bàn thường là giữa 02 cột của gian nhà gỗ cổ truyền

Cửa Bức Bàn 

Cửa bức bàn là kiểu cửa cổ trong các công trình nhà gỗ cổ truyền của Việt nam. Không gian để làm cửa thường là giữa 02 cột của một gian nhà gỗ truyền thống. Trên mỗi bộ cửa cửa thường có nhiều cánh, và thường số cánh cửa là số chẵn : 2,4,6. Phổ biến nhất là mỗi gian thường có 04 cánh. Các cánh cửa mở không dùng bản lề như cửa hiện đại ngày này mà dùng cối quay, ưu điểm của mở kiểu này là cánh không bị xệ. Các cánh có thể tháo dời khi nhà có công việc.

Mỗi cánh cửa theo chiều cao thường được chia thành 5 khoảng. Các khoảng trong đó: 03 khoảng nhỏ là lá cổ ở trên – giữa – dưới cùng của cánh cửa và 02 lá pano có chiều cao lớn hơn. Trên các là pano thường có chạm khắc hoa văn hoặc để trơn.

Cửa Bức Bàn là gì ?
Bản vẽ thiết kế cửa bức bàn đơn giản của Gỗ Giang

Các công trình tín ngưỡng thờ cúng thì cửa thượng song hạ bản (trên song dưới bản gỗ đặc) là phổ biến.

Nhà Gỗ Đẹp xin giới thiệu một số mẫu cửa bức bàn trong nhà gỗ cổ và nhà gỗ truyền thống hiện nay. Gỗ Giang là đơn vị đã thực hiện rất nhiều cửa bức bàn cho các công trình nhà gỗ.

Cửa Bức Bàn là gì ?
Cửa Bức Bàn tại công trình nhà gỗ truyền thống Củ chi do Th.s Kts Nguyễn Giang thực hiện
Cửa Bức Bàn là gì ?Cửa Bức Bàn là gì ?
   

Cửa Bức BànMẫu cửa bức bàn. Các đường nét chạm khắc hoàn toàn làm thủ công cho độ tinh xảo và có hồn. Chạm khắc thủ công khác biệt so với các kiểu cửa chạm khắc bằng máy cnc hiện nay.

Hình ảnh về quá trình chạm khắc hoa văn thủ công tại xưởng Nhà gỗ cổ truyền của Kts Nguyễn Giang :

Một số phụ kiện cải tiến cho cửa : bản lề, then khóa cho cửa bức bàn.

Tư vấn về giá cả và mẫu mã chi tiết liên hệ : 0912.666.929 Kts Nguyễn Giang .


Bài liên quan

Bài liên quan

Quán Cafe trong lòng phố cổ - Kiến trúc gỗ trên phố Hà Nội
đã thực hiện
Quán Cafe trong lòng phố cổ - Kiến trúc gỗ trên phố Hà Nội

Một công trình mang không gian đậm giá trị văn hóa truyền thống với kiến trúc dựa theo lối nhà gỗ cổ truyền ba gian truyền thống Bắc Bộ, kết hợp hài hòa giữa vật liệu cổ truyền và đương đại trong lòng Phố cổ Hà Nội.

Xem thêm