NHÀ 5 GIAN KẺ TRUYỀN | GỖ LIM LÀO | LÀNG NGÀ, GIA LỘC, HẢI DƯƠNG.

NHÀ 5 GIAN KẺ TRUYỀN | GỖ LIM LÀO | LÀNG NGÀ, GIA LỘC, HẢI DƯƠNG.

Thứ năm, 04/08/2022 | 11:32

NHÀ 5 GIAN KẺ TRUYỀN | GỖ LIM LÀO | LÀNG NGÀ, GIA LỘC, HẢI DƯƠNG.

Nhà gỗ 5 gian từ lâu đã đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống tinh thần của người dân Bắc Bộ. Nó thường được xây dựng với quy mô lớn và mang trong mình nét phong phú của nền kiến trúc truyền thống chính.

Hôm nay Gỗ Giang sẽ giới thiệu đến các bạn công trình nhà thờ họ 5 gian truyền thống tại làng Ngà, xã Phương Hưng, Gia Lộc, Hải Dương.

Cấu trúc nhà gỗ 5 gian truyền thống

Nhà thờ họ này được xây dựng theo lối kiến trúc nhà gỗ 5 gian 6 vì, 2 vì giữa dạng kẻ truyền, vì thuận dạng chồng rường tạo ra một “khung” rất chắc chắn, vững chãi cho ngôi nhà. Hai bức đầu hồi đố lụa vỏ măng kiểu truyền thống tạo ra một sự hài hòa về thị giác, khi những nét chạm khắc và đắp vẽ đã quá tinh xảo, tỉ mỉ thì nhìn vào hai bức đầu hồi tạo cho ta cảm giác hài hòa, cân đối hơn.

Thi công nhà gỗ 5 gian đẹp tại Hải Dương

Thi công nhà gỗ 5 gian đẹp tại Hải Dương
Bức đầu hồi đố lụa vỏ măng

Nhà gỗ 5 gian này là nơi thờ cúng tổ tiên của cả dòng họ; là nơi gặp mặt và hội họp của đông đảo những người trong gia tộc vào những dịp lễ lớn hoặc có công việc quan trọng.

Gian chính giữa lớn nhất của nhà gỗ 5 gian thường được dùng để đặt bàn thờ tổ tiên, 2 gian bên là 2 gian chuyên để các đồ phục vụ cho việc cúng bái, 2 gian ngoài cùng thường được đặt trường kỳ để làm nơi tiếp đón khách hoặc dùng để chứa những đồ đạc khác phục vụ cho những lễ bái lớn trong năm.

Thi công nhà gỗ 5 gian đẹp tại Hải Dương

Chất liệu

Đối với dòng họ có sự tâm huyết lớn và kỹ tính như dòng họ ở làng Ngà này, vật liệu gỗ cũng là một yếu tố quan trọng. Loại gỗ mà Gỗ Giang sử dụng cho nhà thờ họ 5 gian này là gỗ Lim Lào – một loại gỗ nổi tiếng với sự cứng cáp, chắc chắn. Thể tích của gỗ Lim Lào là khá lớn (nặng) nên nó có khả năng chịu lực rất tốt.

Màu sắc của loại gỗ này là màu đỏ, khá đậm, vân gỗ cũng rất mịn, phù hợp với “dáng vẻ” thiêng liêng, cổ kính của một ngôi nhà thờ họ, chính vì thế mà gỗ Lim Lào được coi là một sự lựa chọn hoàn hảo được nhiều người ưa chuộng, ngay cả những vị khách khó tính nhất.

Thi công nhà gỗ 5 gian đẹp tại Hải Dương

Đồ thờ

Đồ thờ của nhà gỗ 5 gian lại làng Ngà, xã Phương Hưng này được làm từ gỗ Hương dát vàng ta. Màu sắc mộc mạc của gỗ kết hợp với sắc vàng tạo nên một sự kết hợp rất ăn ý. Những nét hoa văn được đắp vẽ trên đồ thờ cũng rất tinh xảo, có độ khó và tính tỉ mỉ cao. Xét về mặt tâm linh, các họa tiết trên đồ thờ và nguyên liệu dát vàng giúp xua tuổi tà khí, vận xấu ảnh hưởng tới sức khỏe và may mắn của gia đình.

Thi công nhà gỗ 5 gian đẹp tại Hải Dương

Đồ thờ gỗ Hương dát vàng với họa tiết tinh xảo.

Thi công nhà gỗ 5 gian đẹp tại Hải Dương

Chạm khắc và đắp vẽ tinh xảo

Giống như các công trình nhà gỗ đã thực hiện, Gỗ Giang luôn đề cao tính thẩm mỹ trong những nét chạm khắc hoa văn và đắp vẽ tinh xảo, tỉ mỉ để khoác lên cho ngôi nhà vẻ đẹp cổ kính, trang nghiêm nhưng vẫn rất mềm mại, uyển chuyển.

Dưới tay nghề của những nghệ nhân nổi tiếng, có nhiều năm kinh nghiệm đến từ làng nghề truyền thống, những nét chạm khắc hoa văn hiện lên rất sắc nét, khỏe khoắn và đậm nét “Đoài” bắt mắt.

Cửa gỗ là một trong thiết kế quan trọng của nhà gỗ, là nơi người khác nhìn vào đầu tiên nên họa tiết được chạm khắc trên cửa gây ấn tượng đầu tiên rất lớn đối với người nhìn.

Thi công nhà gỗ 5 gian đẹp tại Hải Dương
Cửa gỗ

Gỗ Giang là một trong những công ty thiết kế và thi công nhà gỗ, nhà thờ họ uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam nói chung và Chàng Sơn nói riêng.Vui lòng liên hệ tới Hotline 0933.666.929 (Phạm Sơn) hoặc Nghệ Nhân Quốc Gia -Ths.KTS - Nguyễn Giang – 0912.666.929, để nhận được sự tư vấn nhanh chóng và chu đáo cùng đội ngũ kiến trúc sư hàng đầu, cùng bề dày kinh nghiệm lâu năm trong làng gỗ về thiết kế và thi công nhà gỗ cũng như những mẫu nhà đẹp khác.

  • Văn Phòng: số 17, TT11, KĐT Xuân Phương Foresa, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
  • Địa Chỉ Xưởng 01 : số 03, KCN xã Chàng Sơn,Thạch Thất,Hà Nội.
  • Địa Chỉ Xưởng 02: số 07 Đồng Cam,KCN Kim Quan,Thạch Thất, Hà Nội.

Bài liên quan

Quán Cafe trong lòng phố cổ - Kiến trúc gỗ trên phố Hà Nội
đã thực hiện
Quán Cafe trong lòng phố cổ - Kiến trúc gỗ trên phố Hà Nội

Một công trình mang không gian đậm giá trị văn hóa truyền thống với kiến trúc dựa theo lối nhà gỗ cổ truyền ba gian truyền thống Bắc Bộ, kết hợp hài hòa giữa vật liệu cổ truyền và đương đại trong lòng Phố cổ Hà Nội.

Xem thêm