Nhà gỗ truyền thống Bắc Bộ

Nhà gỗ truyền thống Bắc Bộ

Thứ sáu, 28/10/2022 | 19:17

Nhà gỗ truyền thống Bắc Bộ

Nhà gỗ truyền thống Bắc Bộ là một đặc trưng không thể thiếu trong nền kiến trúc cổ. Đây là sự kết hợp hài hòa và vô cùng độc đáo

Để hiểu thêm về vấn đề này, xin mời quý vị và các bạn cùng theo dõi nội dung bài viết sau đây.

Hiểu biết chung về nhà gỗ truyền thống Bắc Bộ

Nhà gỗ truyền thống Bắc Bộ hay còn được gọi là nhà gỗ kẻ truyền được xuất hiện từ thời xa xưa. Trải qua quá trình dài phát triển mẫu nhà này đã có nhiều sự thay đổi, nhưng về kết cấu cơ bản vẫn còn nguyên giá trị. Mẫu nhà này không chỉ thể hiện được nét đẹp văn hóa, mà còn luôn nhắc nhở thế hệ đi trước nhớ về cội nguồn.

Kiểu nhà này hiện lên với một vẻ mộc mạc, giản dị và chuẩn mực. Thông thường loại nhà này được xây dựng theo kiểu 3 gian, 5 gian, 7 gian. Hoặc được cơi nới thêm các chái nh. Mục đích của công trình này là nơi để ở, thờ cúng tâm linh. Nó sử dụng hầu hết các chất liệu quen thuộc và gần gũi với tự nhiên như: gỗ, đá ong, gạch…để xây dựng.

Bên cạnh đó một ngôi nhà gỗ truyền thống Bắc Bộ đầy đủ nhất sẽ không thể thiếu: sân nhà, giếng nước, vườn cây. Đó là một tổng thể hài hòa nhất mà khiến ai cũng luôn nhớ về.

Nhà gỗ Bắc Bộ

Những điểm độc đáo của nhà truyền thống

Sở dĩ nhiều người lại luôn yêu thích mẫu nhà gỗ truyền thống là vì nó có rất nhiều điểm độc đáo mà ít mẫu nhà hiện đại có được. Đây là một sự kết hợp hài hòa của kiến trúc cổ.

  • Được kết cấu từ hệ thống cột gỗ to và dài. Đây chính là trụ đứng giúp cho căn nhà trở nên vững chắc và chịu lực tốt. Mặc dù có những cột gỗ to nhưng lòng nhà vẫn rất rộng rãi. Các cấu kiện của ngôi nhà này còn được bao gồm: kẻ, xà, câu đầu, quá giang, con lợn, dầm, hoành. Toàn bộ các cấu kiện đều được tính toán kỹ lưỡng, tỉ mỉ và có những vị trí quan trọng.
  • Tổng thể của nhà truyền thống Bắc Bộ thì không thể thiếu những khoảng sân vườn trước nhà, hàng cau, giếng nước…Thể hiện được hình ảnh chân thực và giản dị nơi thôn quê.
  • Các hoa văn cũng là một trong những điểm nhấn thể hiện sự ấn tượng và khác biệt. Tất cả được chạm khắc thủ công trên những cấu kiện như: kẻ, câu đầu, con lợn, con rường, bức lách, hệ thống vì. Mỗi họa tiết thể hiện được sự khéo léo và gửi gắm nhiều giá trị văn hóa tinh thần.
  • Bên cạnh ngoại thất thì nội thất cũng là một điều đáng chú ý. Các ngôi nhà truyền thống Bắc Bộ để tạo nên một sự hài hòa, thì phần nội thất cũng được tuyển chọn kỹ lưỡng. Những món đồ không thể không có của nội thất nhà gỗ truyền thống bao gồm: sập gụ, tủ chè, án gian, hoành phi câu đối…

Hoành phi, câu đối

  • Hơn nữa các gian nhà chính được thiết kế tách biệt hẳn với các công trình phụ. Với mục đích nhằm giữ gìn gian nhà chính được sạch sẽ, tôn nghiêm và sang trọng nhất.

Một số lưu ý khi xây dựng nhà gỗ truyền thống

Để ngôi nhà gỗ truyền thống được hoàn thiện nhanh và chuẩn mực. Gia chủ cần lưu ý một số điểm sau đây:

  • Yếu tố phong thủy: Trước khi xây dựng gia chủ cần xem xét phong thủy cẩn thận và kỹ lưỡng. Bởi nó sẽ ảnh hưởng đến vận mệnh và sự may mắn của những ai sinh sống trong căn nhà này.
  • Thiết kế nhà gỗ cổ truyền: Ngày nay việc tìm một đơn vị thiết kế để ngôi nhà có thể được sắp đặt và bố trí hợp lý là điều nên làm. Bởi những người có kinh nghiệm sẽ giúp gia chủ hoàn thiện ngôi nhà một cách chuẩn chỉnh.
  • Lựa chọn vật liệu: Trên thị trường hiện nay có khá nhiều loại gỗ khác nhau để làm nhà gỗ cổ truyền như: gỗ lim, gỗ mít, gõ đỏ, gỗ xoan. Các gia chủ cần lựa chọn chất liệu phù hợp với túi tiền mà mình đang có ngôi nhà vẫn đảm bảo sự bền, đẹp.

Những hình ảnh về ngôi nhà gỗ truyền thống Bắc Bộ

Mẫu nhà gỗ Bắc Bộ
Mẫu nhà gỗ truyền thống Bắc Bộ
Nhà gỗ Bắc Bộ
Không gian bên trong nhà gỗ

Nhà gỗ Bắc Bộ

Gỗ làm nhà gỗ Bắc Bộ
Gỗ được tuyển chọn để làm nhà
Chạm khắc trong nhà gỗ
Những chi tiết được chạm khắc tỉ mỉ

Liên hệ với đơn vị chuyên thi công nhà gỗ cổ truyền

Gỗ Giang – người gìn giữ văn hóa qua những nếp nhà gỗ

Gỗ Giang là một trong những công ty thiết kế và thi công nhà gỗ, nhà thờ họ uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam nói chung và Chàng Sơn nói riêng.Vui lòng liên hệ tới Hotline 0933.666.929 (Phạm Sơn) hoặc Nghệ Nhân Quốc Gia -Ths.KTS - Nguyễn Giang – 0912.666.929, để nhận được sự tư vấn nhanh chóng và chu đáo cùng đội ngũ kiến trúc sư hàng đầu, cùng bề dày kinh nghiệm lâu năm trong làng gỗ về thiết kế và thi công nhà gỗ cũng như những mẫu nhà đẹp khác.

  • Văn Phòng: số 17, TT11, KĐT Xuân Phương Foresa, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
  • Địa Chỉ Xưởng 01 : số 03, KCN xã Chàng Sơn,Thạch Thất,Hà Nội.
  • Địa Chỉ Xưởng 02: số 07 Đồng Cam,KCN Kim Quan,Thạch Thất, Hà Nội.

Bài liên quan

Bài liên quan

Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.
kiến thức nhà gỗ
Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.

Gỗ Giang vinh dự đón đoàn chuyên gia Nhật Bản cùng Viện Khoa Học Lâm Nghiệp Việt Nam đến tham quan xưởng sản xuất nhà gỗ cổ truyền tại Chàng Sơn, Thạch Thất, Hà Nội.

Xem thêm