Talkshow Nét Đẹp Văn Hóa Trong Kiến Trúc Nhà Gỗ Cổ Truyền Bắc Bộ

Talkshow Nét Đẹp Văn Hóa Trong Kiến Trúc Nhà Gỗ Cổ Truyền Bắc Bộ

Chủ nhật, 24/03/2019 | 09:00

Talkshow Nét Đẹp Văn Hóa Trong Kiến Trúc Nhà Gỗ Cổ Truyền Bắc Bộ

Talkshow về lối kiến trúc nhà gỗ cổ truyền Bắc Bộ với nét độc đáo, đẹp mắt, đồng thời chứa đựng tinh hoa văn hóa của dân tộc Việt Nam.

Talkshow Nét Đẹp Văn Hóa Trong Kiến Trúc Nhà Gỗ Cổ Truyền Bắc Bộ:

Nhà gỗ là một loại hình nhà ở rất quen thuộc, đã xuất hiện trong cả nghìn năm bề dày lịch sử Việt Nam. Trong kiến trúc nhà gỗ cổ truyền không chỉ đẹp mắt, bền bỉ với thời gian mà còn chứa đựng cả tinh hoa văn hóa của nước ta. Người yêu kiến trúc có thể cùng lắng nghe chia sẻ về nhà gỗ kẻ truyền từ Thạc sĩ , Kiến trúc sư Nguyễn Giang trong Talkshow Sự Cân Bằng Hoàn Hảo số 08 vừa được phát sóng.

1. Kiến trúc nhà gỗ cổ truyền Bắc Bộ: giản dị, thanh nhã và đậm nét văn hóa

  • Cấu trúc

Nhà gỗ cổ truyền đều là nhà trệt chứ không phải nhà nhiều tầng. Thường chia làm 3 – 5 – 7 gian và thêm 1 hoặc 2 trái tùy diện tích và nhu cầu sử dụng của gia chủ. Trong nhà gỗ cổ truyền thường được phân chia làm 3 khu rõ rệt bao gồm: gian giữa là nơi đặt bàn thờ gia tiên và cũng là phòng khách (được xem là nơi trang trọng nhất trong khuôn viên nhà); hai bên hay còn gọi là hai đầu nhà là hai gian có cửa ra vào, một gian là phòng ngủ nơi gia đình nghỉ ngơi và một gian thường làm phòng lưu trữ.

Bếp thường được xây dựng riêng bên phía trái nhà, vuông góc với gian chính. Theo tín ngưỡng phong thủy nhà ở cổ truyền thì nhà hướng Nam nên đặt bếp hướng Tây,bởi khi gió đông và gió nam thổi tới sẽ được chặn lại bởi vách sau bếp; nếu đặt phía bên phải nhà chính và quay cửa bếp về hướng Đông thì gió thổi trực diện sẽ khiến bếp rơm, bếp củi cháy bùng, cơm không lành canh không ngọt; ảnh hưởng tới hòa khí trong gia đình.

Kiến trúc nhà gỗ cổ truyền thường có sân vườn cây cối xung quanh, nằm tách biệt với khuôn viên. Nhà gỗ thường chọn hướng Nam hoặc Đông Nam để nắng sáng và ráng chiều chỉ chiếu xiên vào trái nhà, phần hiên nhà thường có tấm che nắng (có tên gọi là rại) để làm dịu ánh sáng mặt trời; vừa khiến không gian nhà luôn sáng sủa nhưng không quá chói mắt. Khi xây dựng cần chú ý tới phong thủy nhà gỗ để mang đến những điềm lành cho gia chủ.

  • Kích thước

Một trong những điều cần lưu ý về kiến trúc nhà gỗ cổ truyền chính là kích thước và tỷ lệ của các cấu kiện. Độ dài tính từ tim cột bên này tới tim cột bên kia được gọi là bước cột (miền Bắc) hoặc trếng (miềnTrung, trếng tính theo đơn vị thước; 1 thước bằng 0.4 mét). Thông thường, kích thước của nhà gỗ kẻ truyền thường chia làm 03 phân loại:

– Nhà ba hai: có bước cột (trếng) dài ba thước hai thì cột cao tám thước sáu (hay còn được gọi là nhà tám sáu)

– Nhà ba bảy: có bước cột (trếng) dài ba thước bảy thì cột cao chín thước mốt (hay còn được gọi là nhà chín một)

– Nhà bốn hai: có bước cột (trếng) dài bốn thước hai thì cột cao mười thước năm (hay còn được gọi là nhà mười năm)

Sở dĩ kích thước nhà gỗ cổ truyền được đo đạc như vậy chính là để hợp phong thủy, theo đúng số đo cát để gia chủ luôn được thịnh vượng, an khang và mạnh khỏe. Những số đo trên trùng với số cát của 12 thần hay còn gọi là dãy 12 trực, trong đó mỗi trực biểu trưng cho một con số nhất định. Dãy trực bao gồm: kiến là 1; trừ là 2; mãn là 3, bình là 4; định là 5; chấp là 6; phá là 7; nguy là 8; thành là 9; thu là 10; khai là 11 và bế là 12. Trong dãy 12 trực trên thì 1 (kiến); 5 (định); 6 (chấp); 9 (thanh); 10 (thu) là số phát; vì vậy khi làm nhà nên tính toán kích thước sao cho trùng với số trực tốt. Ví dụ nhà ba hai chính là nhà trực định bởi 3 + 2 = 5 (định); nhà ba bảy là nhà trực thu bởi 3 + 7 = 10 (thu); nhà bốn hai là trực chấp bởi 4 + 2 = 6 (chấp).

2. Talkshow Sự Cân Bằng Hoàn Hảo số 08: Chuyên đề kiến trúc nhà gỗ cổ truyền

Talkshow Sự Cân Bằng Hoàn Hảo luôn được người yêu kiến trúc theo dõi bởi không chỉ cung cấp kiến thức chuyên môn về kiến trúc và thi công mà còn mang đến cho chúng ta những chia sẻ sâu sắc của những chuyên gia đầu ngành kiến trúc. Chủ đề số 08: Tinh hoa Kiến trúc nhà gỗ kẻ truyền Bắc Bộ – Thay đổi và Thích ứng là một trong những chủ đề được đón nhận nhiều nhất. Không những đem lại cái nhìn toàn cảnh về kiến trúc nhà gỗ cổ truyền mà còn về tinh hoa văn hóa thấm nhuần trong từng ngôi nhà, từng thiết kế.

Ngoài ra, người yêu kiến trúc có thể theo dõi Talkshow Sự Cân Bằng Hoàn Hảo chuyên đề 09 để thưởng lãm những công trình nhà gỗ truyền thống của KTS Nguyễn Giang.

Nhà gỗ Chàng Sơn là một trong 03 công ty chuyên về thiết kế và thi công nhà gỗ, nhà thờ họ và nội thất gỗ uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. Liên hệ tới hotline để nhận được sự tư vấn miễn phí và nhanh chóng của đội ngũ kiến trúc sư hàng đầu với bề dày kinh nghiệm trong làng gỗ về kiến trúc nhà gỗ cổ truyền cũng như những mẫu nhà đẹp khác.


Bài liên quan

Bài liên quan

Chiem Ngưỡng Lầu Trà trong Biệt Phủ Triệu Đô | Quảng Ninh.
mẫu nhà gỗ đẹp
Chiem Ngưỡng Lầu Trà trong Biệt Phủ Triệu Đô | Quảng Ninh.

Lầu Trà là một phần quan trọng trong văn hoá trà đạo Á Đông. Với kiến trúc đặc trưng mang đến không gian đậm chất truyền thống kết hợp với sự tinh tế của gia chủ cùng đội ngũ thi công thiết kế Gỗ Giang thực hiện vào năm 2022.

Xem thêm