Một không gian thờ gia tiên nhỏ - Gỗ Giang

Một không gian thờ gia tiên nhỏ - Gỗ Giang

Thứ hai, 06/03/2023 | 23:24

Một không gian thờ gia tiên nhỏ - Gỗ Giang

“Chim có tổ, Người có tông” – Phong tục thờ cúng tổ tiên là nét văn hoá tâm linh đã có từ lâu đời của người Việt Nam.

Không gian thờ cúng được dùng trong các dịp: Lễ, giỗ chạp, tết nhất… để con cháu dâng hương tưởng nhớ tri ân công đức sinh thành dưỡng dục, tạo lập cơ nghiệp cho hậu thế của ông bà, cha mẹ và các bậc tiền nhân, giáo dục con cháu biết kính trọng hiếu đễ với tổ tiên, góp công sức đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây… 

Không gian thờ gia tiên

Thực hiện tốt những việc đó sẽ làm cầu nối liên kết các thế hệ và gìn giữ gia phong của gia đình, dòng họ. Nơi thờ tự rất cần thiết trong đời sống tinh thần của mọi gia đình.

Người Việt Nam coi việc thờ phụng tổ tiên là một trong những nguyên tắc đạo đức làm người, thể hiện sự hiếu thuận và lòng biết ơn của con cháu đối với các bậc sinh thành. Chính vì vậy trong kiến trúc nhà ở từ truyền thống đến hiện đại, không gian thờ cúng luôn được nghiên cứu tổ chức một cách kỹ lưỡng, không gian thờ cúng luôn được lựa chọn là không gian chính trong căn nhà và được ưu tiên về các tiêu chí: Vị trí, hướng, không gian…

Không gian thờ gia tiên
Hướng bàn thờ rất quan trọng

Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên (hay còn được gọi là đạo ông bà) là tục lệ của nhiều dân tộc châu Á, đặc biệt phát triển trong văn hóa Việt Nam, văn hóa Trung Hoa, văn hóa Triều Tiên và Văn hóa Đông Nam Á. Đối với người Việt, phong tục thờ cúng tổ tiên trở thành một thứ tín ngưỡng. Đại đa số các gia đình đều có bàn thờ tổ tiên trong nhà, ít nhất là có treo di ảnh một cách trang trọng, nhưng không phải là một tôn giáo mà là do lòng thành kính của người Việt đối với cha mẹ, ông bà, cụ kỵ. Đây là một tín ngưỡng rất quan trọng và gần như không thể thiếu trong phong tục Việt Nam.

Những người theo Thiên Chúa giáo, tuy không lập bàn thờ tổ tiên, vào ngày giỗ chạp họ vẫn cầu nguyện cho người đã khuất, việc không có bàn thờ tổ tiên chỉ là việc chuyển đổi bàn thờ tổ tiên đến bàn thờ Chúa. Kể từ năm 1968, họ được Tòa Thánh Vatican cho phép thiết lập ban thờ tổ tiên như mọi gia đình Việt Nam khác. Thờ cúng tổ tiên do lòng thành kính và biết ơn của con cháu đối với cha mẹ, ông bà, cụ kỵ đã khuất mà thôi. Phan Kế Bính trong Việt Nam phong tục đã viết: “Cây có gốc mới nở cành xanh ngọn, nước có nguồn mới bể rộng sông sâu”. Người Việt vẫn quan niệm rằng, khi con người chết là chỉ mất đi phần xác, vong hồn của họ thì vẫn tồn tại, vẫn có thể viếng thăm, phù hộ cho người thân, cho dù người sống không nhìn thấy. Cũng vì vậy, việc thờ cúng ông bà là tập tục có từ cổ xưa. Nhiều người khi được hỏi về đức tin tâm linh vẫn nói là mình theo đạo thờ ông bà. Đức tin ấy được cụ thể hóa bằng bàn thờ tổ tiên trong mỗi gia đình Việt, không phân biệt giàu nghèo hay địa vị xã hội.

không gian thờ gia tiên

Nơi đặt bàn thờ tổ tiên thường ở vị trí trang trọng nhất trong nhà. Chính giữa ban thờ là bát hương tượng trưng cho vũ trụ, trên bát hương có cây trụ để cắm hương vòng; ở hai góc ngoài của bàn thờ bao giờ cũng có hai cây đèn (hoặc nến) tượng trưng cho Mặt Trời ở bên trái và Mặt Trăng ở bên phải. Mỗi khi cúng, lễ gia chủ sẽ thắp đèn (đốt nến). Ngay sau bát hương thường có một cái đỉnh ba chân, nắp đỉnh được vẽ hình con lân với ý nghĩa sức mạnh bề trên kiểm soát tinh thần con cháu khi đứng trước bàn thờ.Trong những ngày giỗ, tết hay những ngày quan trọng của gia đình như cưới hỏi, thi cử, các gia đình thường thắp hương khấn lễ.

không gian thờ

Có thể nói, mọi biến cố trong gia đình đều được gia chủ báo cáo với gia tiên. Không gian xung quanh nơi đặt bàn thờ sẽ là nơi con cháu trò chuyện, do đó khu thờ tự còn là nơi kết nối tình cảm gia đình. Đã bao thế kỷ trôi qua, cung cách và quan niệm thờ phụng tổ tiên của người Việt Nam xét theo góc độ nào đó đã có nhiều thay đổi nhưng ý nghĩa lớn nhất vẫn giữ nguyên.

Khâu lựa chọn đơn vị thi công cũng hết sức quan trọng. Gỗ Giang là một lựa chọn mà bạn nên tin tưởng và đồng hành.

Gỗ Giang là một trong những công ty thiết kế và thi công nhà gỗ, nhà thờ họ uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. Với những thế mạnh của mình, Gỗ Giang đã và đang đạt được những thành tựu nhất định và cố gắng phát huy để mạng đến nhiều công trình chất lượng hơn, góp phần giữ gìn và phát triển những nét văn hóa cổ truyền.

Thế mạnh của Gỗ Giang:

  • Cầu toàn, tâm huyết với mỗi công trình để cùng gia chủ đạt được “tâm nguyện” của một đời người
  • Những người thợ và nghệ nhân phần lớn xuất thân từ làng nghề, có tay nghề cao và nhiều năm kinh nghiệm.
  • Những đường nét hoa văn được Gỗ Giang chắt lọc những đường nét chạm khắc tinh hoa bậc của kiến trúc gỗ cổ truyền, được giới chuyên môn đánh giá cao và công nhận; đồng thời cũng nhận được rất nhiều giải thưởng sáng tạo.
  • Xưởng có diện tích quy mô lớn, được trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị. Nguồn nguyên vật liệu chất lượng, phong phú
  • Đội ngũ chuyên viên tư vấn nhiệt tình, luôn sẵn sàng để giải đáp thắc mắc của khách hàng.

Liên hệ tới hotline để nhận được sự tư vấn và nhanh chóng của đội ngũ kiến trúc sư hàng đầu với bề dày kinh nghiệm lâu năm trong làng gỗ về thiết kế và thi công phòng thờ cũng như những mẫu nhà gỗ đẹp.


Bài liên quan

Bài liên quan

Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.
kiến thức nhà gỗ
Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.

Gỗ Giang vinh dự đón đoàn chuyên gia Nhật Bản cùng Viện Khoa Học Lâm Nghiệp Việt Nam đến tham quan xưởng sản xuất nhà gỗ cổ truyền tại Chàng Sơn, Thạch Thất, Hà Nội.

Xem thêm