Kỹ thuật mộc cổ truyền trong công trình họ Nguyễn Minh - Thái Bình

Kỹ thuật mộc cổ truyền trong công trình họ Nguyễn Minh - Thái Bình

Thứ sáu, 14/04/2023 | 23:20

Kỹ thuật mộc cổ truyền trong công trình họ Nguyễn Minh - Thái Bình

Để bảo đảm sự bền chắc của ngôi nhà Việt hàng trăm năm thì khâu đầu tiên là tuyển chọn nguyên vật liệu thật tốt; về kỹ thuật, mỹ thuật thì đòi hỏi sự tính toán, thực hiện chính xác, có hồn.

Bài viết này sẽ giới thiệu tới các độc giả những hình ảnh Kỹ thuật mộc cổ truyền trong công trình họ Nguyễn Minh ở Thái Bình.

Kỹ thuật mộc cổ truyền Kỹ thuật mộc cổ truyền

Có 6 bước cơ bản trong việc chế tác nhà gỗ cổ. Bước thứ nhất là tính toán kích thước cấu kiện. Ngày xưa, người thợ chỉ cần một cây sào mực, nay thì có bản thiết kế bằng máy. Bước hai là sơ chế gỗ theo các cấu kiện. Bước ba là gia công hàng chục cấu kiện với hàng trăm chi tiết gỗ theo yêu cầu: Dễ dàng tháo lắp; liên kết hoàn toàn bằng mộng, không dùng đinh sắt. Các cấu kiện chính đỡ phần mái gồm khung vì, cột, xà (xà ngang, xà dọc, xà nách), kẻ (kẻ ngồi, kẻ hiên, kẻ chim), bẩy (bẩy hậu, bẩy hiên), câu đầu, con rường...

Để liên kết các cấu kiện chính, người thợ dùng kỹ thuật “sàm” - một kỹ thuật khó, đòi hỏi tay nghề cao, là tiêu chí quan trọng để đánh giá tay nghề thợ mộc. Với một mối sàm, người thợ phải nhiều lần ướm, thử và chỉnh đến khi có một mối liên kết kín (khít). Bước bốn là chạm khắc bằng tay các hoa văn trang trí, đòi hỏi sự tinh xảo trong chạm đục bong, kênh. Bước năm là lắp đặt (thử) tại xưởng. Cuối cùng là dựng nhà tại thực địa.

Gỗ Giang – người gìn giữ văn hóa qua những nếp nhà gỗ

Gỗ Giang là một trong những công ty thiết kế và thi công nhà gỗ, nhà thờ họ uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam nói chung và Chàng Sơn nói riêng.Vui lòng liên hệ tới Hotline 0933.666.929 (Phạm Sơn) hoặc Nghệ Nhân Quốc Gia -Ths.KTS - Nguyễn Giang – 0912.666.929, để nhận được sự tư vấn nhanh chóng và chu đáo cùng đội ngũ kiến trúc sư hàng đầu, cùng bề dày kinh nghiệm lâu năm trong làng gỗ về thiết kế và thi công nhà gỗ cũng như những mẫu nhà đẹp khác.


Bài liên quan

Bài liên quan

Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.
kiến thức nhà gỗ
Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.

Gỗ Giang vinh dự đón đoàn chuyên gia Nhật Bản cùng Viện Khoa Học Lâm Nghiệp Việt Nam đến tham quan xưởng sản xuất nhà gỗ cổ truyền tại Chàng Sơn, Thạch Thất, Hà Nội.

Xem thêm