NGHỀ MỘC LÀ GÌ?

NGHỀ MỘC LÀ GÌ?

Thứ sáu, 24/03/2023 | 15:44

NGHỀ MỘC LÀ GÌ?

Trải qua thăng trầm của thời gian, nghề mộc hiện nay đã nâng tầm lên 1 bước phát triển mới hiện đại hơn trước rất nhiều. Để có thể hiểu nghề mộc là gì và những thông tin xoay quanh loại ngành nghề này, mời các bạn theo dõi bài viết ngay sau đây!

Trải qua thăng trầm của thời gian, nghề mộc hiện nay đã nâng tầm lên 1 bước phát triển mới hiện đại hơn trước rất nhiều. Để có thể hiểu nghề mộc là gì và những thông tin xoay quanh loại ngành nghề này, mời các bạn theo dõi bài viết ngay sau đây!

Giới thiệu nghề mộc là gì?

Nghề mộc - Gỗ Giang

Để trả lời câu hỏi này chúng ta nên hiểu rằng từ “ Mộc” trong văn hóa tiếng Việt từ xưa có nghĩa là gỗ. Theo cách gọi thân thuộc thì nghề mộc tức là nghề làm đồ gỗ, gia công chế tác sản phẩm làm từ gỗ.

Nghề mộc bao gồm các quy mô làm việc nhỏ như phân xưởng gia đình cho đến quy mô phân xưởng công nghiệp lớn hơn. Nói tóm lại nghề mộc là nghề chế tác ra những sản phẩm từ chất liệu gỗ và hướng đến những giá trị thẩm mỹ đẹp đẽ trong không gian nội thất và ngoại thất.

Các sản phẩm của nghề làm mộc

Các sản phẩm mà nghề mộc hướng tới cũng vô cùng đa dạng, ứng dụng rộng rãi từ trong gia đình như trần la phông, bàn ghế, tủ quần áo, tủ bếp, kệ tivi, giường,... Ngoài ra, các chi tiết gỗ còn tạo điểm nhấn trong kiến trúc khu du lịch, căn hộ nghỉ dưỡng. Bên cạnh đó, sản phẩm nghề làm mộc còn được ứng dụng trong các kiến trúc cổ điển đình chùa, miếu mạo,... hoặc tôn tạo các di chỉ văn hóa xa xưa.

Đối với Gỗ Giang, các nghệ nhân luôn gìn giữ và phát huy những truyền thống tốt đẹp của nghề mộc. Từ đó, tạo nên những ngôi nhà gỗ, những công trình ý nghĩa cho mọi người.

Những yếu tố quan trọng trong nghề mộc

Chúng ta đã hiểu được nghề mộc là gì? Vậy những yếu tố căn bản để có thể làm mộc ra sao? Ngoài các yếu tố cần có như tài chính, thị trường tiêu thụ thì còn những yếu tố chủ chốt sau đây quyết định phần lớn sự thành công của 1 xưởng làm mộc.

Người thợ mộc

Người thợ mộc dựa vào đôi tay, kiến thức nghề, để quyết định phần lớn các công việc trong chế tác để tạo ra 1 sản phẩm hoàn thiện. Đối với nghề mộc hiện đại, sự xuất hiện các loại máy móc hiện đại đã nhiều, nhưng vai trò của người thợ mộc vẫn giữ tầm quan trọng vốn có trong việc vận hành và xử lý công việc trôi chảy.

Một người thợ mộc lành nghề sẽ có tư duy và phương pháp để cho ra sản phẩm đẹp. Không khó để làm thợ mộc nhưng làm được thợ mộc lành nghề chắc hẳn không dễ, để đạt được điều này người thợ đó cần có nhiều hiểu biết về vật liệu, máy móc, tay nghề chế tác khéo léo, thẩm mỹ.

Nghề mộc là một nghề khá quan trọng, bởi nghề mộc yêu cầu sự tỉ mỉ , khéo léo trong từng chi tiết của sản phẩm. Đòi hỏi sự tư duy và sáng tạo trong mỗi nghệ nhân, cùng đó phải thể hiện được mình, thổi hồn vào từng sản phẩm tạo ra thì mới gây chú ý, sự cuốn hút cho người sử dụng.

Thợ mộc được ví như một người nghệ sĩ, họ phải hội tụ đầy đủ những yếu tố quan trọng mới có thể làm cho khán giả của mình bị thu hút. Vậy theo bạn, những yêu cầu dành cho thợ mộc gồm những gì?

Thợ mộc cần có tư duy, sáng tạo và thẩm mỹ

Ngày nay, khi đời sống con người tăng cao, nhu cầu về tính thẩm mỹ cũng được nâng lên đáng kể.

Những sản phẩm đồ gỗ lỗi thời, lạc hậu và thiếu điểm nhấn sẽ không thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng. Thường thì những sản phẩm này do những người thợ thiếu sự sáng tạo thiết kế ra.

Sự sáng tạo, tư duy hay thẩm mỹ chính là những yếu tố được hình thành ngay từ khi có ý tưởng, theo đó thợ mộc sẽ lựa chọn vật liệu phù hợp, gia công và chế tác nó theo ý tưởng của mình.

Sản phẩm của Gỗ Giang
  • Có kiến thức về phần mềm, máy móc và vật liệu

Ngoài kiến trúc sư, thợ mộc cũng là người phải am hiểu kỹ thuật, biết và thành thạo các phần mềm hỗ trợ cho công việc.

Thợ mộc hiện nay làm việc chủ yếu dựa vào sự hỗ trợ của máy móc, thiết bị, một số phần mềm điển hình như Sketchup, 3dmax hay Autocad,… nhờ chúng mà thợ mộc có thể đưa ra được những bản vẽ hoàn hảo.

Đối với những loại máy móc trực tiếp tham gia vào quá trình gia công hay chế tác, người thợ mộc phải nắm rõ cách sử dụng và vận hành để hạn chế rủi ro trong công việc.

Nếu bạn không có kiến thức về nguyên vật liệu, chắc chắn bạn sẽ không thể trở thành một thợ mộc chuyên nghiệp. Ngoài các loại gỗ tự nhiên, bạn cần dành thời gian tìm hiểu một số loại gỗ trong công nghiệp, chủng loại để so sánh, phân tích và cho ra đánh giá về tính hiệu quả cũng như bền bỉ của chúng.

  • Cần có bàn tay khéo léo

Khéo léo luôn là yêu cầu bắt buộc đối với những ai làm về nghệ thuật, đối với thợ mộc, bạn nhất định phải sở hữu đôi bàn tay khéo léo để thực hiện các công đoạn thủ công như chạm, khắc, tỉa hình hay đo đạc cho hiệu quả.

Ngoài ra, sự khéo léo của người thợ mộc còn được thể hiện thông qua việc sử dụng máy móc, thiết bị. Chân tay lóng ngóng, rất dễ xảy ra tai nạn nghề nghiệp, điều này vô cùng nguy hiểm đối với nghề thợ mộc.

  • Thợ mộc phải là người chăm chỉ, tỉ mỉ và cẩn thận

Đức tính chăm chỉ, cẩn thận là yêu cầu của hầu hết các vị trí, trong đó có thợ mộc. Mặc dù tất cả sản phẩm đều phải được tạo ra bằng chính tâm huyết của mình thế nhưng vẫn có những sản phẩm đòi hỏi tinh tế, chất lượng như đồ thủ công mỹ nghệ. Nếu không làm cẩn thận, bạn sẽ chẳng thể thổi hồn vào sản phẩm theo cách mà mình hay khách hàng mong muốn.

Sản phẩm bên Gỗ Giang

Gỗ Giang luôn là lựa chọn tin cậy và uy tín đối với mọi người, luôn gìn giữ những nét truyền thống và không ngừng học hỏi phát triển những công nghệ mới, hiện đại để kết hợp tạo nên những công trình ý nghĩa.

Về đơn vị thi công nhà gỗ

Chất lượng ngôi nhà của bạn có tốt và đạt tính thẩm mỹ cao hay không thì một yếu tố quan trọng khác chính là nhờ vào đơn vị thi công. Do đó, bạn cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng, hãy chọn đơn vị thi công có nhiều kinh nghiệm, tay nghề cao để xây dựng cho bạn một căn nhà nhanh chóng và đạt được độ bền, đẹp theo thời gian.

Gỗ Giang là một trong những công ty thiết kế và thi công nhà gỗ, nhà thờ họ uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam nói chung và Chàng Sơn nói riêng.Vui lòng liên hệ tới Hotline 0933.666.929 (Phạm Sơn) hoặc Nghệ Nhân Quốc Gia -Ths.KTS - Nguyễn Giang – 0912.666.929, để nhận được sự tư vấn nhanh chóng và chu đáo cùng đội ngũ kiến trúc sư hàng đầu, cùng bề dày kinh nghiệm lâu năm trong làng gỗ về thiết kế và thi công nhà gỗ cũng như những mẫu nhà đẹp khác.

  • Văn Phòng: số 17, TT11, KĐT Xuân Phương Foresa, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
  • Địa Chỉ Xưởng 01 : số 03, KCN xã Chàng Sơn,Thạch Thất,Hà Nội.
  • Địa Chỉ Xưởng 02: số 07 Đồng Cam,KCN Kim Quan,Thạch Thất, Hà Nội.

 


Bài liên quan

Bài liên quan

Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.
kiến thức nhà gỗ
Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.

Gỗ Giang vinh dự đón đoàn chuyên gia Nhật Bản cùng Viện Khoa Học Lâm Nghiệp Việt Nam đến tham quan xưởng sản xuất nhà gỗ cổ truyền tại Chàng Sơn, Thạch Thất, Hà Nội.

Xem thêm