Kiến trúc nhà gỗ Nam Bộ

Kiến trúc nhà gỗ Nam Bộ

Thứ sáu, 24/03/2023 | 00:54

Kiến trúc nhà gỗ Nam Bộ

Nhà rường Nam Bộ là di sản văn hóa truyền thống, được tạo lập và duy trì qua nhiều thế hệ. Bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về đặc điểm và một số mẫu nhà gỗ kiến trúc Nam Bộ đẹp.

Cùng với quá trình di chuyển từ Bắc xuống Nam, người Việt đã mang theo cả phương pháp xây nhà gỗ cổ truyền. Tuy nhiên, vì nhiều lý do mà nhà gỗ Nam Bộ đã có một vài sự thay đổi trong cả thiết kế lẫn kết cấu. Kiến trúc độc đáo này cũng được xem là di sản văn hóa truyền thống, có giá trị vô cùng to lớn. Trong bài này, mời bạn hãy cùng Nhà Gỗ Việt tìm hiểu rõ hơn về đặc điểm và chiêm ngưỡng một số mẫu nhà gỗ Nam Bộ đẹp.

Mẫu nhà gỗ kiến trúc Nam Bộ đẹp

Kiến trúc nhà gỗ Nam Bộ

Ở miền Nam trước đây, chỉ những gia đình quan lại, giàu có mới có đủ khả năng để xây nhà gỗ. Nhà Nam Bộ đã đạt đến đỉnh cao trong kiến trúc nhà gỗ do thu nạp và cải tiến các đặc điểm của nhà miền Bắc và miền Trung. Ở miền Nam, nhà gỗ còn được gọi là nhà rường vì sử dụng khá nhiều loại và cây rường trong kết cấu.

- Về kiến trúc: Nhà gỗ Nam Bộ sử dụng nhiều rường cột, rường kèo và rường mè với lối kiến trúc chữ đinh, chữ khẩu. Các gian trong nhà được phân cách bằng cột, chỉ sử dụng vách ngăn cho hai chái ở hai đầu nhà. Thông thường, một ngôi nhà sẽ có 3 gian 2 chái với 56 cột. Mỗi cây cột đều được kê trên đá, xi măng để tránh ẩm mốc. Các thanh kèo, xà, đòn ở gian chính được chạm khắc câu đối hoặc những chữ Nôm, chữ Hán có ý nghĩa một cách đầy tinh tế.

- Về kết cấu: Nhà cực kỳ vững chắc nhờ vào liên kết mộng, bộ khung và sử dụng tổ hợp nhiều cột, xà, đòn tay,….Đặc biệt, nhà miền Nam có thiết kế mái hiên tứ bề. Khi nhìn bên ngoài, cảm giác trông mái nhà khá thấp nhưng vào bên trong sẽ cảm nhận được sự rộng rãi, thoáng mát.

Một số mẫu nhà gỗ Nam Bộ đẹp

Hầu hết các ngôi nhà rường đều sử dụng gỗ quý để xây dựng. Mỗi ngôi nhà là một công trình kiến trúc đẹp, phản ánh được văn hóa, đời sống phát triển của người dân Nam Bộ qua các tác phẩm điêu khắc truyền thống.

Nhà gỗ kiến trúc Nam Bộ

Nhà cổ Nam Bộ

Nhà gỗ Nam Bộ

Mẫu nhà gỗ Nam Bộ đẹp

Nhà gỗ Nam Bộ đẹp
Kiến trúc bên ngoài một ngôi nhà gỗ

Về đơn vị thi công nhà gỗ

Chất lượng ngôi nhà của bạn có tốt và đạt tính thẩm mỹ cao hay không thì một yếu tố quan trọng khác chính là nhờ vào đơn vị thi công. Do đó, bạn cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng, hãy chọn đơn vị thi công có nhiều kinh nghiệm, tay nghề cao để xây dựng cho bạn một căn nhà nhanh chóng và đạt được độ bền, đẹp theo thời gian.

Gỗ Giang là một trong những công ty thiết kế và thi công nhà gỗ, nhà thờ họ uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam nói chung và Chàng Sơn nói riêng.Vui lòng liên hệ tới Hotline 0933.666.929 (Phạm Sơn) hoặc Nghệ Nhân Quốc Gia -Ths.KTS - Nguyễn Giang – 0912.666.929, để nhận được sự tư vấn nhanh chóng và chu đáo cùng đội ngũ kiến trúc sư hàng đầu, cùng bề dày kinh nghiệm lâu năm trong làng gỗ về thiết kế và thi công nhà gỗ cũng như những mẫu nhà đẹp khác.

  • Văn Phòng: số 17, TT11, KĐT Xuân Phương Foresa, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
  • Địa Chỉ Xưởng 01 : số 03, KCN xã Chàng Sơn,Thạch Thất,Hà Nội.
  • Địa Chỉ Xưởng 02: số 07 Đồng Cam,KCN Kim Quan,Thạch Thất, Hà Nội.

Bài liên quan

Bài liên quan

Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.
kiến thức nhà gỗ
Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.

Gỗ Giang vinh dự đón đoàn chuyên gia Nhật Bản cùng Viện Khoa Học Lâm Nghiệp Việt Nam đến tham quan xưởng sản xuất nhà gỗ cổ truyền tại Chàng Sơn, Thạch Thất, Hà Nội.

Xem thêm