Kẻ hiên nhà gỗ Việt Nam

Kẻ hiên nhà gỗ Việt Nam

Thứ tư, 01/03/2023 | 21:16

Kẻ hiên nhà gỗ Việt Nam

Kẻ hiên nhà gỗ dấu ấn đậm nét trong nếp nhà gỗ cổ truyền dân gian bắc bộ không thể không nhắc đến chi tiết kẻ hiên.Ngoài cửa bức bàn được ví như đôi mắt của ngôi nhà thì kẻ hiên được xem như cánh tay vươn xa để che chở.

Là một chi tiết đặc trưng và đặc sắc trong nếp nhà gỗ kẻ truyền (Kẻ truyền là hình thức các loại kẻ được chuyền nối nhau từ kẻ chim xuống kẻ ngồi rồi ra kẻ hiên).

Cấu kiện kẻ hiên
Tạo hình kẻ hiên trong nhà gỗ dân gian cổ truyền

Được tạo dáng với một độ cong và cung lý tưởng,mềm mại mà vẫn khỏe khoắn với phần đầu kẻ hiên đua ra ngoài đỡ phần mái hiên độc đáo và uy nghi.Là điểm nhấn của ngôi nhà và cũng là nơi để gia chủ gửi gắm những thông điệp thông qua hình tượng chạm khắc thủ công trên hoa văn kẻ.

Cấu kiện kẻ hiên nhà gỗ
Kẻ hiên trong nhà gỗ dân gian truyền thống

Kẻ hiên nhà gỗ là gì? Vai trò chính của kẻ hiên trong nhà gỗ.

Kẻ hiên trong nhà gỗ cổ là một bộ phận chính trong kết cấu nhà gỗ,được liên kết từ phần nghé kẻ vào cột quân(cột bức bàn hay cột đảng) đến phần đầu kẻ được sàm vào cột hiên.

cấu kiện kẻ hiên nhà gỗ

Là một bộ phận có chức năng dầm đỡ phần mái hiên,nói là dầm nhưng kẻ hiên không hề khô cứng mà được tạo dáng cong mềm mại,có chức năng thẩm mỹ rất cao.

Kẻ hiên là cấu kiện để các nghệ nhân chế tác và thổi hồn vào trong tác phẩm thông qua những hoa văn chạm khắc độc đáo.

Chạm khắc hoa văn trên kẻ hiên nhà gỗ

Nhắc đến kẻ hiên không thể thiếu đó là hoa văn chạm khắc trên kẻ.Cấu tạo kẻ hiên được chia làm 3 phần:phần đầu kẻ hiên,thân kẻ hiên,nghé kẻ hiên.Mỗi phần đều được chạm khắc hoa văn tỷ mỷ.Trên kẻ hiên các nghệ nhân sẽ chế tác hoa văn theo các tích khác nhau tùy từng sở thích của gia chủ sao chù phù hợp.

cấu kiện kẻ hiên

Thông thường kẻ hiên được đục chạm một số mẫu phổ biến như: tích tùng trúc cúc mai,tích tứ linh long ly quy phượng,tích rồng hóa hoa mai chim điểu,chiện tàu lá dắt,tích hoa sen…Mỗi một tích lại mang một ý nghĩa khác nhau theo từng nếp nhà cụ thể.

Nhưng tựu chung Chạm khắc hoa văn trên kẻ hiên đều mang một ý nghĩa là cầu mong những điều tốt đẹp nhất đến với mỗi gia chủ,những điều may mắn và bình an.

Làm nhà gỗ uy tín chất lượng ở đâu?

Gỗ Giang – người gìn giữ văn hóa qua những nếp nhà gỗ

Gỗ Giang là một trong những công ty thiết kế và thi công nhà gỗ, nhà thờ họ uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam nói chung và Chàng Sơn nói riêng.Vui lòng liên hệ tới Hotline 0933.666.929 (Phạm Sơn) hoặc Nghệ Nhân Quốc Gia -Ths.KTS - Nguyễn Giang – 0912.666.929, để nhận được sự tư vấn nhanh chóng và chu đáo cùng đội ngũ kiến trúc sư hàng đầu, cùng bề dày kinh nghiệm lâu năm trong làng gỗ về thiết kế và thi công nhà gỗ cũng như những mẫu nhà đẹp khác.

  • Văn Phòng: số 17, TT11, KĐT Xuân Phương Foresa, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
  • Địa Chỉ Xưởng 01 : số 03, KCN xã Chàng Sơn,Thạch Thất,Hà Nội.
  • Địa Chỉ Xưởng 02: số 07 Đồng Cam,KCN Kim Quan,Thạch Thất, Hà Nội.

Bài liên quan

Bài liên quan

Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.
kiến thức nhà gỗ
Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.

Gỗ Giang vinh dự đón đoàn chuyên gia Nhật Bản cùng Viện Khoa Học Lâm Nghiệp Việt Nam đến tham quan xưởng sản xuất nhà gỗ cổ truyền tại Chàng Sơn, Thạch Thất, Hà Nội.

Xem thêm