Xây Dựng Nhà Gỗ: Nên Hay Không?

Xây Dựng Nhà Gỗ: Nên Hay Không?

Thứ tư, 19/06/2019 | 09:00

Xây Dựng Nhà Gỗ: Nên Hay Không?

Có nên xây dựng nhà gỗ hay không và xây dựng nhà gỗ như thế nào cho phù hợp với nhịp sống hiện đại chính là câu hỏi của nhiều người.

Đi đôi với sự phát triển của xã hội, loại hình nhà gỗ gần như biến mất tại các tỉnh thành và thành phố lớn. Những căn nhà xi măng, cốt thép mọc lên nhanh chóng mang lại một diện mạo hoàn toàn mới. Tuy nhiên, gần đây, việc xây dựng nhà gỗ đang được rất nhiều người quan tâm và tìm hiểu. Tại sao nhà gỗ lại được ưa chuộng đến thế? Có nên xây dựng nhà gỗ không? Chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này ngay trong bài viết sau đây.

1. Tìm hiểu về nhà gỗ và xây dựng nhà gỗ

Trước hết, ta hãy đi tìm hiểu sâu hơn về nhà gỗ. Đây là loại nhà được sử dụng phố biến tại nước ta thời xưa. Ngày nay vẫn còn tồn tại khá nhiều tại các vùng quê, tỉnh miền núi. Những loại gỗ phổ biến thường được dùng làm nhà là gỗ xoan, gỗ lim, gỗ đào, gỗ mít… Không giống như xây nhà theo phong cách hiện đại, việc xây dựng nhà gỗ cần phải nghiên cứu kỹ về vật liệu, quy trình, cách sắp xếp gian nhà, bài trí đồ đạc.

Có Nên Xây Dựng Nhà Gỗ Không?
Hiện nay, nhà gỗ được thiết kế theo nhiều phong cách khác nhau và áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, các nước Bắc Âu…

2. Có nên xây dựng nhà gỗ?

Vậy câu hỏi đặt ra là trong tình hình xã hội hiện nay thì ta có nên xây dựng nhà gỗ không? Để trả lời câu hỏi này, hãy cùng suy xét dựa trên các ưu nhược điểm sau:

Ưu điểm

  • Chất liệu đa dạng, bền: Nhà gỗ được xây dựng với vật liệu chủ yếu là gỗ. Những loại gỗ được chọn phải đáp ứng đủ các nhu cầu như bền chắc, chống mối mọt, không bị tác động nhiệt, chống thấm nước, vân gỗ đẹp, dễ gia công… Trên thực tế, vẫn có những căn nhà gỗ tồn tại hàng trăm năm. Do đó, bạn hoàn toàn không phải lo lắng về độ bền của loại nhà này.
  • Gần gũi với thiên nhiên: Việc sử dụng một vật liệu thiên nhiên để làm nhà mang đến cảm giác gần gũi, thân thiện với thiên nhiên. Chưa kể, sở hữu một căn nhà gỗ thoảng thơm hương vị tự nhiên của gỗ cây sẽ giúp bạn thư giãn, nghỉ ngơi hiệu quả sau một ngày dài làm việc nữa đấy.
Xây Dựng Nhà Gỗ: Nên Hay Không?
Nhà Gỗ Đẹp Mắt, Hòa Hợp Với Thiên Nhiên Và Có Độ Bền Cao
  • Mang vẻ đẹp truyền thống: Không thể phủ nhận rằng nhà gỗ gắn liền với dân tộc ta, và xây dựng nhà gỗ tức là đang tái hiện lại một phần văn hóa dân tộc. Nhà gỗ vẫn luôn đẹp và trường tồn theo cách riêng của nó.
  • Thiết kế thông minh: Nếu bạn lo ngại vì vấn đề nhà gỗ cồng kềnh, tốn diện tích, thiết kế lạc hậu thì hoàn toàn sai lầm đấy. Ngày nay người ta có thể thiết kế nhà gỗ vô cùng hiện đại, đa dạng kiểu dáng và độc đáo hơn cả cách xây nhà thông thường như nhà gỗ ống, nhà gỗ kính, nhà gỗ phong cách Hàn, nhà gỗ Bắc Âu…

Nhược điểm

Nhắc đến nhược điểm thì ta không thể bỏ qua phương diện giá cả. Gỗ là một loại vật liệu cao cấp và đắt hơn so với các vật liệu thông thường khác. Tuy nhiên nhược điểm này cũng có thể được khắc phục nếu bạn lựa chọn xây nhà gỗ kết hợp cùng các nguyên vật liệu khác như kính, xi măng… vừa tiết kiệm chi phí lại vừa hiện đại.

Bên cạnh đó thì khi xây nhà gỗ bạn cần chú ý kỹ về các yếu tố như phong thủy, bài trí, vật liệu… nữa nhé. Việc này khá phức tạp do đó nếu có ý muốn xây dựng nhà gỗ thì hãy lựa chọn địa chỉ thi công chuyên nghiệp nhé!

Xây Dựng Nhà Gỗ: Nên Hay Không?
Một Góc Hoa Văn Nhà Gỗ Tinh Xảo

Trên đây là những ưu nhược điểm cần cân nhắc khi xây dựng nhà gỗ. Tuy nhiên những nhược điểm nhỏ bé còn tồn tại thì hoàn toàn có thể khắc phục được phải không nào? Do đó nếu đã ưng ý loại nhà này thì đừng ngại mà sở hữu cho mình một căn nhà mơ ước bạn nhé.


Bài liên quan

Bài liên quan

Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.
kiến thức nhà gỗ
Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.

Gỗ Giang vinh dự đón đoàn chuyên gia Nhật Bản cùng Viện Khoa Học Lâm Nghiệp Việt Nam đến tham quan xưởng sản xuất nhà gỗ cổ truyền tại Chàng Sơn, Thạch Thất, Hà Nội.

Xem thêm