Phong thủy phòng thờ: 6 lưu ý quan trọng mà bạn cần biết

Phong thủy phòng thờ: 6 lưu ý quan trọng mà bạn cần biết

Thứ bảy, 18/02/2023 | 07:00

Phong thủy phòng thờ: 6 lưu ý quan trọng mà bạn cần biết

Phong thủy phòng thờ là một trong những vấn đề được rất nhiều chủ nhà quan tâm khi thi công nội thất nhà ở. Bởi, tín ngưỡng thờ cúng đã tồn tại hàng nghìn năm.

Phong thủy phòng thờ là một trong những vấn đề được rất nhiều chủ nhà quan tâm khi thi công nội thất nhà ở. Bởi vì, tín ngưỡng thờ cúng của người Việt đã tồn tại và gìn giữ hàng nghìn năm qua.

Phong tục này được gìn giữ từ đời này sang đời khác. Xét theo phong thủy khi thờ cúng, khu vực đặt bàn thờ là nơi có trường khí tốt nhất của căn nhà. Vị trí bàn thờ được đặt dựa theo mệnh của gia chủ ở nơi trang trọng và linh thiêng nhất của căn nhà. Vì vậy, việc lựa chọn bàn thờ và bố trí bàn thờ sao cho hợp phong thủy là điều rất quan trọng.

Hơn nữa, đây còn là cách để mỗi người bày tỏ tấm lòng thành và sự tôn kính đối với thần linh, tổ tiên. Thông qua bài viết này, bạn sẽ hiểu về 6 lưu ý phong thủy phòng thờ bạn không nên bỏ qua trong thiết kế. Cùng theo dõi nhé!

phong thủy phòng thờ gia tiên
Phong thủy phòng thờ gia tiên chuẩn rất quan trọng

Phong thủy phòng thờ quan trọng ra sao?

Từ xa xưa, phong tục thờ cúng được xem là một nét đẹp trong văn hóa tâm linh của “con Rồng cháu Tiên”. Việc làm này không chỉ thể hiện được truyền thống tôn sư trọng đạo, mà nó còn là tinh hoa tâm linh của dân tộc ta.

Phòng thờ là không gian trang nghiêm và tâm linh nhất của mỗi ngôi nhà. Nơi đây luôn là tâm điểm trong các ngày lễ trọng đại như cúng giỗ, tế lễ,… Do đó, việc bố trí phòng thờ hợp phong thủy đóng vai trò quan trọng. Bởi phòng thờ là không gian mang đến những sự giao thoa về âm dương và tưởng nhớ, biết ơn Thần linh, ông bà tổ tiên.

Việc bố trí phong thủy phòng thờ cúng còn là cách thể hiện sự kính trọng của con cháu với ông bà tổ tiên của mình. Cầu mong và ước nguyện Ơn trên phù hợp tài lộc, may mắn cho các thành viên trong gia đình trên mọi phương diện.

Tuy nhiên, nếu không thực hiện đúng các tiêu chuẩn trong phong thủy khi thiết kế phòng thờ thì có thể phạm phải những điều đại kỵ, gặp phải vận xui và ảnh hưởng đến tài lộc, sức khỏe. Chính vì thế, việc bố trí phòng thờ hợp phong thủy là yếu tố cực kỳ quan trọng khi thiết kế nội thất nhà ở.

bố trí phòng thờ hợp phong thủy

Thiết kế phòng thờ sai phong thủy hậu quả như thế nào?

Một trong những điều đại kỵ nhất trong bố trí phòng thờ đó là đặt bàn thờ ngược với hướng chính của ngôi nhà. Hậu quả của việc làm này sẽ gây xáo trộn, bất hòa giữa các thành viên trong gia đình. Hơn nữa, điều này còn khiến gia đạo dễ gặp bất trắc, ốm đau bệnh tật.

Thế nhưng nếu đặt ở hướng quay sang trái hoặc sang phải so với hướng chính thì gia chủ dễ gặp buồn phiền khó nói. Mặt khác, hướng bàn thờ đối diện với nhà vệ sinh thì những người trong nhà thường gặp nhiều bệnh tật đau đớn.

Thêm vào đó, khi đặt giường ngủ phía sau bàn thờ sẽ gây ra những bất lợi cho các mối quan hệ tình cảm và sinh hoạt thường ngày của vợ chồng. Trong dân gian, ông bà ta không chỉ cấm kỵ không đặt giường ngủ sau bàn thờ.

đặt hướng bàn thờ cùng với hướng chính của ngôi nhà
Nên đặt hướng bàn thờ cùng với hướng chính của ngôi nhà

Cách bố trí phòng thờ hợp phong thủy

  • Bố trí bàn thờ: Gia chủ cần tránh kê bàn thờ ở hướng đối diện với lối ra vào. Bởi trong phong thủy, điều này có thể làm thất thoát vượng khí tốt ra bên ngoài. Đồng thời thu hút tà khí, khiến gia đạo gặp “tai bay vạ gió”. Trường hợp không gian nhà ở khiêm tốn, vị trí đặt bàn thờ bắt buộc đối diện với lối ra vào thì bạn cần làm rèm che hoặc bình phong che bàn thờ ở phía trước và hai bên.
  • Vị trí đặt phòng thờ: Không gian thờ cúng luôn luôn phải đảm bảo sự tôn nghiêm, trang trọng. Vì vậy, nếu ngôi nhà được xây dựng nhiều tầng thì phòng thờ nên đặt ở tầng trên cùng. Trường hợp đặt phong thủy phòng thờ tầng 2 thì phía dưới không là bếp lửa; phía trên tầng là nhà tắm, nhà vệ sinh, giường ngủ,…. Đối với căn hộ chung cư thì trang bị thêm vách ngăn để phân chia không gian thờ và phòng khách.
  • Đặt cây phong thủy phòng thờ: Để gia tăng sinh khí cho phòng thờ, gia chủ có thể đặt thêm cây xanh phong thủy. Các loại cây thích hợp là cây kim tiền, phát lộc,….
  • Đặt bàn thờ theo phong thủy: Việc bố trí bàn thờ cần phải căn cứ vào mệnh của gia chủ. Chẳng hạn như:

Người mệnh Đông tứ trạch thì bàn thờ có hướng: Khảm (Bắc), Tốn (Đông Nam), Chấn (Đông), Ly (Nam).

Người mệnh Tây tứ trạch thì bàn thờ hướng: Đoài (Tây), Càn (Tây Bắc), Cấn (Đông Bắc), Khôn (Tây Nam).

Bố trí cây phong thủy giúp tăng sinh khí cho phòng thờ
Bố trí cây phong thủy giúp tăng sinh khí cho phòng thờ

6 lưu ý phong thủy phòng thờ để đón lành tránh dữ

Dưới đây là 6 lưu ý phong thủy phòng thờ, bàn thờ mà gia chủ cần quan tâm khi bố trí phòng thờ, bàn thờ để tránh phạm phải điều cấm kỵ.

  • Không đặt bàn thờ ở dưới xà ngang: Không chỉ riêng bàn thờ, mà còn rất nhiều món đồ dùng khác tuyệt đối không đặt dưới xà ngang. Đây là một trong những điều đại kỵ trong phong thủy nhà ở. Bởi vì cách bố trí này sẽ sinh ra sát khí. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần và cả vận mệnh của các thành viên trong gia đình.
  • Không đặt bàn thờ ngay lối cửa ra vào: Khu vực này có rất nhiều người thường xuyên qua lại. Và không tránh khỏi sự ồn ào, điều này hoàn toàn trái ngược với sự yên tĩnh, trang nghiêm vốn có của phòng thờ. Bên cạnh đó, cửa ra vào cũng là nơi có nhiều tà khí từ bên ngoài. Vì thế, khi đặt bàn thờ ở ngay cạnh lối đi sẽ khiến mọi sự không được hanh thông và tài lộc không dồi dào.
  • Không đặt bàn thờ cạnh cửa sổ – nơi có nắng và gió chiếu trực tiếp vào: Bàn thờ là chốn tâm linh, đồng nghĩa với việc có nhiều âm khí. Còn trong nắng và gió lại chứa nhiều dương khí nên không phù hợp để đặt bàn thờ.
  • Không đặt bàn thờ ngược hướng với nhà ở: Rất có thể việc bố trí này sẽ dẫn đến những bất hòa, xung đột giữa anh – em hoặc các thành viên trong gia đình. Do đó, gia chủ nên đặt bàn thờ theo hướng phong thủy và hợp với mệnh của chủ nhà.
  • Không đặt bàn thờ trong các cung xấu: Theo quan niệm phong thủy, các cung xấu chính là cung: Tuyệt Mệnh, Ngũ Quỷ, Hoạ Hại, Lục Sát. Đặc biệt, điều đại kỵ nhất trong bố trí bàn thờ đó là hướng Đông Bắc, Tây Nam. Vì các hướng này đều thuộc cung Ngũ Quỷ.
  • Không đặt bàn thờ đối diện, bên cạnh với bếp, nhà vệ sinh: Nếu như bạn không còn sự lựa chọn nào khác ngoài các vị trí này. Thì tốt nhất nên sử dụng bình phong hoặc dựng một tấm ván để tách biệt hai khu vực này.
Không đặt bàn thờ tại vị trí có ánh nắng trực tiếp chiếu vào
Không đặt bàn thờ tại vị trí có ánh nắng trực tiếp chiếu vào

Chung quy lại, phong thủy phòng thờ có ảnh hưởng rất lớn đến vận mệnh và tài lộc của gia chủ. Do đó, tùy thuộc vào điều kiện mà mỗi gia đình sẽ có cách bố trí phòng thờ riêng. Gỗ Giang hy vọng rằng những thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn đọc có góc nhìn bao quát hơn về phong thủy trong phòng thờ.

Nhà gỗ Chàng Sơn – Gỗ Giang là một trong những công ty thiết kế và thi công nhà gỗ, nhà thờ họ uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. Liên hệ tới hotline để nhận được sự tư vấn và nhanh chóng của đội ngũ kiến trúc sư hàng đầu với bề dày kinh nghiệm lâu năm trong làng gỗ về thiết kế và thi công nhà gỗ cũng như những mẫu nhà đẹp khác.

 

Bài liên quan

Bài liên quan

Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.
kiến thức nhà gỗ
Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.

Gỗ Giang vinh dự đón đoàn chuyên gia Nhật Bản cùng Viện Khoa Học Lâm Nghiệp Việt Nam đến tham quan xưởng sản xuất nhà gỗ cổ truyền tại Chàng Sơn, Thạch Thất, Hà Nội.

Xem thêm