Những Điều Cần Biết Về Phong Thủy Nhà Gỗ Ba Gian

Những Điều Cần Biết Về Phong Thủy Nhà Gỗ Ba Gian

Thứ bảy, 23/03/2019 | 09:00

Những Điều Cần Biết Về Phong Thủy Nhà Gỗ Ba Gian

Người yêu kiến trúc nhà gỗ truyền thống - hiện đại cần nắm rõ phong thủy nhà gỗ ba gian để mang đến điềm an lành, may mắn và sức khỏe cho gia chủ.

Nhà gỗ ba gian là một trong những nét văn hóa truyền thống tại làng quê Việt Nam. Trong kiến trúc hiện đại, nhà gỗ ba gian đã được cải biến sao cho vẫn giữ được nét tinh hoa đồng thời phù hợp hơn với đời sống đương thời. Khi thiết kế và xây dựng, chúng ta cần biết rõ phong thủy nhà gỗ ba gian để tạo sự cân bằng ngũ hành và âm dương.

1. Những điểm đáng chú ý trong phong thủy nhà gỗ ba gian

  • Hướng nhà

Điểm đặc trưng của nhà gỗ ba gian chính là sự “đơn trạch” – từ sau ra trước chỉ có một ngăn, chia làm 03 gian. Với nhà đơn trạch, hướng thích hợp nhất để đón vượng khí chính là mặt tiền nhà quay về hướng Nam hoặc hướng Đông Nam.

Nhà gỗ 3 gian hiện đại
Nhà gỗ 3 gian hiện đại

Xét trên dương trạch tam yếu thì nhà thế vận tốt cần có hướng tiền và hướng hậu tốt, nhà đơn trạch yêu cầu hướng các phòng chính và gian phụ cần có thế tọa sơn tốt. Hướng nhà có thể thay đổi và lựa chọn sao cho phù hợp nhất với cung mệnh của gia chủ.

  • Sự đồng thuận trong nhà

Một trong những điều quan trọng trong phong thủy nhà gỗ ba gian chính là sự đồng thuận giữa hướng nhà – hướng phòng – màu sắc nội thất và ngoại thất. Màu gỗ, màu nội thất cũng như hướng cần giống nhau hoặc tương đồng, không nên sử dụng những màu sắc đối lập quá nhiều. Sự đồng thuận trong ngôi nhà sẽ giúp gia chủ phát tài phát lộc, thành công trong sự nghiệp, gia đình hòa hợp.

  • Bố trí các gian trong nhà gỗ

Nhắc đến phong thủy nhà gỗ ba gian không thể bỏ qua cách bố trí không gian trong gian nhà. Thông thường, gian giữa thường được sử dụng làm phòng khách, đặt bàn thờ ở vị trí chính giữa gian nhà đối diện cửa chính. Nếu nhà theo đạo Phật, thì bàn thờ Phật sẽ được ở giữa, bàn thờ thần bên phía trái và bàn thờ gia tiên bên phía tay phải.

Không gian phòng khách trong nhà gỗ ba gian
Không gian phòng khách trong nhà gỗ ba gian

Trước bàn thờ thường đặt bàn ghế hoặc trường kỷ, cạnh cột nhà nên sắp đặt những bức câu đối hay hoành phi để tạo sự đối xứng. Nếu gian nhà chính được chia thành hai trái nhà thì một bên sẽ là phòng nghỉ ngơi, phòng ngủ và một bên là phòng lưu trữ.

Khu vực bếp hợp phong thủy nên được làm riêng biệt, đặt ở gian phụ và có ngăn cách với nhà chính.

2. Ý nghĩa của nhà gỗ ba gian trong phong thủy

Nhà gỗ ba gian rất được yêu thích trong phong thủy nhà ở bởi sự nhất quán, đồng nhất và thông thuận. Nhà ba gian đơn trạch mang đến chỗ lưu thông cho vượng khí, hướng mặt tiền đón vượng được truyền đi khắp nhà mà không gặp vùng trũng nào.

Bên cạnh đó, nhà gỗ ba gian tuy đơn giản, truyền thống nhưng vẫn có tính ứng dụng cao, phù hợp với cả cuộc sống hiện đại

phong-thuy-nha-go-ba-gian-1


Bài liên quan

Bài liên quan

HOÀN THIỆN NHÀ THỜ 3 GIAN 2 CHÁI | QUẾ VÕ, BẮC NINH| LIM CHÂU PHI
nhà gỗ 3 gian
HOÀN THIỆN NHÀ THỜ 3 GIAN 2 CHÁI | QUẾ VÕ, BẮC NINH| LIM CHÂU PHI

Trong bối cảnh tăng tốc độ đô thị hóa đang diễn ra chóng mặt, mẫu nhà 3 gian 2 chái đã trải qua sự cải tiến đầy sáng tạo để đáp ứng vừa thẩm mỹ vừa tính công năng, nhưng vẫn giữ nguyên được vẻ đẹp mộc mạc và tự nhiên.

Xem thêm