Phong Thủy Bàn Thờ Gỗ Theo Tín Ngưỡng Việt Nam

Phong Thủy Bàn Thờ Gỗ Theo Tín Ngưỡng Việt Nam

Thứ năm, 09/05/2019 | 09:00

Phong Thủy Bàn Thờ Gỗ Theo Tín Ngưỡng Việt Nam

Bàn thờ là cầu nối tâm linh với thần phật và tổ tiên chính vì thế phong thủy bàn thờ gỗ là điều vô cùng quan trọng trong tín ngưỡng

Theo phong tục tập quán của dân tộc ta ngàn đời nay thì bàn thờ luôn là nơi linh thiêng nhất trong căn nhà. Đó không chỉ là nơi thể hiện sự kính trọng với tổ tiên mà còn là nơi chứa đựng tín ngưỡng của mỗi người. Bởi vậy, phong thủy bàn thờ gỗ luôn được nhiều người quan tâm và tìm hiểu.

1. Những điều cần chú ý trong phong thủy bàn thờ gỗ

  • Hướng, vị trí khi đặt bàn thờ

Vị trí đặt bàn thờ quyết định đến 70% trong các yếu tố phong thủy bàn thờ gỗ , bởi vậy gia chủ cần hết sức lưu ý khi lựa chọn vị trí đặt ban. Bàn thờ cần đặt tại nơi có trường khí tốt nhất của căn nhà, đảm bảo sự thông thoáng, không được đặt gần nhà vệ sinh, phòng tắm, nhà bếp, lối đi… Hướng bàn thờ cũng cần hợp với bản mệnh của chủ nhà, đảm bảo được các hướng: hướng sinh khí, hướng thiên y, hướng diên niên, hướng phục vị… để gia đình luôn an lành và may mắn.

Phong Thủy Bàn Thờ Gỗ Theo Tín Ngưỡng Việt Nam
Một phòng thờ nhà gỗ đẹp và trang nghiêm
  • Kích thước và màu sắc

Hiện nay có hai loại ban thờ phổ biến là tủ thờ và ban thờ treo tường với kích thước và hình dáng khác nhau. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo rằng kích thước ban thờ so với tỉ lệ căn nhà rơi đúng vào Lỗ ban trong phong thủy. Việc này sẽ giúp các thành viên trong gia đình luôn gặp mọi điều hanh thông và may mắn trong cuộc sống. Ngoài ra, màu sắc của ban thờ nên chọn màu trung tính vừa phải, không quá tối tăm cũng không được lòe loẹt để đảm bảo sự trang nghiêm vốn có.

  • Nguyên liệu gỗ làm bàn thờ

Bàn thờ cần được làm từ gỗ mới với chất lượng tốt để đảm bảo sự an toàn và vượng khí. Một số loại gỗ hay được sử dụng có thể được kể đến là: gỗ mít, gỗ xoan đào, gỗ gụ, gỗ dổi…

Phong Thủy Bàn Thờ Gỗ Theo Tín Ngưỡng Việt Nam
Bàn thờ gỗ do Nhà Gỗ Chàng Sơn chế tác

Bên cạnh đó, một số lưu ý cũng không thể bỏ qua trong phong thủy bàn thờ gỗ chính là không khí gian thờ đảm bảo thông thoáng, bài trí vật dụng phù hợp, nguyên tắc chiếu sáng, đối tượng thờ cúng, làm lễ…

2. Cách xếp đặt vật dụng trên bàn thờ cho hợp phong thủy

Theo cách bố trí thông thường thì vị trí trong cùng của bàn thờ sẽ đặt khảm thờ chính giữa và ảnh thờ hai bên theo quy tắc “nam tả nữ hữu”. Tiếp theo đó là đèn thái cực, theo quan niệm xưa, đèn này phải luôn cháy để đảm bảo sự tôn linh cho gian thờ. Ngày nay, người ta thường thay thế bằng đèn điện thay vì đèn dầu như xưa để đảm bảo an toàn.

Phong Thủy Bàn Thờ Gỗ Theo Tín Ngưỡng Việt Nam

Một vật dụng không thể thiếu trên bàn thờ chính là bát hương. Số lượng bát hương thường được để theo số lẻ và sắp xếp cho phù hợp với đối tượng thờ cúng của từng gia đình. Phía trước bát hương sẽ là 3 hoặc 5 chén nước/rượu luôn được thay sạch trong những dịp có lễ cúng hoặc thắp hương. Ngoài ra, các gia đình thường xuyên đặt lễ, mâm quả, hoa tươi trên ban thờ để tỏ lòng tưởng nhớ tới các vị gia tiên.

Việc sắp xếp cho đúng các vật dụng trên ban thờ cũng là vấn đề cần lưu ý khi nghiên cứu phong thủy bàn thờ gỗ, bởi vậy hãy luôn làm đúng – làm đủ để gia đình bạn luôn được bình an, phù hộ.

Video làm đồ thờ tại xưởng Nhà gỗ Chàng Sơn :

 


Bài liên quan

Bài liên quan

Chiem Ngưỡng Lầu Trà trong Biệt Phủ Triệu Đô | Quảng Ninh.
mẫu nhà gỗ đẹp
Chiem Ngưỡng Lầu Trà trong Biệt Phủ Triệu Đô | Quảng Ninh.

Lầu Trà là một phần quan trọng trong văn hoá trà đạo Á Đông. Với kiến trúc đặc trưng mang đến không gian đậm chất truyền thống kết hợp với sự tinh tế của gia chủ cùng đội ngũ thi công thiết kế Gỗ Giang thực hiện vào năm 2022.

Xem thêm