Nhà Gỗ Lim – Ngôi nhà có giá trị thẩm mỹ và độ bền trường tồn với thời gian

Nhà Gỗ Lim – Ngôi nhà có giá trị thẩm mỹ và độ bền trường tồn với thời gian

Thứ hai, 06/05/2019 | 10:00

Nhà Gỗ Lim – Ngôi nhà có giá trị thẩm mỹ và độ bền trường tồn với thời gian

Nhà Gỗ Lim có giá trị kinh tế vô cùng cao bởi gỗ Lim là một trong tứ tuyển: đẹp, bền, chắc, không cong vênh và chống mối mọt.

Trải dài theo thời gian, sở thích và xu thế của con người cũng sẽ thay đổi, nhưng những giá trị truyền thống thì sẽ không bao giờ bị thay thế. Cũng giống như việc xây nhà, nhưng lối kiến trúc Pháp, kiểu xây nhà của người Nhật, hay thiết kế tiện nghi mang đậm phong cách Mỹ,… là xu thế của từng thời kỳ, còn những căn nhà gỗ với công dụng tuyệt vời đã được đúc kết qua ngàn năm truyền thống luôn có vị trí quan trọng trong kiến trúc Việt. Và trong số những loại nhà gỗ được ưa chuộng nhất, nhà gỗ lim là một đại diện tiêu biểu được yêu thích hàng đầu.

1. Nhà gỗ Lim: một trong những dòng gỗ tứ tuyển

Cây gỗ lim mà người Việt thường nhắc tới là loại lim xanh, là loại gỗ thuộc nhóm tứ tuyển: đinh, lim, sến, táu. Thuộc loại cây thân gỗ lớn, khi trưởng thành, cây lim có thể đạt tới độ cao trên 30m, đường kính thân 70 – 90cm. Thân lim thẳng, tròn, gốc cây có dạng bạnh vè nhỏ. Vỏ lim màu nâu, có nhiều lỗ bì sần sùi, nứt dạng mảng hoặc đóng vẩy lớn khi về già.

Nhà Gỗ Lim - Ngôi nhà có giá trị thẩm mỹ và độ bền trường tồn với thời gian
Nhà Gỗ Lim Lào Với Màu Nâu Đẹp Mắt

Cây lim mọc chậm. Cây non ưa bóng, tái sinh tốt trong các cánh rừng râm mát, ánh sáng vừa phải nhưng khi lớn lại ưa sáng. Loài cây này sinh trưởng tốt và chủ yếu trên đất sét hoặc sét pha sâu dày, trầm tích, ưa khí hậu nhiệt đới mưa mùa, có khả năng tái sinh hạt và chồi nhưng sinh trưởng kém.

Ngoài loại lim xanh kể trên, tại Việt Nam còn một loại lim khá phổ biến – lim xẹt, hay còn có tên gọi khác là phượng vàng, có độ cao trung bình 20-25m, thân màu trắng xám, cành non có lông đỏ, sau nhẵn, thích ứng tốt với nhiều điều kiện môi trường, xuất hiện chủ yếu tại Trung và Nam bộ, chiếm cơ cấu chủ lực trong hệ thống cây xanh đô thị như ở đường phố, công viên. Ngoài ra có thể kể đến một số loại lim khác như Lim Nam Phi, Lim Lào,… .

2. Tại sao nhà gỗ Lim lại được ưa chuộng?

Tìm hiểu về các dòng gỗ lim

Gỗ lim xanh có dác xám nhạt, gỗ non màu vàng nâu, gỗ già vàng đen, lõi mới chặt có màu xanh vàng, sau đó chuyển nâu sẫm. Gỗ lim xanh bền, óng, đẹp, không bị mối mọt hoặc mục. Gỗ lim xẹt màu vàng nâu, rắn, khá bền, chất lượng tương tự gỗ lim xanh. Gỗ lim Lào là loại gỗ lim được đánh giá cao nhất bởi màu sắc đậm, chắc, nặng và cực bền. Gỗ lim Nam Phi thường được trồng để lấy gỗ, thời gian trồng ngắn, điều kiện tự nhiên không thuận lợi nên chất lượng thua kém nhiều so với các dòng lim khác.

Nhà Gỗ Lim - Ngôi nhà có giá trị thẩm mỹ và độ bền trường tồn với thời gian
Nhà Gỗ Lim Theo Phong Cách Hiện Đại Do KTS Nguyễn Giang Thiết Kế
  • Nhà gỗ Lim – lựa chọn hàng đầu

Với những đặc điểm nổi trội của mình, nhà gỗ lim được nhiều vua chúa, quan lại ưa chuộng và sử dụng để xây cung điện, phủ, đền chùa và đóng thuyền. Ngày nay, gỗ lim được ứng dụng cho những nội thất cao cấp như cửa, sàn, bàn ghế, sập, tủ,… .

Nhà Gỗ Lim - Ngôi nhà có giá trị thẩm mỹ và độ bền trường tồn với thời gian
Gỗ Lim Không Chỉ Đẹp Mắt Mà Còn Bền Chắc

Những người hiểu biết nhiều về các loại gỗ không ai là không thích loại gỗ này bởi nó có tuổi thọ cực cao, giá trị sử dụng theo đó cũng cực lâu dài. Ngoài ra, nhà gỗ lim mùa hè mát, mùa đông ấm, không gian mang lại vô cùng dễ chịu.

Lựa chọn nhà gỗ lim, gia chủ vừa có một căn nhà đẹp mắt, sang trọng mà đậm phong vị cổ, lại có giá trị sử dụng lâu dài, quả thực hoàn hảo tới mức không có điểm nào chê.

Bạn đọc quan tâm có thể tìm hiểu:

Nhà gỗ Chàng Sơn là một trong những công ty thiết kế và thi công nhà gỗ, nhà thờ họ uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. Liên hệ tới hotline để nhận được sự tư vấn và nhanh chóng của đội ngũ kiến trúc sư hàng đầu với bề dày kinh nghiệm lâu năm trong làng gỗ về thiết kế và thi công nhà gỗ cũng như những mẫu nhà gỗ mít đẹp khác.


Bài liên quan

Bài liên quan

Quán Cafe trong lòng phố cổ - Kiến trúc gỗ trên phố Hà Nội
đã thực hiện
Quán Cafe trong lòng phố cổ - Kiến trúc gỗ trên phố Hà Nội

Một công trình mang không gian đậm giá trị văn hóa truyền thống với kiến trúc dựa theo lối nhà gỗ cổ truyền ba gian truyền thống Bắc Bộ, kết hợp hài hòa giữa vật liệu cổ truyền và đương đại trong lòng Phố cổ Hà Nội.

Xem thêm