Nhà Gỗ Cổ Truyền Bắc Bộ: Đặc Trưng Kiến Trúc Độc Đáo

Nhà Gỗ Cổ Truyền Bắc Bộ: Đặc Trưng Kiến Trúc Độc Đáo

Thứ tư, 03/07/2019 | 10:00

Nhà Gỗ Cổ Truyền Bắc Bộ: Đặc Trưng Kiến Trúc Độc Đáo

Nhà gỗ cổ truyền Bắc Bộ với những đặc trưng kiến trúc tuy giản dị nhưng vẫn đẹp trường tồn đã in đậm dấu ấn trong lòng người dân Việt

Hiện nay, xu thế nhà gỗ đang dần quay lại và được xây dựng rộng rãi với nhiều phong cách và công dụng khác nhau. Tuy nhiên, có một loại nhà gỗ mang giá trị văn hóa dân tộc lớn lao mà không phải ai cũng biết. Đó chính là nhà gỗ cổ truyền Bắc Bộ. Để hiểu hơn về loại nhà gỗ này, hãy cùng theo dõi và thảo luận qua bài viết dưới đây.

1. Nhà gỗ cổ truyền Bắc Bộ là gì?

Không giống những loại nhà khác, nhà gỗ cổ truyền Bắc Bộ mang trong mình một nét riêng hiếm thấy. Đây không chỉ là biểu tượng cho nền văn hóa lâu đời của người Việt ta mà còn mang trong mình nhiều giá trị tâm linh sâu sắc.

Nhà Gỗ Cổ Truyền Bắc Bộ: Đặc Trưng Kiến Trúc Độc Đáo
Họa tiết chạm khắc tinh xảo, chứa đựng những tinh hoa văn hóa dân tộc

Nhà gỗ kẻ truyền Bắc Bộ thừa hưởng nét kiến trúc mộc mạc, tính giản dị và chuẩn mực giống như tính cách của người Bắc Bộ xưa. Thông thường, loại nhà này sẽ được xây dựng theo hình thức 3 gian, 5 gian. Nó sử dụng hầu hết là các chất liệu quen thuộc của làng quê Việt Nam như gạch, gỗ, đá ong… để xây dựng. Với một ngôi nhà truyền thống chắc chắn bạn sẽ không thể quên được giếng nước, sân nhà, hàng cây tạo nên một tổng thể hài hòa mà ai đi xa rồi cũng nhớ về.

2. Một số đặc trưng kiến trúc nhà gỗ cổ truyền

Là một biểu tượng tín ngưỡng của người Việt, nhà gỗ cổ truyền Bắc Bộ mang những nét đặc trưng riêng không thể có tại bất kỳ loại hình nhà hay vùng miền nào khác.

  • Cột nhà: nhà gỗ cổ truyền Bắc Bộ được xây dựng lên theo cấu trúc nối với nhau bởi các xà ngang và đỡ bằng các cột đỡ. Cột nhà thường có hình dáng tròn, to mập và phình ở giữa đóng vai trò trụ cột chính của cả công trình. Do đó, người ta thường sử dụng các loại gỗ quý, có tính bền chắc cao như gỗ lim, gỗ xoan đào, gỗ gụ… để xây dựng.
  • Chạm khắc: Trong kiến trúc nhà gỗ cổ truyền Việt, chạm trổ là phần rất quan trọng và gần như đã trở thành nét đặc trưng của riêng loại nhà này. Tùy theo từng khu vực mà hoa văn chạm khắc được quy định khác nhau, do đó, bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi tiến hành xây dựng nhà gỗ cổ truyền Bắc Bộ.
Nhà Gỗ Cổ Truyền Bắc Bộ: Đặc Trưng Kiến Trúc Độc Đáo
Cửa bức bàn được chạm khắc những hoa văn tinh xảo
  • Mái nhà: Mái nhà gỗ cổ truyền Bắc Bộ được đỡ bằng kẻ, hay bảy, một thanh chéo đỡ mái hiên vươn ra bằng nguyên tắc đòn bẩy rất độc đáo. Lấy cảm hứng từ con thuyền trong nền văn hóa sông nước, triền mái được thiết kế thẳng, hếch lên ở góc mái tạo sự thanh thoát và tinh tế. Phần mái lớn và thường chiếm tới 2/3 chiều cao mặt đứng công trình, nhất là đối với mái đình. Góc mái tức “tàu đao” làm cong uốn ngược, còn được gọi là đao quật. Đây là điểm làm nên sự khác biệt của nhà gỗ cổ truyền Bắc Bộ so với các loại nhà của vùng/quốc gia khác.
  • Hình thức nhà: Bạn hoàn toàn có thể quan sát thấy rằng nhà gỗ cổ truyền Bắc Bộ đều sở hữu số gian theo cơ số lẻ với kết cấu 1 gian chính giữa và các gian đối xứng 2 bên (chái nhà). Mỗi chái nhà gồm một hàng cột quân, các hàng cột này sẽ xoay vuông góc với cột trong gian chính.
Nhà Gỗ Cổ Truyền Bắc Bộ: Đặc Trưng Kiến Trúc Độc Đáo
Nhà Gỗ 5 Gian Cổ Truyền Với Khoảng Sân Vườn Đẹp Mắt

Thời gian khiến mọi thứ phát triển nhưng cũng đồng thời mang lại giá trị cho những công trình truyền thống. Dù có thế nào thì nhà gỗ cổ truyền Bắc Bộ vẫn luôn là niềm tự hào của dân tộc ta và được ứng dụng cho đến tận ngày nay.

Bạn đọc quan tâm có thể tìm hiểu

Nhà gỗ Chàng Sơn là một trong những công ty thiết kế và thi công nhà gỗ, nhà thờ họ uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. Liên hệ tới hotline để nhận được sự tư vấn và nhanh chóng của đội ngũ kiến trúc sư hàng đầu với bề dày kinh nghiệm lâu năm trong làng gỗ về thiết kế và thi công nhà gỗ cũng như những mẫu nhà đẹp khác.


Bài liên quan

Bài liên quan

Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.
kiến thức nhà gỗ
Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.

Gỗ Giang vinh dự đón đoàn chuyên gia Nhật Bản cùng Viện Khoa Học Lâm Nghiệp Việt Nam đến tham quan xưởng sản xuất nhà gỗ cổ truyền tại Chàng Sơn, Thạch Thất, Hà Nội.

Xem thêm