Nhà Cổ truyền thống, xứ Đoài, Sơn tây

Nhà Cổ truyền thống, xứ Đoài, Sơn tây

Thứ tư, 28/12/2016 | 09:00

Nhà Cổ truyền thống, xứ Đoài, Sơn tây

Nhà cổ đẹp, kiểu truyền thống để làm nhà thờ gia tiên được KTS Nguyễn Giang thực hiện với chất liệu gỗ Lim và đá ong vật liệu xây dựng đặc trưng xứ Đoài....

NHÀ CỔ TRUYỀN THỐNG ĐẸP – XỨ ĐOÀI SƠN TÂY:

Nhà cổ truyền thống tại Trung Hưng – Sơn Tây, có dạng kiểu kẻ chuyền, kiểu kết cấu vì nhà truyền thống để làm nhà thờ gia tiên được Nhà gỗ Việt Nam và KTS Nguyễn Giang thiết kế và thi công. Chất liệu gỗ Lim và đá ong vật liệu xây dựng đặc trưng của Xứ Đoài xưa được sử dụng chủ đạo. Ngôi nhà gỗ được xây dựng tại Làng Nghĩa Phủ, Xã Trung Hưng, thị xã Sơn Tây gần ngay làng cổ Đường Lâm.

Ngôi nhà có cấu trúc năm gian, 3 gian giữa làm không gian thờ cúng và tiếp khách. Khu chức năng bếp ăn và phòng ngủ được bố trí ở 2 gian buồng của ngôi nhà. Hiên nhà với 3 gian làm cửa bức bàn thường thấy ở nhà cổ truyền.

Một số hình ảnh gia công làm ngôi Nhà Gỗ tại xưởng Gỗ Giang:Nhà Cổ truyền thống, xứ Đoài, Sơn tâyHình ảnh lắp dựng vì thuận của ngôi nhà gỗ tại xưởng nhà gỗ cổ truyền công ty Gỗ Giang.Nhà Cổ truyền thống, xứ Đoài, Sơn tâyCâu đối và đồ thờ của ngôi nhà được làm dựa trên mẫu câu đối cổ của ngôi nhà ( nhà năm 1914 ), chất liệu là gỗ gụ và dát vàng ta với kỹ thuật cao.QUÁ TRÌNH LẮP DỰNG NGÔI NHÀ GỖ TẠI CÔNG TRÌNH :Nhà Cổ truyền thống, xứ Đoài, Sơn tâyQuá trình lắp dựng ngôi Nhà Gỗ Cổ Truyền của Gỗ Giang. Trước khi tiến hành lắp dựng tại công trình thì ở xưởng đã được làm mộng và lắp thử các cấu kiện trước khớp với nhau mà không cần dùng tới đinh. Khi tới chân công trình các cấu kiện được lắp dựng lần lượt với nhau từ thành hình ngôi nhà gỗ.Nhà Cổ truyền thống, xứ Đoài, Sơn tâyBộ khung Nhà Gỗ Lim Lào.Nhà Cổ truyền thống, xứ Đoài, Sơn tâyNhà Cổ truyền lắp dựng bộ khung cơ bản.Nhà Cổ truyền thống, xứ Đoài, Sơn tâyNhà Gỗ Đẹp với vì chóp được chạm khắc hoa văn kênh bong .Nhà Cổ truyền thống, xứ Đoài, Sơn tâyNhà Gỗ Đẹp.Nhà Cổ truyền thống, xứ Đoài, Sơn tâyNhà Cổ

Quá trình lắp dựng ngôi Nhà Gỗ khi đã xong phần khung cơ bản bước sang quá trình đóng rui.

Nhà Cổ truyền thống, xứ Đoài, Sơn tâyHình ảnh kết cấu ngôi Nhà Cổ truyền gỗ Lim khi lắp dựng. Các đường nét kỹ thuật mộc làm nhà gỗ cổ truyền được KTS Nguyễn Giang vận dụng với chuyên môn là kiến trúc vận dung vào trong kiến trúc truyền thống cho các tỉ lệ cấu kiện gỗ hài hòa đạt thẩm mỹ cao.Nhà Cổ truyền thống, xứ Đoài, Sơn tâyNgoài hoa văn tinh xảo thì với KTS Nguyễn Giang tỉ lệ là một yêu cầu tối quan trọng trong thiết kế nhà gỗ cổ truyền. Tỉ lệ giữa: gian, lòng nhà, cột , xà, kẻ, bẩy…cần được tính toán cân nhắc cẩn trọng để đảm bảo hài hòa ngôi nhà khi hoàn thiện. Thực tế đã có nhiều công trình điều này chưa được cân nhắc kỹ nên khá nhiều công trình hoàn thiện rồi mới thấy rõ việc mất cân đối tỉ lệ giữa các cấu kiện trong không gian chung.

Nhà Cổ truyền thống, xứ Đoài, Sơn tây

Nhà Cổ truyền thống, xứ Đoài, Sơn tâyNhà gỗ đẹp với vì chóp được chạm khắc hoa văn kênh bong .Nhà Cổ truyền thống, xứ Đoài, Sơn tâyKết cấu ngôi nhà gỗ limGIẢI PHÁP KỸ THUẬT XÂY TƯỜNG ĐÁ ONG CHO CÔNG TRÌNH ĐƯỢC CẢI TIẾN SO VỚI TƯỜNG TRUYỀN THỐNG.Nhà Cổ truyền thống, xứ Đoài, Sơn tâyĐá ong được làm vật liệu xây tường cho ngôi nhà. Tường xây được KTS cải tiến so với tường nhà cổ truyền bằng cách xây 2 lớp. Giải pháp này khắc phục điểm yếu của tường đá ong xây truyền thống là dễ bị thấm nước và khả năng cách nhiệt cho ngôi nhà rất tốt.Nhà Cổ truyền thống, xứ Đoài, Sơn tâyĐá ong, được gia công theo thực tế tại chân công trình.Nhà Cổ truyền thống, xứ Đoài, Sơn tâyNhà cổ truyền được xây tường bằng đá ong. Kỹ thuật xây tường đá ong đã được KTS Nguyễn Giang cải tiến để khắc phục nhược điểm thấm nước của tường đá ong truyền thống.Gian giữa được bài trí không gian thờ cúng với kiểu truyền thống cổ truyền :Nhà Cổ truyền thống, xứ Đoài, Sơn tâyNhà gỗ với gian giữa là không gian thờ cúng thiết kế ấm cúng nhưng trang trọng. Không gian này được gia chủ đặc biệt hài lòng khi đi vào sử dụng thực tế. Với mong muốn giữ những nét sinh hoạt đẹp của cha ông, thì không gian thờ cúng chính là nơi quần tụ gia đình để. Chính không gian này chính là “sợi dây truyền thống gia đình” được tiếp nối và sự gắn kết các thành viên trong gia đình được mà cuộc sống hiện đại ngày nay đang dần mai một đi.Nhà Cổ truyền thống, xứ Đoài, Sơn tâyNhà gỗ được thiết kế và thi công tỉ mỉ tới từng chi tiết. Đường nét hoa văn rất tinh xảo, đồ thờ hoành phi câu đối cùng hài hòa với không gian 3 gian ngôi nhà gỗ xung quanh.Nhà Cổ truyền thống, xứ Đoài, Sơn tâyKhông gian chính 3 gian ngôi nhà.Nhà Cổ truyền thống, xứ Đoài, Sơn tâyTủ chè cánh cong, các vật dụng trong ngôi nhà được KTS Thiết kế hài hòa với không gian xung quanh.

Nhà Cổ truyền thống, xứ Đoài, Sơn tâyNội thất bên trong phòng ngủ ngôi nhà gỗ được thiết kế cải tiến. Kết hợp giữa đường nét truyền thống và hiện đại, tạo sự thoải mái và tiên nghi hơn so với nhà gỗ truyền thống.

 

MỘT SỐ HÌNH ẢNH BÊN NGOÀI NGÔI NHÀ GỖ :Nhà Cổ truyền thống, xứ Đoài, Sơn tâyĐá ong được xây làm tường phía sau ngôi nhà gỗ. Trên nền chất liệu truyền thống KTS Nguyễn Giang đã thiết kê với cách tạo hình hiện đại mới mẻ cho nhà gỗ truyền thống.Nhà Cổ truyền thống, xứ Đoài, Sơn tâyPhòng tắm được KTS Nguyễn Giang thiết kế khép kín trong ngôi nhà gỗ truyền thống tạo ra sự thuận tiện trong sử dụng.

Nhà cổ truyền : 3 gian chính bên ngoài của ngôi nhà gỗ có cấu trúc 5 gian .
– Chủ đầu tư : Cụ Phùng Kim Bảng.
– Địa chỉ : Làng Nghĩa Phủ, Xã Trung Hưng, thị xã Sơn Tây, Hà Nội.
– Chất liệu : gỗ Lim Lào, Đá ong, Đá xanh.
– Thiết kế, thi công : Th.s Kts Nguyễn Giang.
– Điện thoại : 0912.666.929
– Email : gogiang@gmail.com

Chi tiết : http://nhagovietnam.vn/content.php/15…
Ngôi nhà được VnExpress.net chọn và giới thiệu : http://doisong.vnexpress.net/photo/kh…

Xem Video cận cảnh ngôi nhà gỗ cổ truyền :

NHÀ GỖ ĐẸP HIỆN ĐẠI


Bài liên quan

Chiem Ngưỡng Lầu Trà trong Biệt Phủ Triệu Đô | Quảng Ninh.
mẫu nhà gỗ đẹp
Chiem Ngưỡng Lầu Trà trong Biệt Phủ Triệu Đô | Quảng Ninh.

Lầu Trà là một phần quan trọng trong văn hoá trà đạo Á Đông. Với kiến trúc đặc trưng mang đến không gian đậm chất truyền thống kết hợp với sự tinh tế của gia chủ cùng đội ngũ thi công thiết kế Gỗ Giang thực hiện vào năm 2022.

Xem thêm