Nhà gỗ 3 gian Bắc Bộ trong kiến trúc Việt Nam

Nhà gỗ 3 gian Bắc Bộ trong kiến trúc Việt Nam

Thứ tư, 24/05/2023 | 22:11

Nhà gỗ 3 gian Bắc Bộ trong kiến trúc Việt Nam

Nhà gỗ 3 gian Bắc Bộ không chỉ tái hiện nét đặc sắc của kiến trúc văn hóa vùng miền mà nó còn phản ánh kho tàng lịch sử thuật kiến trúc Việt Nam và cao hơn.

Nhà gỗ 3 gian Bắc Bộ không chỉ tái hiện nét đặc sắc của kiến trúc văn hóa vùng miền mà nó còn phản ánh kho tàng lịch sử thuật kiến trúc Việt Nam và cao hơn Nhà gỗ 3 gian Bắc Bộ thể hiện sự sáng tạo tài hoa của người thiết kế qua từng thời đại.

Nét đặc trưng của nhà gỗ 3 gian Bắc Bộ

Quá trình thiết kế và xây dựng nhà ở xưa phản ánh tập tục, vốn sống và nét văn hóa ngàn đời của người người dân vùng đồng bằng Bắc Bộ. Khác với không gian kiến trúc của vùng Trung Bộ, Nam Bộ, đặc điểm của nhà ở Bắc Bộ thường được dựng bằng khung xoan, mít hay tre và có kết cấu vững chắc vì kèo ba bốn cột, liên kết bởi xà ở đầu và bậu ở chân cột. Mô phỏng không gian văn hóa nhà gỗ kẻ truyền bắc bộ nói trên phải kể đến nhà gỗ 3 gian.

Thiết kế nhà gỗ 3 gian
Dựng khung gỗ nhà gỗ 3 gian

Nhà gỗ 3 gian Bắc Bộ đủ hàng chân ván bưng thay tường

Nhà gỗ 3 gian kẻ truyền hay còn gọi là tiền kẻ hậu bẩy, 2 vì đốc là trồng rường hay trồng rường cột đội. Và nét độc đáo trong nhà gỗ 3 gian của vùng đồng bằng Bắc Bộ là nhiều cột, ván bứng quanh nhà. Nhà 3 gian đủ hàng chân (cột) bao gồm 6 hàng cột tính từ ngoài vào: cột hiên, cột con, cột cái, cột cái, cột con, cột hậu. Nhà có ván bưng tường hậu, hai bên độc thường là đố vỏ mằng hoặc được chạm tinh xảo bằng các bức chạm tứ quý: tùng trúc cúc mai hoặc đào lê thủ lựu, đục rồng, phượng… Ngoài ra ở vùng Bắc Bộ, nét đặc sắc của nhà gỗ 3 gian có thêm từ 1 hoặc 2 gian buồng được gọi là nhà gỗ 3 gian đủ hàng chân. Điều này thể hiện sự khác biệt trong kiến trúc văn hóa giữa các vùng miền.

Tiện ích của nhà gỗ 3 gian Bắc Bộ

Nhà gỗ 3 gian Bắc Bộ là công trình được thiết kế và xây dựng theo kiến trúc nhà kẻ truyền mang đậm tính chất vùng miền. Hiện nay rất nhiều khách hàng chọn lựa dựng nhà gỗ 3 gian đẹp. Sơ dĩ điều này bắt nguồn từ các hoạt tiện chạm khắc hoa văn, kết cấu vì, xà đậm nét thiết kế của những người thợ làm nhà gỗ xứ đoài. Đây là một trong nhiều công trình nhà gỗ có chi phí vừa phải, phù hợp với điều kiện tài chính của người dân tại Việt Nam.

Dưới đây là một số hình ảnh về nhà gỗ 3 gian Bắc Bộ độc đáo do Gỗ Giang thực hiện

nhà 3 gian c

nhà gỗ 3 gian

nhà gỗ 3 gian

nhà gỗ 3 gian

Gỗ Giang là một trong những công ty thiết kế và thi công nhà gỗ, nhà thờ họ uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. Liên hệ tới hotline để nhận được sự tư vấn và nhanh chóng của đội ngũ kiến trúc sư hàng đầu với bề dày kinh nghiệm lâu năm trong làng gỗ về thiết kế và thi công nhà gỗ cũng như những mẫu nhà đẹp khác.


Bài liên quan

Bài liên quan

Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.
kiến thức nhà gỗ
Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.

Gỗ Giang vinh dự đón đoàn chuyên gia Nhật Bản cùng Viện Khoa Học Lâm Nghiệp Việt Nam đến tham quan xưởng sản xuất nhà gỗ cổ truyền tại Chàng Sơn, Thạch Thất, Hà Nội.

Xem thêm