Mê mẩn với những mẫu thiết kế nhà 5 gian hiện đại, ấn tượng

Mê mẩn với những mẫu thiết kế nhà 5 gian hiện đại, ấn tượng

Thứ sáu, 10/03/2023 | 23:39

Mê mẩn với những mẫu thiết kế nhà 5 gian hiện đại, ấn tượng

Bên cạnh mẫu nhà 3 gian thì mẫu nhà 5 gian là kiểu nhà truyền thống của người Việt Nam, đặc biệt là vùng nông thôn Bắc Bộ. Theo thời gian những mẫu thiết kế dần phù hợp hơn với cuộc sống hiện đại ngày nay nhưng vẫn giữ được nét đẹp truyền thống.

Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Gỗ Giang khám phá những mẫu thiết kế nhà 5 gian hiện đại, đẹp, ấn tượng.

Nhà 5 gian 2 chái là gì?

Hình ảnh ngôi nhà 5 gian đã gắn liền với làng quê Việt Nam hàng trăm năm qua, đặc biệt là vùng đồng bằng Bắc Bộ. Có thể nói, mẫu nhà 5 gian là một nét kiến trúc, một biểu tượng văn hóa đặc trưng của nước ta.

Nhà 5 gian sẽ bao gồm 5 khu riêng biệt khác nhau. Trong đó, 3 gian giữa sẽ là nơi thờ cúng và tiếp khách, 2 gian ngoài cùng sẽ là phòng ngủ hoặc bếp ăn của gia đình. Các gian được thiết kế kiến trúc liền mạch với nhau làm tăng sự thuận tiện trong quá trình sinh hoạt, tạo không gian thông thoáng và làm cho các thành viên trong gia đình gắn kết với nhau hơn.

Bên cạnh mẫu nhà 5 gian, thì mẫu nhà 5 gian 2 chái cũng rất được ưa chuộng. Mẫu nhà này cũng dựa trên thiết kế nhà 5 gian nhưng sẽ được cơ nới thêm 2 phòng nhỏ ở 2 đầu hồi. Trước đây, 2 chái thường được sử dụng làm kho chứa thóc hoặc đồ đạc không dùng đến. Nhưng giờ đây, 2 chái được thiết kế rộng rãi, liên thông với 2 gian ngoài cùng và được thiết kế thành phòng ngủ, nhà bếp hoặc phòng vệ sinh để phù hợp với nhu cầu cuộc sống hiện nay.

Thiết kế nhà 5 gian hiện đại

Cách thiết kế nội thất nhà 5 gian hiện nay

  • Gian ở giữa sẽ là chính điện của ngôi nhà với trang thờ tổ tiên được thiết kế sát tường, tạo sự vững chắc, trang nghiêm.
  • Hai gian hai bên có kích thước bằng nhau. Một bên được sử dụng làm khu vực tiếp khách, bên còn lại sẽ là góc thư viện và một phản gỗ lớn để phục vụ cho việc nghỉ ngơi.
  • Hai gian ngoài cùng sẽ là phòng ngủ, phòng vệ sinh và nhà kho của gia đình. Trong đó một bên sẽ là phòng ngủ master cùng với phòng vệ sinh lớn, bên còn lại sẽ là hai phòng ngủ nhỏ cho các con có phòng vệ sinh riêng biệt.
  • Cuối cùng, khu vực bếp và phòng ăn được bố trí bên cạnh phòng ngủ master. Điều này mang đến sự tiện nghi, thoải mái trong quá trình sinh hoạt.
  • Ngoài ra, xung quanh ngôi nhà được bố trí thêm hàng cây xanh nhằm tạo không gian xanh mát cho ngôi nhà.

nhà gỗ 5 gian

Kinh nghiệm khi xây dựng nhà 5 gian

Khi xây dựng nhà 5 gian, bạn cần lưu ý những điều sau đây:

  • Yếu tố phong thủy: Khi xây nhà 5 gian, điều đầu tiên cần phải lưu ý chính là hướng nhà. Thông thường, nhà gỗ 5 gian truyền thống thường đặt theo hướng Nam, trước mặt có sân và vườn cây. Ngoài ra, khi chọn hướng cho nhà gỗ 5 gian, người ta còn dựa vào tuổi và mệnh của gia chủ để giúp ngôi nhà luôn tràn đầy vượng khí, mang đến tài lộc và sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.
  • Tâm nhà: Hay còn được biết đến là gian chính giữa, nơi thờ cúng tổ tiên của gia đình. Chính vì thế, gian nhà chính cần được giữ gọn gàng, sạch sẽ và cần phải trang bị đầy đủ các nội thất cần thiết như bộ trường kỷ, án gian, hoành phi câu đối…
  • Vật liệu thi công: Đối với những ngôi nhà 5 gian truyền thống trước đây thường ưu tiên sử dụng vật liệu xây dựng bằng gỗ, đặc biệt là gỗ lim, xoan và mít. Trong đó, gỗ xoan có độ bền đẹp và chi phí vừa phải; còn gỗ lim và gỗ mít có khả năng chịu nhiệt, chống mối mọt tốt, bền đẹp theo thời gian, tuổi thọ lên đến 100 năm. Hiện nay, những ngôi nhà 5 gian hiện đại có thể sử dụng những vật liệu như gạch, xi măng để tiết kiệm chi phí xây dựng.

nhà gỗ 5 gian

Những mẫu thiết kế nhà 5 gian hiện đại được ưa chuộng hiện nay

nhà gỗ 5 gian

nhà gỗ 5 gian

nhà gỗ 5 gian

nhà gỗ 5 gianThiết kế nhà 5 gian hiện đại

Giới thiệu đơn vị thiết kế nhà gỗ cổ truyền 

Gỗ Giang là một trong những công ty thiết kế và thi công nhà gỗ, nhà thờ họ uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. Với những thế mạnh của mình, Gỗ Giang đã và đang đạt được những thành tựu nhất định và cố gắng phát huy để mạng đến nhiều công trình chất lượng hơn, góp phần giữ gìn và phát triển những nét văn hóa cổ truyền.

Thế mạnh của Gỗ Giang:

  • Cầu toàn, tâm huyết với mỗi công trình để cùng gia chủ đạt được “tâm nguyện” của một đời người
  • Những người thợ và nghệ nhân phần lớn xuất thân từ làng nghề, có tay nghề cao và nhiều năm kinh nghiệm.
  • Những đường nét hoa văn được Gỗ Giang chắt lọc những đường nét chạm khắc tinh hoa bậc của kiến trúc gỗ cổ truyền, được giới chuyên môn đánh giá cao và công nhận; đồng thời cũng nhận được rất nhiều giải thưởng sáng tạo.
  • Xưởng có diện tích quy mô lớn, được trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị. Nguồn nguyên vật liệu chất lượng, phong phú
  • Đội ngũ chuyên viên tư vấn nhiệt tình, luôn sẵn sàng để giải đáp thắc mắc của khách hàng.

Liên hệ tới hotline để nhận được sự tư vấn và nhanh chóng của đội ngũ kiến trúc sư hàng đầu với bề dày kinh nghiệm lâu năm trong làng gỗ về thiết kế và thi công phòng thờ cũng như những mẫu nhà gỗ đẹp.


Bài liên quan

Bài liên quan

Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.
kiến thức nhà gỗ
Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.

Gỗ Giang vinh dự đón đoàn chuyên gia Nhật Bản cùng Viện Khoa Học Lâm Nghiệp Việt Nam đến tham quan xưởng sản xuất nhà gỗ cổ truyền tại Chàng Sơn, Thạch Thất, Hà Nội.

Xem thêm