Top các mẫu nhà gỗ 5 gian đẹp nhất Bắc Bộ

Top các mẫu nhà gỗ 5 gian đẹp nhất Bắc Bộ

Thứ sáu, 28/10/2022 | 19:39

Top các mẫu nhà gỗ 5 gian đẹp nhất Bắc Bộ

Các gia chủ đang có ý định xây nhà gỗ 5 gian không thể bỏ lỏ các mẫu nhà đẹp xuất ở bài viết này nhé!

Nhà gỗ cổ truyền là lối kiến trúc truyền thống, được lưu giữ qua nhiều thế hệ mang những giá trị văn hóa tín ngưỡng của dân tộc Việt Nam. Ngày nay mẫu nhà gỗ cổ truyền được thay đổi điều chỉnh một số chi tiết để phù hợp hơn với từng vùng miền, từng khu vực cũng như điều kiện thời tiết và nếp sống sinh hoạt tại nơi đó. Trong các kiểu nhà gỗ cổ truyền thì mẫu nhà gỗ 5 gian là được ưa chuộng nhiều hơn cả.

Vậy lý do vì đâu mà nhà gỗ 5 gian lại được ưa chuộng hơn cả? Bài viết này chúng tôi xin gửi tới quý bạn đọc các mẫu nhà gỗ 5 gian đẹp, thi công không quá phức tạp - mẫu nhà kết hợp thờ cúng và nghỉ ngơi sinh hoạt, tối ưu công năng sử dụng phù hợp đại đa số nhu cầu của các gia chủ.

Thế nào là nhà gỗ 5 gian

Đúng như tên gọi của nó - nhà gỗ 5 gian là nhà gỗ cổ truyền được chia làm 5 gian, mỗi gian được ngăn cách với nhau bởi 1 hàng cột và hệ thống vì kèo. Nhà gỗ 5 gian thông nhau giúp tạo thành 1 không gian thông thoáng giúp cho các thành viên trong gia đình có thể dễ dàng nhìn thấy nhau, gắn kết với nhau hơn.

Gian chính giữa của căn nhà thường là không gian thờ cúng của gia đình, kích thước phần gian giữa này cũng được nhiều gia chủ xây dựng rộng hơn so với các gian còn lại 1 chút, phần nào thể hiện được sự tôn kính của con cháu đối với ông bà tổ tiên.

Hai gian bên cạnh gian thờ thường được gia chủ sử dụng trưng bày đồ đạc nội thất như sập gụ, tủ chè, trường kỷ - đây chính là không gian tiếp khách của gia đình.

Hai gian đầu hồi còn lại được thiết kế như là 2 gian buồng khép kín - đây chính là không gian nghỉ ngơi sinh hoạt của gia đình.

Nhà gỗ 5 gian
Dựng cột cho nhà gỗ 5 gian

Nhà gỗ 5 gian mang những nét cổ kính truyền thống, lối kiến trúc nhà gỗ gần gũi mà không kém phần độc đáo, đặc biệt gây ấn tượng bởi tính thẩm mỹ rất cao - thể hiện qua những chi tiết hoa văn đục chạm tinh xảo kênh bong sắc nét. Những cây gỗ thô cứng sần sùi dưới bàn tay khéo léo, tài hoa của các nghệ nhân làng nghề Hải Hậu lại trở nên sống động và gây ấn tượng mạnh hơn bao giờ hết.

Các mẫu nhà gỗ 5 gian tiêu chuẩn đẹp

Nhà gỗ 5 gian với 5 gian cửa bức bàn

Nhà gỗ 5 gian

Mẫu nhà gỗ 5 gian truyền thống không quá cầu kỳ nhưng lại vô cùng được các gia chủ yêu mến. Nổi bật trước mắt quý bạn đọc là 5 bộ cửa bức bàn 4 cánh, với lá pano to phía trên đục Ngũ phúc lâm môn thủng 2 mặt, giúp lưu thông không khí, giúp cho không gian căn nhà tràn ngập ánh sáng tự nhiên và thông thoáng. Ngay phía dưới xà nách hiên là 5 bộ cửa võng được đục chạm tinh xảo sắc nét tạo điểm nhấn cho căn nhà.

Mẫu thiết kế này này không có phần lan can 2 gian đầu hồi, bậc thềm dẫn lên nhà được trải dài khắp cả 5 gian, tạo cho không gian nhà được trải dài và rộng hơn.

Nhà gỗ 5 gian

Nhà gỗ 5 gian ở đây nổi bật với màu đỏ ấm áp của ngói lợp mũi hài đất nung truyền thống, của sân nhà gạch đỏ Hạ Long, tô điểm thêm cho công trình là vườn cây xanh ngát trước sân, tạo khung cảnh tươi mát hài hòa, mang lại một không gian sống trong lành cho gia chủ.

Hệ thống bậc thềm và lan can trước nhà được làm bằng đá xanh rêu nguyên khối tăng tính uy nghi, bề thế cho căn nhà, kết hợp cùng những nét chạm khắc uốn lượn tạo sự thanh thoát, mềm mại.

Nhà gỗ 5 gian 2 chái

Nhà gỗ 5 gian

Đây chính là mẫu nhà gỗ 5 gian Bắc Bộ điển hình, với 2 gian đầu hồi được cơi nới hết phần hiên, xây hơi lồi ra gọi là chái hay còn được gọi là buồng - giúp cho không gian ngủ nghỉ hoặc cất trữ đồ đạc được rộng hơn.

Hai gian chái này thường có bố trí cửa đi riêng mở thẳng ra phần hiên trước nhà. Với hai chái, cửa ra vào sẽ quay vào nhau, mở nhìn ra phần hiên bên cạnh. Cửa ở mặt tiền tại 2 gian này thường sẽ chỉ là cửa sổ để lấy không khí chứ không mở thẳng cửa đi ra sân.

Phần hông của chái nhà có trổ cửa lên xuống thuận tiện cho luồng di chuyển sinh hoạt của gia đình.

Mẫu nhà 3 gian 2 chái này với 2 gian đầu hồi làm hoàn toàn bằng gỗ - thống nhất với màu sắc cũng như chất liệu của 3 gian chính.

Nhà gỗ 5 gian với 2 gian buồng cửa sổ chữ Thọ

Nhà gỗ 5 gian với lá pano to phía trên là hệ thống các con tiện đơn giản mang đậm nét truyền thống cổ kính. Hai bên gian buồng đầu hồi là 2 ô cửa sổ chữ Thọ đục thủng mang lại ánh sáng và không khí thoáng đãng cho không gian buồng. Hình ảnh 5 con dơi ngậm Chữ Thọ mang ý nghĩa về một cuộc sống trường thọ bách niên giai lão - ai cũng mong muốn được sống lâu, sống thọ để vui vầy cùng con cháu, đây cũng là ước mơ ngàn đời của con người.

Hàng cột hiên đá cùng bức phù điêu sen hạc đá kết hợp cột đồng trụ hiên ngang sừng sững 2 bên khiến cho công trình quá đỗi uy nghiêm, đẳng cấp. Nhà gỗ 5 gian được tôn cao 9 bậc thềm, hai bên hành lang lối đi có thiết kế cột trụ điện nhỏ kết hợp cùng cây bon sai hài hòa.

Nhà gỗ 5 gian thông hiên nối nhà ngang

Nhà gỗ 5 gian Củ Chi

Nhà gỗ 5 gian thông hiên to kết hợp lầu lục giác và sân vườn - Công trình tại Hà Nam

"Trước cau sau chuối", theo quan niệm phong thủy nhà cửa của người xưa thì phía trước nhà nên trồng cây cau. Cây cau thân tròn có nhiều đốt, mọc cao và ngay thẳng, vươn lên cao như ý chí của bậc quân tử. Hàng cau trước nhà đều thẳng tắp vừa đẹp mắt, lại không che khuất tầm nhìn của ngôi nhà, có tác dụng như một hàng rào danh dự che chở bảo vệ cho ngôi nhà của bạn.

Khuôn viên ở đây kết hợp sân vườn và hồ nước với rất nhiều cây xanh - một cảnh quan phong thủy hữu tình, khiến cho ai đi xa cũng đều mong muốn nhanh chóng quay trở về ngôi nhà thân thương.

Mẫu nhà gỗ 5 gian

Nhà gỗ 5 gian được tôn lên cao 5 bậc thềm, với bức phù điêu rồng đá nổi bật nằm ngay bậc thềm chính giữa dẫn lên nhà - rồng đá là một trong những vật phẩm trang trí sang trọng đẳng cấp mang đầy tính nghệ thuật.

Nhà 5 gian ở đây được xây dựng có chức năng như một căn Từ đường với mục đích chính là nơi để thờ cúng ông bà tổ tiên. Thiết kế cột đồng trụ hai bên nhà làm hoàn toàn bằng đá xanh rêu, cột đồng trụ ở đây có ý nghĩa như bức bình phong che chắn cho căn nhà khỏi những năng lượng xấu.

Nhà ngang được thiết kế hạ cos so với nhà chính 2 bậc thềm, đây chính là không gian phòng bếp và phòng ăn của gia đình, được nối liền từ nhà chính xuống.

Gỗ Giang – người gìn giữ văn hóa qua những nếp nhà gỗ

Gỗ Giang là một trong những công ty thiết kế và thi công nhà gỗ, nhà thờ họ uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam nói chung và Chàng Sơn nói riêng.Vui lòng liên hệ tới Hotline 0933.666.929 (Phạm Sơn) hoặc Nghệ Nhân Quốc Gia -Ths.KTS - Nguyễn Giang – 0912.666.929, để nhận được sự tư vấn nhanh chóng và chu đáo cùng đội ngũ kiến trúc sư hàng đầu, cùng bề dày kinh nghiệm lâu năm trong làng gỗ về thiết kế và thi công nhà gỗ cũng như những mẫu nhà đẹp khác.

  • Văn Phòng: số 17, TT11, KĐT Xuân Phương Foresa, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
  • Địa Chỉ Xưởng 01 : số 03, KCN xã Chàng Sơn,Thạch Thất,Hà Nội.
  • Địa Chỉ Xưởng 02: số 07 Đồng Cam,KCN Kim Quan,Thạch Thất, Hà Nội.

Bài liên quan

Bài liên quan

Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.
kiến thức nhà gỗ
Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.

Gỗ Giang vinh dự đón đoàn chuyên gia Nhật Bản cùng Viện Khoa Học Lâm Nghiệp Việt Nam đến tham quan xưởng sản xuất nhà gỗ cổ truyền tại Chàng Sơn, Thạch Thất, Hà Nội.

Xem thêm