Ý nghĩa cốt lõi của nhà gỗ 5 gian mà bạn nên biết

Ý nghĩa cốt lõi của nhà gỗ 5 gian mà bạn nên biết

Thứ hai, 14/11/2022 | 20:19

Ý nghĩa cốt lõi của nhà gỗ 5 gian mà bạn nên biết

Có lẽ với sự phát triển của khoa học - kĩ thuật dẫn đến sự phát triển của ngành kiến trúc thì khái niệm nhà gỗ 5 gian hay 3 gian khá xa lạ với các bạn trẻ hiện nay

Trước đây, những căn nhà như thế này vô cùng phổ biến với người dân ta. Chúng như một minh chứng cho nét đẹp truyền thống của dân tộc chúng ta. Tuy bây giờ đã được thay thế bằng các nhà bê tông, cốt thép… nhưng vẫn còn xót lại một số căn nhà gỗ 5 gian. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu lối kiến trúc này và ý nghĩa thực sự bên trong mà nó mang lại nhé.

Tìm hiểu về khái niệm nhà gỗ 5 gian

Kiểu nhà 5 gian 2 chái hay còn gọi là 3 gian 2 buồng trong đó phần 2 chái được ngăn riêng để tạo không gian riêng tư dành cho gia chủ, có thể làm phòng ngủ, làm buồng chứa đồ, 3 gian giữa được làm nơi thờ cúng và tiếp khách.

Tìm hiểu về khái niệm nhà gỗ 5 gian

Kiểu nhà 5 gian thông nhau tạo một không gian thoáng, làm cho các thành viên trong gia đình gắn kết nhau hơn. Gian chính giữa được dành làm nơi thờ cúng gia tiên và trưng bành sập gỗ, ngoài ra còn sắp xếp bộ trường kỷ.

Nhà gỗ 5 gian mang một nét cổ kính độc đáo mang ý nghĩa giá trị tinh thần cao, được thể hiện qua các nét chạm khắc đặc sắc ở từng cấu kiện, được các nghệ nhân thổi hồn vào trong những khúc gỗ thô cứng.

Đặc điểm của lối kiến trúc này

Ý tưởng của người thiết kế

Nếu như đang quan tâm về vấn đề này thì để chúng tôi nói cho bạn biết, thật ra thì để thấu hiểu được 1 ngôi nhà cho dù là ngôi nhà bình thường hiện nay hay phong cách nhà gỗ 5 gian xưa kia thì bạn cần phải hiểu được ý tưởng của con người khi thiết kế lên nó.

Nhà gỗ 5 gian

Với những người yêu nét đẹp truyền thống, yêu thích nghệ thuật xưa. Và luôn hướng về cội nguồn thì việc hiểu được điều này sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Vì kiến trúc nhà được thực hiện với nét đẹp đơn giản và mang văn hóa thuần khiết.

Nhà gỗ 5 gian

Khi thiết kế lên ngôi nhà gỗ 5 gian thì việc chọn hướng đất. Hướng nhà hợp mệnh gia chủ là vô cùng quan trọng. Nó không khác gì khi chúng ta xây nhà hiện nay đúng không nào? Bạn cần phải có điểm tụ thủy để khiến cho không gian bên ngoài được kín đáo. Nhưng không gian ngồi nhà vẫn đủ thông thoáng, thoải mái nhé. Đây được cho là kết cấu quan trọng mà chúng ta cần phải đảm bảo thực hiện được.

Nguyên liệu

Như được biết, các nguyên vật liệu được sử dụng để xây nhà gỗ 5 gian được là từ gỗ mà nó phải giữ được nét mộc mạc. Đó chính là gỗ mộc được sử dụng nguyên bản với vân gỗ lộ rõ ra bên ngoài. Phần cốt gỗ nếu như càng lâu thì nó càng quý. Và có giá trị cao hơn cho ngôi nhà. Nếu như có điều kiện kinh tế thì có thể sử dụng gỗ quý như lim, sến, táu… Còn không thì gỗ để xây nhà gỗ 5 gian là gỗ mít, gỗ xoan… cũng được nhé. Nó đảm bảo an toàn và mang lại chất lượng tốt cho căn nhà, phù hợp với điều kiện thiên nhiên.

Nguyên liệu nhà gỗ 5 gian

Với hệ thống cột trong kết cấu nhà gỗ 5 gian. Thì người thợ cũng cần tính toán sao cho thật tỈ mỉ để ngôi nhà được vững chắc nhất. Không giống như ngôi nhà xi măng cốt thép có thể liên kết lại được với nhau. Mà hoàn toàn dựa vào những chi tiết, chắp nối. Để đảm bảo ngôi nhà có thể hiện ngang đứng giữa thiên nhiên, trải qua được mưa gió, bão bùng.

Nhà gỗ 5 gian

Có thể nói hệ thống cột vô cùng quan trọng. Chiếc cột cái trong nhà gỗ 5 gian có đường kính lớn khoảng chừng 30cm. Còn những cột nhỏ hơn thì kích thước khoảng 27cm , cột hiên khoảng 25cm… Bạn cần phải xác định rõ vị trí của từng cột để đảm bảo luôn có ngôi nhà chắc chắn nhất nhé.


Bài liên quan

Bài liên quan

Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.
kiến thức nhà gỗ
Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.

Gỗ Giang vinh dự đón đoàn chuyên gia Nhật Bản cùng Viện Khoa Học Lâm Nghiệp Việt Nam đến tham quan xưởng sản xuất nhà gỗ cổ truyền tại Chàng Sơn, Thạch Thất, Hà Nội.

Xem thêm