Đặc trưng của nhà gỗ 5 gian truyền thống Bắc Bộ

Đặc trưng của nhà gỗ 5 gian truyền thống Bắc Bộ

Thứ tư, 03/05/2023 | 18:04

Đặc trưng của nhà gỗ 5 gian truyền thống Bắc Bộ

Mỗi kiểu nhà sẽ sở hữu những đặc trưng riêng biệt, nhà gỗ cũng vậy. Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về đặc trưng của ngôi nhà gỗ 5 gian truyền thống.

Mỗi kiểu nhà sẽ sở hữu những đặc trưng riêng biệt, nhà gỗ cũng vậy. Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về đặc trưng của ngôi nhà gỗ 5 gian truyền thống. 

Nhà gỗ 5 gian truyền thống ở Củ Chi
Nhà gỗ 5 gian truyền thống ở Củ Chi

Đôi nét về nhà gỗ 5 gian

Nhà gỗ 5 gian truyền thống được xem là hình ảnh quen thuộc ở các làng quê Bắc Bộ. Căn nhà gỗ 5 gian có quy mô lớn, thường được thiết kế trên một sơ đồ mạch lạc và chuẩn chỉnh. Được chia thành 5 gian phòng chính.

Chất liệu nhà gỗ 5 gian thường được làm từ gỗ tự nhiên. Các loại gỗ để làm nhà bao gồm: gỗ lim, gỗ mít, gỗ hương, gỗ gõ đỏ, gỗ xoan. Nếp nhà này có phần tiểu cảnh đẹp, bao quanh là cây cối xanh mát. Khiến cho bầu không khí trở nên dễ chịu và thoải mái hơn.

Căn nhà gỗ 5 gian cổ truyền Bắc Bộ

Những đặc trưng nổi bật về nhà gỗ 5 gian truyền thống

Để có thể hiểu thêm nhà gỗ 5 gian truyền thống thì chúng ta cùng tìm hiểu về những đặc trưng sau:

  • Về kiến trúc

Căn nhà có kiến trúc được thiết kế theo lối tiền kẻ, hậu bẩy chồng rường có đố vỏ măng. Với một hướng cửa chính, gồm có 5 gian được thiết kế thông nhau. Bao gồm 2 mái, có độ dốc vừa phải giúp cho thoát nước tốt.

Nhà gỗ 5 gian

  • Về công năng

Căn nhà 5 gian có quy mô lớn, do đó có thể vừa làm nhà thờ cúng, vừa có thể là nơi nghỉ ngơi sinh hoạt của gia đình. Đây còn là nơi có thể họp mặt gia đình, dòng họ trong những khi có có dịp vào những ngày lễ lớn…

  • Về tính thẩm mỹ

Trên thiết kế nhà 5 gian Bắc Bộ có nhiều hoa văn chạm khắc khác nhau. Trong đó phải kể đến như: tứ quý, tứ linh, ngũ phúc lâm môn, hoa lá, chim muông, chữ viết, các bức tranh…Tất cả được chạm khắc thủ công bởi những người thợ có tay nghề, giỏi trong đục chạm hoa văn.

Hoa văn Gỗ Giang

Chạm khắc Gỗ Giang

  • Về mặt phong thủy

Căn nhà gỗ 5 gian được lựa chọn phong thủy đẹp. Hướng nhà gỗ thường sẽ là hướng Nam và Đông Nam. Tuy nhiên, còn phải căn cứ vào độ tuổi của gia chủ, vận mệnh ra sao mới đưa ra lựa chọn phù hợp. Thường thì những nhà gỗ hướng này sẽ mát mẻ vào mùa hạ và ấm hơn vào mùa đông.

  • Tính thoải mái khi sinh sống

Ở trong ngôi nhà gỗ 5 gian thường sẽ luôn đem lại cảm giác thư giãn, thoải mái và dễ chịu. Bởi xung quanh nhà sẽ gồm nhiều cây cối, ao nước điều tiết bầu không khí.

Bên trong một căn nhà gỗ 5 gian cổ truyền

Đâu là cơ sở tốt trong thi công nhà gỗ truyền thống

Gỗ Giang – người gìn giữ văn hóa qua những nếp nhà gỗ

Gỗ Giang là một trong những công ty thiết kế và thi công nhà gỗ, nhà thờ họ uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam nói chung và Chàng Sơn nói riêng.Vui lòng liên hệ tới Hotline 0933.666.929 (Phạm Sơn) hoặc Nghệ Nhân Quốc Gia -Ths.KTS - Nguyễn Giang – 0912.666.929, để nhận được sự tư vấn nhanh chóng và chu đáo cùng đội ngũ kiến trúc sư hàng đầu, cùng bề dày kinh nghiệm lâu năm trong làng gỗ về thiết kế và thi công nhà gỗ cũng như những mẫu nhà đẹp khác.

  • Văn Phòng: số 17, TT11, KĐT Xuân Phương Foresa, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
  • Địa Chỉ Xưởng 01 : số 03, KCN xã Chàng Sơn,Thạch Thất,Hà Nội.
  • Địa Chỉ Xưởng 02: số 07 Đồng Cam,KCN Kim Quan,Thạch Thất, Hà Nội.

Bài liên quan

Bài liên quan

Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.
kiến thức nhà gỗ
Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.

Gỗ Giang vinh dự đón đoàn chuyên gia Nhật Bản cùng Viện Khoa Học Lâm Nghiệp Việt Nam đến tham quan xưởng sản xuất nhà gỗ cổ truyền tại Chàng Sơn, Thạch Thất, Hà Nội.

Xem thêm