Ý Tưởng Chạm Khắc Nhà Gỗ Đậm Nét Á Đông

Ý Tưởng Chạm Khắc Nhà Gỗ Đậm Nét Á Đông

Thứ ba, 24/09/2019 | 09:00

Ý Tưởng Chạm Khắc Nhà Gỗ Đậm Nét Á Đông

Ý tưởng chạm khắc nhà gỗ cần đảm bảo tính độc đáo, tính thẩm mỹ đồng thời cũng cần giữ được sự sang trọng, quyền quý

Nhà gỗ cổ truyền Việt Nam là nét đẹp văn hóa truyền thống lâu đời của người Việt với những đường nét chạm trổ họa tiết trang trí đậm chất phương Đông. Kiến trúc Việt Nam cũng đã trải qua rất nhiều biến động, đổi thay và phát triển, hãy cùng nhìn xem ngày nay những ý tưởng chạm khắc nhà gỗ mới trên nếp nhà kẻ truyền xưa có điều gì thú vị không nhé

1. Ý tưởng chạm khắc nhà gỗ mang đến vẻ đẹp cho ngôi nhà

Chạm khắc hoa văn trên nhà gỗ đã có lịch sử hình thành và phát triển lâu đời hàng ngàn năm, có thể dễ dàng tìm thấy những hoa văn chạm khắc trên những công trình kiến trúc lớn nhỏ từ đình chùa, đền thờ, nhà ở… Qua các đời vua trị vì và sự thay đổi văn hóa từng thời kỳ, cho đến ngày nay chạm khắc hoa văn nhà gỗ tại Việt Nam vẫn đi theo hơi hướng Á Đông truyền thống với những đường cong uyển chuyển, uốn lượn đầy tinh tế. Trên các tấm gỗ quý hiếm chạm khắc những dáng rồng phượng kiêu sa lộng lẫy, những sóng nước mềm mại nhưng cũng đầy mạnh mẽ đầy quyền uy.

y-tuong-cham-khac-nha-go
Hoa văn được chạm khắc bằng tay

Ý tưởng chạm khắc nhà gỗ thường được thể hiện ở các chi tiết trong ngoài nhà như kẻ hiên bánh dong, vì chóp, những tấm bức bàn… cùng với những cột, những xà nhà cứng thẳng vững chắc mang đến sự hòa hợp một cách hoàn hảo trong thẩm mỹ và mang vẻ đẹp tinh tế, tôn nghiêm tịch mịch của nếp nhà gỗ kẻ truyền không thể nào lẫn lộn với những ngôi nhà phương Tây nào khác.

y-tuong-cham-khac-nha-go-1

2. Ý tưởng chạm khắc nhà gỗ tuy lạ mà quen của Kts. Nguyễn Giang

Mặc dù mang ý nghĩa về mặt lịch sử và văn hóa rất lớn nhưng cũng không thể phủ nhận trong bối cảnh hiện đại, những đường nét hoa văn họa tiết trang trí này dường như không còn được thu hút như trước. Sống trong điều gì đó quá lâu mọi sự cũng thành hiển nhiên và nhàm chán dù nó có giá trị đến cỡ nào, phải chăng đã đến lúc các kiến trúc sư Việt Nam nên làm điều gì đó mới mẻ hơn, làm mới những ý tưởng chạm khắc nhà gỗ

y-tuong-cham-khac-nha-go-dep
Bàn tay nghệ nhân tạo nên từng nét mềm mại

Thấu hiểu điều này và có cảm hứng bất tận với dòng tranh dân gian Việt Nam, kiến trúc sư Nguyễn Giang đã thành công trong ý tưởng đưa những bức tranh Đông Hồ nổi tiếng – di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào trong chạm khắc hoa văn họa tiết. Thay vì những đường nét đã trở nên quen thuộc, bây giờ chúng ta có thể bắt gặp những bức Gà Đàn, Đánh Ghen, Hứng Dừa, Vinh Hoa – Phú Quý… được chạm trổ tinh xảo và hoàn toàn thủ công bởi các nghệ nhân của cơ sở sản xuất thi công Gỗ Giang.

hoa-van-nha-go-mit3

Những nét vẽ gần gũi, tươi vui và đặc trưng của dòng tranh này đã kết hợp đồng điệu trên chất liệu gỗ, mang lại giá trị thẩm mỹ cao cho những ngôi nhà gỗ Việt. Điều này mang đến làn gió mới mẻ sáng tạo cho kiến trúc Việt Nam nhưng đồng thời vẫn gìn giữ được nét văn hóa truyền thống của dân tộc ta.

Có những điều thật đẹp xung quanh ta mà khi biết sáng tạo nó, làm tươi mới nó thì nó sẽ trở nên có giá trị hơn nữa, như kiến trúc sư Nguyễn Giang đã làm cho tranh Đông Hồ sống lại với ý tưởng chạm khắc nhà gỗ của mình.


Bài liên quan

Bài liên quan

Chiem Ngưỡng Lầu Trà trong Biệt Phủ Triệu Đô | Quảng Ninh.
mẫu nhà gỗ đẹp
Chiem Ngưỡng Lầu Trà trong Biệt Phủ Triệu Đô | Quảng Ninh.

Lầu Trà là một phần quan trọng trong văn hoá trà đạo Á Đông. Với kiến trúc đặc trưng mang đến không gian đậm chất truyền thống kết hợp với sự tinh tế của gia chủ cùng đội ngũ thi công thiết kế Gỗ Giang thực hiện vào năm 2022.

Xem thêm