Vật Liệu Gỗ Nào Làm Nhà Tốt Nhất, Bền Nhất Và Đẹp Nhất?

Vật Liệu Gỗ Nào Làm Nhà Tốt Nhất, Bền Nhất Và Đẹp Nhất?

Thứ ba, 26/03/2019 | 10:00

Vật Liệu Gỗ Nào Làm Nhà Tốt Nhất, Bền Nhất Và Đẹp Nhất?

Trên thị trường hiện nay rất đa dạng phân loại gỗ, từ chất lượng cho đến giá thành. Vậy gỗ nào làm nhà tốt nhất và bền chắc nhất?

Từ xưa đến nay, gỗ luôn là vật liệu quen thuộc và lý tưởng được ứng dụng rất nhiều trong xây dựng, kiến trúc và chế tác nội thất, vật trang trí. Trên thị trường hiện nay rất đa dạng các phân loại gỗ khác nhau về giá thành, đặc điểm, màu sắc, chất lượng,…. Tuy nhiên, chính bởi sự đa dạng như vậy, nên câu hỏi gỗ nào làm nhà tốt nhất chính là điều nhiều người thắc mắc. Nhà Gỗ Chàng Sơn sẽ chia sẻ với bạn đọc về các dòng gỗ làm nhà được sử dụng nhiều và có chất lượng tốt qua bài viết dưới đây.

Vật liệu gỗ nào làm nhà tốt nhất – đẹp nhất – bền nhất hiện nay?

  • Gỗ Lim:

Gỗ Lim là một loại gỗ quý, một trong tứ thiết (dòng gỗ có độ cứng và bền chắc bậc nhất): Đinh – Lim – Sến – Táu. Chất gỗ Lim cứng, nặng, cầm chắc tay và có độ bền bỉ gần như trường tồn với thời gian. Lim có khả năng chịu lực tốt, chống ẩm và chống mối mọt cao, gần như không bị cong vênh, biến dạng, hay nứt nẻ khi môi trường ngoài tác động. Bên cạnh tuổi thọ cao, gỗ Lim còn có màu sắc nâu – nâu thẫm và vân gỗ rõ nét rất đẹp mắt, bề mặt thớ gỗ mịn độc nhất vô nhị, khi ngâm lâu dưới bùn ẩm thì mặt gỗ sẽ có màu đen tuyền quyền quý. Trong các công trình kiến trúc cổ Việt Nam các công trình còn tồn tại tới ngày nay thì nhà gỗ làm bằng gỗ Lim là chủ yếu. Đấy là một minh chứng cho độ bền và ưu điểm của gỗ Lim trong sự lựa chọn chất liệu làm kiến trúc gỗ truyền thống. Hiện nay trên thi trường phổ biến nhất là gỗ Lim Nam Phi. Chất lượng cao hơn thì có gỗ Lim Campuchia và Lim Lào (thời gian gần đây ít).

Vật Liệu Gỗ Nào Làm Nhà Tốt Nhất, Bền Nhất Và Đẹp Nhất?
Nhà Ba Gian Làm Từ Gỗ Lim Do Chàng Sơn Thiết Kế Và Thi Công

Với những ưu điểm tuyệt vời trên thì gỗ Lim luôn nằm trong top những vật liệu gỗ tốt nhất để xây dựng công trình công cộng và nhà ở. Bởi đặc tính cứng chắc nên gỗ Lim thường được sử dụng làm cột, kèo, tường, xà…trong căn nhà gỗ

  • Gỗ Hương:

Bên cạnh gỗ Lim, khi trả lời cho câu hỏi gỗ nào làm nhà tốt nhất không thể không nhắc đến gỗ Hương. Thuộc nhóm gỗ quý nhóm I, gỗ Hương khi còn non có màu màu đỏ nâu nhạt hoặc vàng, khi cây cành cao tuổi thì sắc đỏ sẽ càng đậm, thớ gỗ tỏa ra mùi thơm dịu nhẹ vô cùng đặc trưng. Vân gỗ không bị xoắn vào nhau, đẹp mắt và đều cùng thớ gỗ mịn màng. Chất gỗ bền chắc, tương đối cứng và không bị mối mọt, cong vênh. Do màu sắc đỏ và giá thành cao nên nhà gỗ Hương ít phổ biến mặc dù vân gỗ rất đẹp và gỗ cực tốt.

Vật Liệu Gỗ Nào Làm Nhà Tốt Nhất, Bền Nhất Và Đẹp Nhất?
Nhà Gỗ Chàng Sơn Thi Công Nhà Gỗ Hương Đẹp Mắt Và Có Mùi Thơm Tự Nhiên.

Video bào cột gỗ hương vân đẹp tại xưởng Gỗ Giang.

Gỗ Hương rất đa dạng, từ đinh hương, giáng hương, hương Nam Mỹ, hương Lào, hương đá, hương huyết,..gỗ Hương thường được ứng dụng làm tường, làm sàn hay ván. Giá thành gỗ Hương thường cao hơn những dòng gỗ khác bởi độ quý hiếm của chúng.

  • Gỗ Xoan

Nhắc tới vật liệu gỗ nào làm nhà tốt nhất không thể quên gỗ Xoan. Gỗ Xoan vô cùng thân thuộc với người dân Việt Nam bởi thân gỗ vân gỗ đẹp, sáng, chất gỗ lành, giá thành lại rất rẻ hơn nhiều những dòng gỗ quý như gỗ Lim, gỗ Sến, Táu, Mít… Thân gỗ Xoan có trắng, kèm nâu phớt nhạt, vân gỗ to đẹp, hiện rõ. Bên cạnh đó, gỗ Xoan sau khi được xử lý ngâm kỹ chống mối mọt khá tốt và bền. Các công trình kiến trúc gỗ cổ Việt Nam nhiều công trình nhà gỗ Xoan tại Đường Lâm tồn tại tới 300-400 năm. Một điều đặc biệt lưu ý khi sử dụng gỗ Xoan là cần được ngâm vào nước ao hoặc bùn 06 tháng – 11 tháng để tăng khả năng chống ẩm và mối mọt.

Vật Liệu Gỗ Nào Làm Nhà Tốt Nhất, Bền Nhất Và Đẹp Nhất?
Hoa Văn Gỗ Xoan Tinh Xảo Và Đẹp Mắt
  • Gỗ Sến

Để trả lời cho câu hỏi gỗ nào làm nhà tốt chắc chắn sẽ có sự xuất hiện của gỗ Sến. Thuộc nhóm gỗ II, gỗ Sến có màu đỏ nâu, thân cây cứng, vân gỗ đẹp, tính chịu lực và chống mối mọt tốt. Vì thế, gỗ Sến được ứng dụng nhiều trong kiến trúc, làm cột nhà, kèo, đồ nội thất,…

Vật Liệu Gỗ Nào Làm Nhà Tốt Nhất, Bền Nhất Và Đẹp Nhất?
Chạm Khắc Hoa Văn Kẻ Hiên Trên Gỗ Sến
  • Gỗ Mít

Gỗ Mít có màu vàng sáng, theo thời gian chuyển sang màu đỏ sẫm. Gỗ Mít có tính cơ lý khá ổn định, ít bị cong vênh nên thường được ứng dụng làm nhà, chế tác đồ thờ. Một ưu điểm nổi trội của gỗ Mít là gỗ ít bị tiêu tâm so với các loại gỗ khác. Nhược điểm của gỗ mít là dòn dễ gãy nên các cấu kiện chịu lực chính của mái như hoành thường làm bằng các loại gỗ khác cứng và chịu lực tốt hơn (Lim, Sến, Táu, hoặc Dổi..).

Vật Liệu Gỗ Nào Làm Nhà Tốt Nhất, Bền Nhất Và Đẹp Nhất?
Nhà Gỗ Mít 3 Gian.

Nhà gỗ Chàng Sơn là một trong những công ty chuyên về thiết kế và thi công nhà gỗ, nhà thờ họ và nội thất gỗ uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. Liên hệ tới hotline để nhận được sự tư vấn miễn phí và nhanh chóng của đội ngũ kiến trúc sư hàng đầu với bề dày kinh nghiệm trong làng gỗ về thiết kế và thi công nhà gỗ cũng như những mẫu nhà đẹp khác.


Bài liên quan

Bài liên quan

Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.
kiến thức nhà gỗ
Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.

Gỗ Giang vinh dự đón đoàn chuyên gia Nhật Bản cùng Viện Khoa Học Lâm Nghiệp Việt Nam đến tham quan xưởng sản xuất nhà gỗ cổ truyền tại Chàng Sơn, Thạch Thất, Hà Nội.

Xem thêm