Vân gỗ - Vẻ đẹp kỳ diệu của tự nhiên

Vân gỗ - Vẻ đẹp kỳ diệu của tự nhiên

Thứ hai, 19/09/2022 | 17:52

Vân gỗ - Vẻ đẹp kỳ diệu của tự nhiên

Vẻ đẹp kỳ diệu của vân gỗ mang dấu ấn thiên nhiên, vẻ đẹp trường tồn. Đường nét uốn lượn mềm mại. Vân gỗ là nguồn cảm hứng thiết kế của kiến trúc sư nội thất

Vẻ đẹp kỳ diệu của vân gỗ là vẻ đẹp mang dấu ấn của thiên nhiên. Với những đường nét uốn lượn mềm mại qua năm tháng mà tích tụ. Những vòng tròn đó cũng trông giống hình ảnh dấu vân tay của con người – biểu tượng của sự Tín thác.

Vẻ đẹp kỳ diệu của vân gỗ

Vân gỗ luôn là nguồn cảm hứng thiết kế đối với các kiến trúc sư nội thất. Còn chất liệu nào tuyệt vời hơn gỗ trong thiết kế để ca ngợi cho vẻ đẹp tự nhiên vượt thời gian? Dung dị, thuần chất nhưng cũng mạnh mẽ, trường tồn.

Vân gỗ là gì

Vân gỗ là đường nét của những thớ gỗ hay dác gỗ hình thành nên. Đây là một quá trình biến đổi sinh học, vật lý và hóa học rất phức tạp. Do thành phần các chất hữu cơ tích tụ rất nhiều trong gỗ lõi; các tế bào ở đây được cho là không còn đảm nhiệm chức năng dẫn nước và muối khoáng nữa mà trở thành vân.

Ở trong lõi gỗ, chúng có màu sẫm, nặng, cứng, khó thấm nước, đặc trưng của chúng do khí hậu, chất đất, thời gian không tham gia quá trình vận chuyển chất hữu cơ, tuổi thọ của cây khi khai thác mà hình thành nên hình thù và màu sắc khác nhau. Điều này không thay đổi khi ta chế biến thành các sản phẩm nội thất gỗ.

Vân của gỗ chỉ mất đi khi ta sơn phủ màu theo ý thích. Việc sơn phủ vô tình che đi những hình thù vân đẹp mắt. Do đó, ngày nay đa số chúng ta đều thích cách sơn PU tự nhiên nhất.

Vân gỗ chính là đường nét tự nhiên

Đặc điểm của vân gỗ

Để dễ hình dung ta cắt một khúc gỗ theo chiều ngang. Trên mặt cắt ngang lõi gỗ ta dễ dàng nhìn thấy các vòng có màu sẫm hơn so với gỗ dác. Ở một vài loài, thường xuất hiện hiện tượng gỗ lõi bị rỗng tức là chỉ có một màu duy nhất. Điều này thường thấy ở các loại gỗ thân xốp hoặc gỗ chưa đến tuổi. Không có mối quan hệ nào giữa tăng trưởng đường kính thân cây và thể tích gỗ dác, gỗ lõi.

Có loại không hình thành gỗ lõi, có loại gỗ lõi hình thành từ rất sớm, khiến bề dày của gỗ dác rất mỏng.

Xét theo mặt cắt dọc, vân gỗ đẹp có hình dạng thon dài thay vì là những vòng tròn đồng tâm như hình trên. Độ lõm, lượn thì lại thay đổi theo chiều cắt khi chế biến, tùy thuộc vào độ cong hay thẳng của từng cây gỗ khi khai thác. Chính vì vậy, không thể nào cùng một loại gỗ mà lại có vân giống nhau.

Vân gỗ cây lá kim đơn giản, cây lá rộng phức tạp và là loại cây có vân gỗ đẹp (lát hoa có vân gợn mây, lát chun có vân như ánh vỏ trai). Gỗ có vân đẹp được dùng làm đồ mỹ nghệ, bàn ghế, cửa gỗ… Màu sắc của vân gỗ còn thay đổi theo tình trạng sâu nấm và mức độ ảnh hưởng của mưa gió. Ở Việt Nam, ngoài các loại gỗ quý như trắc, sưa đã cạn kiệt thì có các loại gỗ được xếp vào đệ nhất vân như gỗ gõ đỏ và gỗ hương là còn nguyên liệu để chúng ta đóng nội thất.

Cách đoán tuổi gỗ qua vân gỗ

Đếm số vòng ta biết tuổi của cây. Cứ một vòng là 1 năm tuổi. Các vòng gỗ lại không đều nhau vì tốc độ sinh trưởng các năm, các mùa trong năm không giống nhau. Màu sắc và hình dáng của vân gỗ sẽ không thay đổi khi ta chế biến thành các sản phẩm gỗ. Vân gỗ chỉ bị che lấp đi khi ta sơn phủ màu theo ý thích.

Vân gỗ tồn tại bền vững dù khi cây chết đi và sau khi ta gia công thành một sản phẩm hoàn chỉnh thì vân gỗ vẫn còn. Vì thế, vân gỗ là một trong những yếu tố quan trọng làm tôn lên vẻ đẹp của sản phẩm gỗ.

Vân gỗ có vẻ đẹp đa dạng

Những loại cây có vân gỗ đẹp thường được khai thác để làm đồ thủ công mỹ nghệ như : nhạc cụ , đồng hồ… hoặc đồ nội thất như : tủ, bàn ghế, cửa gỗ…

Những loại cây có vân gỗ đẹp

Những loài gỗ quý tại Việt Nam được xếp vào đệ nhất vân gỗ như gỗ sưa, gỗ gụ, gỗ trắc, gỗ gõ đỏ, gỗ hương, gỗ mun…

Ứng dụng vân gỗ trong thiết kế nội thất

Vân gỗ sồi Mỹ và vân gỗ sồi Nga

Vân gỗ sồi Mỹ có dạng mưa rơi đặc trưng, màu sắc sáng vàng rất đẹp mắt. Chúng ta dễ dàng bắt gặp những mẫu tủ bếp gỗ sồi Mỹ, kệ tivi, cửa gỗ, ... với màu vân gỗ sồi đặc trưng nhất.

Với những dải chuyển mầu lớn từ nhạt sang đậm, kích thước đa dạng của vật liệu gỗ đã trở thành sự lựa chọn lý tưởng cho các công trình kiến trúc và nội thất khác nhau, hiệu ứng bề mặt gỗ đặc biệt phù hợp với các mẫu trang trí nội thất.

Đối với gỗ tần bì (hay còn gọi là gỗ sồi Nga); chúng dát gỗ màu từ nhạt đến ngà trắng, tâm gỗ có màu sắc đa dạng xám đến nâu nhạt, hay vàng sọc nâu. Vân gỗ sồi Nga rất thẳng, to, mặt gỗ thô đều

van-go-soi

Vân gỗ gõ đỏ

Gỗ gõ đỏ là loại gỗ quý hiếm thuộc nhóm 1. Gỗ có màu đỏ nhạt hoặc đỏ thẫm. Vân gỗ gõ đỏ có vân xoáy vô cùng đẹp mắt. Gõ đỏ là loại gỗ được ưa chuộng làm nội thất như cửa gỗ gõ đỏ, tủ bếp gỗ gõ đỏ… Nhờ vân gỗ đẹp và giá trị kinh tế cao.

Vân gỗ óc chó

Gỗ óc chó hay còn gọi là gỗ walnut là dòng gỗ nhập khẩu từ Bắc Mỹ. Chúng nổi tiếng với các sản phẩm đặc trưng như cửa gỗ óc chó, tủ bếp gỗ óc chó, giường ngủ gỗ óc chó đẹp… Vân gỗ to bản dạng elip không đều, màu sắc socola đặc trưng.

vân gỗ óc chó
Vân gỗ óc chó

Có thể nói gỗ tự nhiên thể hiện sự mộc mạc, thân thiện, dễ dàng hòa nhập với các thiết kế từ đương đại tới hiện đại. Trên đây là các loại vân gỗ tự nhiên đẹp nhất và có giá trị nhất trong sản xuất nội thất gỗ.


Bài liên quan

Bài liên quan

Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.
kiến thức nhà gỗ
Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.

Gỗ Giang vinh dự đón đoàn chuyên gia Nhật Bản cùng Viện Khoa Học Lâm Nghiệp Việt Nam đến tham quan xưởng sản xuất nhà gỗ cổ truyền tại Chàng Sơn, Thạch Thất, Hà Nội.

Xem thêm