Nội Thất Gỗ Tự Nhiên – Đẹp, Bền, Độc Đáo

Nội Thất Gỗ Tự Nhiên – Đẹp, Bền, Độc Đáo

Thứ ba, 10/03/2020 | 09:00

Nội Thất Gỗ Tự Nhiên – Đẹp, Bền, Độc Đáo

Trong không gian kiến trúc, nội thất gỗ tự nhiên có giá trị thẩm mỹ, giá trị kinh tế và độ bền chắc cao

Có thể nói gỗ tự nhiên luôn luôn giá trị và quý hiếm hơn gỗ công nghiệp, dễ thấy nhất ở lĩnh vực sản xuất đồ nội thất. Tuy nhiên lại có nhược điểm là giá thành cao và nguồn nguyên liệu không dồi dào. Cùng tìm hiểu xem sản phẩm nội thất gỗ tự nhiên có điểm gì đặc sắc và phân biệt các loại gỗ tự nhiên sử dụng trong nội thất.

1. Tại sao nội thất gỗ tự nhiên lại có giá trị?

Gỗ tự nhiên là loại gỗ được khai thác trực tiếp từ cây gỗ ở khu vực rừng trồng hoặc rừng nguyên sinh; chủ yếu lấy từ những cây trồng để thu hoạch gỗ, tinh dầu, nhựa, quả… Thân gỗ tự nhiên có đặc điểm nổi bật là cứng và chắc, sau khi mang về xưởng sẽ được xử lý qua các quy trình nghiêm ngặt như cắt xẻ, phun tẩm hóa chất, sấy…. để tạo thành nguyên liệu đắc lực trong xây dựng, sử dụng nguyên khối chứ không nghiền gỗ rồi ép thành tấm như gỗ công nghiệp.

noi-that-go-tu-nhien-trang-ky Nội thất gỗ tự nhiên có giá trị thẩm mỹ và kinh tế cao

Gỗ tự nhiên có vẻ đẹp mộc mạc, giản dị gần gũi với thiên nhiên; tuy nhiên khi sử dụng trong kiến trúc và nội thất có thể mang tới vẻ sang trọng, cổ điển và ấm cúng cho không gian ngôi nhà. Gỗ là loại chất liệu rất linh hoạt, có thể sử dụng trong nhiều phong cách cũng như không gian nội thất khác nhau. Đường vân gỗ đa dạng trên mỗi cây gỗ khác nhau là “hoa văn” tự nhiên đặc biệt làm nên giá trị và tính thẩm mỹ của mỗi loại, chính vì lẽ đó nội thất gỗ tự nhiên thường có giá trị thẩm mỹ và kinh tế cao

2. Những phân loại nội thất gỗ tự nhiên được ưa chuộng

Với giá thành cao và thường khan hiếm trên thị trường nên hiện nay trong nội thất, người ta phổ biến lựa chọn các sản phẩm được làm từ gỗ công nghiệp. Tuy vậy vẫn không thể phủ nhận vẻ đẹp tinh tế của nội thất được làm bằng gỗ tự nhiên, hãy cùng tìm hiểu về một số loại gỗ tự nhiên đang được ưa chuộng nhất hiện nay:

  • Gỗ lim: là một trong bộ tứ thiết của Việt Nam: đinh – lim – sến – táu, gỗ lim là gỗ tự nhiên vô cùng quý hiếm. Gỗ rất nặng, cứng và chắc, khả năng chịu lực rất tốt; có màu từ nâu nhạt đến nâu thẫm. Nếu ngâm trong nước hoặc bùn lâu ngày, gỗ sẽ chuyển sang màu đen đặc trưng. Gỗ lim có đường vân xoắn độc đáo, không bị cong vênh và có khả năng chống mối mọt tự nhiên. Hiện nay thị trường còn có cả gỗ lim nhập khẩu như lim Lào, lim Nam Phi….
  • Gỗ hương: một loại gỗ tự nhiên quý hiếm và có mùi thơm. Gỗ hương có màu hồng, thớ gỗ to và rất rắn, cứng chắc. vân gỗ đẹp. Có nhiều loại gỗ hương khác nhau do nơi sinh trưởng khác nhau, nhưng gỗ hương đỏ Việt Nam và gỗ hương Lào là hai dòng gỗ hương quý hiếm nhất hiện nay.
  • Gỗ sồi: là loại gỗ có khả năng chịu lực rất tốt, tâm gỗ và màu gỗ rất đẹp nên được ứng dụng nhiều trong mảng nội thất

noi-that-go-tu-nhien-go-soi

Nội thất phòng ngủ gỗ sồi do Gỗ Giang thiết kế và thi công

  • Gỗ gụ: có màu vàng nhạt, theo thời gian gỗ sẽ chuyển sang màu nâu sẫm rồi màu cánh gián; gỗ gụ lâu năm sẽ chuyển sang màu đen. Gỗ gụ có độ bền cao, ít cong vênh và có khả năng kháng mối mọt. Gỗ dễ đánh bóng; sau khi đánh bóng bằng vecni sẽ lên màu nâu đỏ hoặc nâu sẫm. Gỗ gụ có mùi chua nhưng không hăng.

noi-that-go-tu-nhien-trang-ky-go-gu-1024x765

Tràng kỷ gỗ gụ với hoa văn cổ truyền

  • Gỗ xoan đào: loại gỗ tự nhiên này cứng, chắc, thớ gỗ mịn, vân đẹp và đặc biệt là có màu hồng đào. Khả năng chịu nhiệt, chịu nén, chịu nước, chịu lực của loại gỗ này cũng là rất tốt. Ngoài ra, gỗ xoan đào còn ít bị cong vênh, nứt nẻ hay mối mọt.

Trên đây là một số loại gỗ tự nhiên được sử dụng nhiều trong nội thất cũng như kiến trúc nhà ở; mỗi loại lại có những đặc tính khác nhau tạo nên những giá trị riêng biệt. Sự đa dạng về hình dáng, màu sắc và chất liệu gỗ mang đến các sản phẩm nội thất phong phú, nhiều kiểu dáng phong cách.


Bài liên quan

Bài liên quan

Chiem Ngưỡng Lầu Trà trong Biệt Phủ Triệu Đô | Quảng Ninh.
mẫu nhà gỗ đẹp
Chiem Ngưỡng Lầu Trà trong Biệt Phủ Triệu Đô | Quảng Ninh.

Lầu Trà là một phần quan trọng trong văn hoá trà đạo Á Đông. Với kiến trúc đặc trưng mang đến không gian đậm chất truyền thống kết hợp với sự tinh tế của gia chủ cùng đội ngũ thi công thiết kế Gỗ Giang thực hiện vào năm 2022.

Xem thêm