Những kiến thức cơ bản về nhà gỗ kẻ truyền

Những kiến thức cơ bản về nhà gỗ kẻ truyền

Thứ ba, 04/10/2022 | 20:57

Những kiến thức cơ bản về nhà gỗ kẻ truyền

Một trong những phong cách làm nhà gỗ truyền thống của Việt Nam chính là nhà gỗ kẻ truyền. Là dạng nhà gỗ được xuất hiện khá lâu đời, và được lưu giữ phát triển cho đến tận ngày nay

Cho dù đã trải qua hàng ngàn năm lịch sử nhưng mô hình nhà gỗ kẻ truyền này vẫn giữ nguyên được các nét đẹp độc đáo và giá trị văn hoá vốn có của mình.

Những kiến thức cơ bản về nhà gỗ kẻ truyền
Hoa văn chạm khắc đẹp mắt trên xà nhà gỗ cổ truyền

Kiến trúc nhà gỗ kẻ truyền là gì?

Một trong những niềm tự hào của nhiều thế hệ người Việt, là nét kiến trúc văn hoá tiêu biểu của dân tộc. Được kế thừa và phát huy, là kiểu kiến trúc cung đình, thể hiện nét tôn giáo của người Việt.

Kiến trúc nhà gỗ kẻ truyền được hiểu là mô hình làm nhà được sử dụng chủ yếu bằng các loại vật liệu bằng gỗ cổ kính, những mái ngói rêu phong, những sân vườn rộng rãi. Thích hợp là nơi nghỉ dưỡng tuyệt vời, nơi thư giãn sau những khoảng thời gian học tập và làm việc căng thẳng.

Một số loại gỗ được sử dụng khá phổ biến như gỗ lim, gỗ mít, gỗ xoan… để xây dựng, tạo khung cột, mái ngói, khung ngang, kết hợp với các chữ nho tạo nên nét truyền thống rất riêng mà các thiết kế nhà ở khác khó có thể có được.

Những kiến thức cơ bản về nhà gỗ kẻ truyền
Vì kèo nhà gỗ trước khi lợp mái

Phân loại nhà gỗ kẻ truyền

Kiến trúc nhà gỗ kẻ truyền được phân chia theo số gian, tuỳ theo từng điều kiện kinh tế của mỗi hộ gia đình mà xây dựng nên nhà gỗ 3 gian, 4 gian, 5 gian hay thậm chí 7 gian.

Những kiến thức cơ bản về nhà gỗ kẻ truyền
Nhà gỗ 3 gian

Cụ thể hơn nữa, với lối thiết kế nhà gỗ 3 gian kẻ truyền gồm 6 cột được tính từ bên ngoài vào trong, cột hiên, cột con, cột cái rồi lại tới cột cái, cột con và cột hậu. Mang đậm nét đặc sắc trong từng hoa văn chạm trổ, thông thường những gian nhà gỗ 3 gian đều có sự kết hợp của các loại hoa văn chạm trổ tứ quý như tùng, cúc, trúc, mai. Tuy nhiên, các hoạ tiết này còn phải phù hợp với thổ ngưỡng và vùng miền xây dựng.

Mẫu nhà gỗ 3 gian
Mẫu nhà gỗ 3 gian

Tiếp theo là mô hình nhà gỗ 4 gian kẻ truyền. Đây được coi là sự lựa chọn hoàn hảo cho những hộ gia đình có hạn chế về không gian, nhà gỗ 4 gian kẻ truyền không gây cảm giác chặt chội mà vẫn giữ được nét duyên dáng, trong lành của một căn nhà truyền thống cần có.

Những kiến thức cơ bản về nhà gỗ kẻ truyền - Nhagohoanggia.Com

Ngoài ra, trong kiến trúc nhà gỗ 4 gian còn là những kết cấu khác nhau nhưng vẫn tạo được một khối kiến trúc tổng hợp hoàn mỹ cho căn nhà.

Ngoài những mẫu nhà gỗ kẻ truyền trên, thì mô hình xây dựng truyền thống còn có rất nhiều mẫu mã đa dạng khác nhau cho bạn lựa chọn.

Tham khảo thêm nhiều mẫu nhà đẹp tại đây: https://gogiang.vn/vi/blog/nha-5-gian-ke-truyen--go-lim-lao--lang-nga-gia-loc-hai-duong-412.htm


 


Bài liên quan

Bài liên quan

Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.
kiến thức nhà gỗ
Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.

Gỗ Giang vinh dự đón đoàn chuyên gia Nhật Bản cùng Viện Khoa Học Lâm Nghiệp Việt Nam đến tham quan xưởng sản xuất nhà gỗ cổ truyền tại Chàng Sơn, Thạch Thất, Hà Nội.

Xem thêm