NHÀ GỖ - GIÁ TRỊ TRƯỜNG TỒN VỚI THỜI GIAN

NHÀ GỖ - GIÁ TRỊ TRƯỜNG TỒN VỚI THỜI GIAN

Thứ sáu, 21/10/2022 | 21:22

NHÀ GỖ - GIÁ TRỊ TRƯỜNG TỒN VỚI THỜI GIAN

Nhà gỗ cổ truyền đã tồn tại từ thời dựng nước, đến nay vẫn tiếp tục rất được ưa chuộng. Đặc biệt là ở những vùng Bắc Bộ Việt Nam, bởi sự ấm cúng sang trọng và bền bỉ mà nó mang đến cho mỗi gia đình sử dụng.

Truyền thống Việt Nam là vậy, dù những người con có đi xa lập nghiệp,thành công hay chưa thành công,dù ở bất cứ phương trời nào thì vẫn sẽ quay về bên tổ ấm, bên mái nhà nơi nuôi dưỡng chúng ta nên người. Đó là những mẫu nhà gỗ dân gian truyền thống nơi chất chứa biết bao tình yêu thương, trân trọng và kỳ vọng đối với mỗi người con Việt Nam. Hy vọng chúng có thể bay cao bay xa và mang theo những giá trị truyền thống và trường tồn bên cạnh mình.

Mẫu nhà gỗ 3 gian
Mẫu nhà gỗ được thi công bởi Gỗ Giang

Mẫu nhà gỗ dân gian truyền thống có nguồn gốc lâu đời

Cùng với cây đa, bến nước, sân đình, ngôi nhà Việt đã góp phần làm nên nét đặc trưng văn hoá làng xã của nền văn minh lúa nước. Trải qua những bước thăng trầm, người Việt đã sống quần tụ trong những ngôi làng. Làng là nơi hình thành, trao truyền và bảo lưu các giá trị văn hoá, những truyền thống tốt đẹp của con người Việt Nam. Làng được lập nên từ tập hợp các gia đình sống quần cư, mỗi gia đình sinh hoạt, sản xuất trong một khuôn viên riêng. Trong đó, không gian sống chính là những mẫu nhà gỗ dân gian truyền thống

Nhà gỗ đẹp
Mẫu nhà gỗ được thi công bởi Gỗ Giang

Ngôi nhà gỗ dân gian nằm trong không gian chung của làng xã, vì vậy, mặc dù có kết cấu tường rào, bức vách, tạo ra sự riêng biệt ấm cúng, nhưng đồng thời cũng đảm bảo được mối quan hệ tổng thể đối với cộng đồng. Đối với người Việt, ngôi nhà chính là bộ phận cốt yếu trong khuôn viên của một gia đình. Nhà có bố cục gian lẻ 1, 3, 5 hay 7 gian cùng với 2 chái, không mấy nhà có số gian chẵn. Số lượng gian và chất liệu để làm nhà tuỳ thuộc vào hoàn cảnh kinh tế của từng gia đình, hoặc điều kiện môi trường thiên nhiên xung quanh. Ngôi nhà được kết cấu đăng đối, vì là số lẻ nên gian chính giữa bao giờ cũng dành làm nơi thờ cúng và tiếp khách.

Mẫu nhà chứa đựng nhiều giá trị truyền thống

Gian chính là bộ mặt của gia chủ, lại là nơi thờ cúng của tổ tiên nên được bài trí hết sức công phu so với các gian bên cạnh. Có nhiều mẫu nhà gian chính được trang trí với các mô típ hoa văn trên các cột, vì kèo bằng gỗ hết sức khéo léo và tinh vi. Những mảng chạm khắc này thể hiện tín ngưỡng, cũng như những ước mơ của người Việt ở trong ngôi nhà của mình.

Phần được chú ý và quan tâm nhiều hơn cả chính là bàn thờ (còn gọi là ban thờ). Bàn thờ được đặt vào chính giữa của gian chính, chung quanh được trang hoàng các bức hoành phi câu đối bằng chữ Nho hoặc chữ Nôm. Đây cũng là một nét tín ngưỡng đặc sắc của người Việt Nam, do chịu ảnh hưởng của đạo Phật, đạo Lão, đạo Khổng trong hơn một nghìn năm Bắc thuộc.

Mẫu nhà gỗ đẹp
Mẫu nhà gỗ được thi công bởi Gỗ Giang

Trong những mẫu nhà gỗ dân gian này, thường thì tam, tứ đại đồng đường cùng chung sống. Ngôi nhà có thể tồn tại vững chắc hàng trăm năm tuổi và được truyền từ đời này sang đời khác. Với quan niệm là một trong ba việc hệ trọng nhất của đời người (dựng nhà, cưới vợ, tậu trâu) nên việc làm một ngôi nhà hết sức được người Việt quan tâm. Vì vậy, có thể nói ngôi nhà gỗ người Việt là sự kết tinh của tâm sức và tín ngưỡng.

nhà gỗ truyền thống
Mẫu nhà gỗ được thi công bởi Gỗ Giang

Ẩn chứa trong vẻ mộc mạc, giản dị của ngôi nhà gỗ Việt là cả những giá trị văn hoá truyền thống lâu đời. Là nơi ghi dấu trong tâm thức người Việt những kỷ niệm vui buồn, nơi diễn ra quá trình luân hồi sinh – lão – bệnh – tử của một kiếp người. Những mẫu nhà gỗ đơn giản như vậy đã góp phần làm nên nét đặc sắc văn hoá làng xã của nền văn minh lúa nước.

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, cũng như những giá trị truyền thống khác, nét đặc sắc trong ngôi nhà gỗ truyền thống đã và đang được khôi phục và phát triển. Ngày nay nhà gỗ dân gian truyền thống đã có những cách tân theo xu thế và thời đại,tuy nhiên vẫn luôn luôn giữ được trong mình những giá trị cốt lõi và bản sắc riêng. 

Mẫu nhà gỗ đẹp
Nhà gỗ dân gian truyền thống

Gỗ Giang là một trong những công ty thiết kế và thi công nhà gỗ, nhà thờ họ uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam nói chung và Chàng Sơn nói riêng.Vui lòng liên hệ tới Hotline 0933.666.929 (Phạm Sơn) hoặc Nghệ Nhân Quốc Gia -Ths.KTS - Nguyễn Giang – 0912.666.929, để nhận được sự tư vấn nhanh chóng và chu đáo cùng đội ngũ kiến trúc sư hàng đầu, cùng bề dày kinh nghiệm lâu năm trong làng gỗ về thiết kế và thi công nhà gỗ cũng như những mẫu nhà đẹp khác.

  • Văn Phòng: số 17, TT11, KĐT Xuân Phương Foresa, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
  • Địa Chỉ Xưởng 01 : số 03, KCN xã Chàng Sơn,Thạch Thất,Hà Nội.
  • Địa Chỉ Xưởng 02: số 07 Đồng Cam,KCN Kim Quan,Thạch Thất, Hà Nội.

Bài liên quan

Bài liên quan

Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.
kiến thức nhà gỗ
Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.

Gỗ Giang vinh dự đón đoàn chuyên gia Nhật Bản cùng Viện Khoa Học Lâm Nghiệp Việt Nam đến tham quan xưởng sản xuất nhà gỗ cổ truyền tại Chàng Sơn, Thạch Thất, Hà Nội.

Xem thêm