Nhà Gỗ Đá Ong: Vẻ Đẹp Mộc Mạc Nhưng Độc Đáo Khó Quên

Nhà Gỗ Đá Ong: Vẻ Đẹp Mộc Mạc Nhưng Độc Đáo Khó Quên

Thứ tư, 16/10/2019 | 09:00

Nhà Gỗ Đá Ong: Vẻ Đẹp Mộc Mạc Nhưng Độc Đáo Khó Quên

Nhà gỗ đá ong với sự kết hợp giữa gỗ quý và đá ong mang đến độ bền bỉ lên tới hàng trăm năm cùng tính độc đáo cho ngôi nhà

Chúng ta đã quen thuộc với hình ảnh những nếp nhà gỗ kẻ truyền với sân gạch và mái ngói đỏ; nhưng bạn đã bao giờ biết đến nhà gỗ cổ truyền sử dụng đá ong? Qua bài viết dưới đây, bạn sẽ có thêm hiểu biết về một loại nhà gỗ truyền thống kết hợp với đá: nhà gỗ đá ong

1. Đá ong và nhà gỗ đá ong

Là kiểu nhà sử dụng kết hợp giữa hai loại vật liệu vô cùng bền chắc trong xây dựng và thi công nhà ở là gỗ và đá ong. Sự kết hợp này không chỉ giảm thiểu số lượng gỗ quý trong thi công vốn thường có giá cả cao mà bản thân đá ong cũng mang vẻ đẹp riêng biệt vừa vặn hoàn hảo để đứng cùng với gỗ.

mau-nha-go-da-ong-ben
Bức tường đá ong mộc mạc và độc đáo tại xứ Đoài do Gỗ Giang thực hiện

Đá ong được hình thành từ đất giàu chất sắt và nhôm, có trong các vùng nhiệt đới nóng và ẩm ướt. Đá ong có màu đỏ nâu của oxit sắt; hình thành từ sự phong hóa dưới lòng đất. Đá ong thường được cắt thành gạch để thuận tiện trong xây dựng, trong lịch sử thường góp mặt trong các kiến trúc đền đài. Angkor Wat là một ví dụ tiêu biểu cho kiến trúc đá ong bền vững và thách thức với thời gian.

nha-go-da-ong-son-tay
Quá trình xây dựng nhà gỗ đá ong tại Sơn Tây

Trở lại với nhà gỗ đá ong đây là kiến trúc mới sáng tạo thường được sử dụng cho các kiến trúc nhà gỗ truyền thống trong bối cảnh hiện đại thay thế cho những ngôi nhà làm hoàn toàn từ gỗ tuy sang trọng đẳng cấp nhưng lại vô cùng tốn kém. Nhà gỗ kiểu này không những giữ nguyên được vẻ đẹp hoài cổ của nhà gỗ kẻ truyền mà còn tăng thêm vẻ uy nghiêm bởi những phiến đá ong có màu nâu đỏ sử dụng làm tường bao bên ngoài, cổng nhà… mang đến vẻ bề thế và sự pha trộn thú vị giữa nhà gỗ và nhà đá.

2. Thi công nhà gỗ đá ong đẹp mắt và bền bỉ

Về cơ bản, các chi tiết quan trọng trong nhà gỗ như cột nhà, dầm, xà, cửa, cổng… vẫn được giữ nguyên hình dạng và được làm từ các loại gỗ quý như gỗ lim, gỗ hương. Khung nhà vẫn được dựng lên bởi hệ thống cột, dầm, xà bằng gỗ tự nhiên nguyên khối đảm bảo tính vững chắc; được tính toán theo quy tắc riêng truyền thống của nhà gỗ cổ truyền Việt Nam. Trên các cấu kiện này chạm khắc hoa văn họa tiết trang trí mang tinh thần Á Đông tinh xảo và độc đáo được làm hoàn toàn thủ công bởi những nghệ nhân lành nghề, lâu năm kinh nghiệm.

nha-go-dep-da-ong-02
Phòng khách nhà đá ong kết hợp gỗ lớn nhất Sơn Tây

Với các chi tiết khác của nhà gỗ đá ong như tường hai bên và phía sau nhà, tường bao sân và khung cổng nhà được thay bằng đá ong nâu đỏ. Trên các bức tường, cửa sổ trổ ra vẫn có khung gỗ đặc trưng và cổng nhà vẫn được làm từ gỗ tự nhiên để giữ nguyên cấu trúc và giá trị văn hóa lịch sử của nhà gỗ cổ truyền. Đá ong góp phần mang đến sự kiên cố cho ngôi nhà trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt hiện nay, đảm bảo phần khung nhà được vững chắc mà vẫn đẹp mắt, cổ kính, không bị lai tạp với các kiểu kiến trúc hiện đại hay kiến trúc phương Tây.

nha-go-da-ong-son-tay-dep
Ban thờ gỗ sang trọng và đẹp mắt

Nhà gỗ đá ong là một kiểu kiến trúc nhà mới mà cũ, lạ mà quen giữ gìn bản sắc dân tộc trong kiến trúc thời hiện đại; đồng thời thay thế những kiến trúc nhà gỗ tốn kém đắt đỏ khi mà thị trường gỗ hiện nay giá cả ngày một leo thang, các loại gỗ quý thì khan hiếm và khó săn lùng.


Bài liên quan

Bài liên quan

Chiem Ngưỡng Lầu Trà trong Biệt Phủ Triệu Đô | Quảng Ninh.
mẫu nhà gỗ đẹp
Chiem Ngưỡng Lầu Trà trong Biệt Phủ Triệu Đô | Quảng Ninh.

Lầu Trà là một phần quan trọng trong văn hoá trà đạo Á Đông. Với kiến trúc đặc trưng mang đến không gian đậm chất truyền thống kết hợp với sự tinh tế của gia chủ cùng đội ngũ thi công thiết kế Gỗ Giang thực hiện vào năm 2022.

Xem thêm