Hoa Văn Gỗ Theo Phong Cách Tranh Đông Hồ : Vừa Truyền Thống Vừa Độc Đáo

Hoa Văn Gỗ Theo Phong Cách Tranh Đông Hồ : Vừa Truyền Thống Vừa Độc Đáo

Thứ hai, 23/09/2019 | 10:00

Hoa Văn Gỗ Theo Phong Cách Tranh Đông Hồ : Vừa Truyền Thống Vừa Độc Đáo

Gỗ Giang đưa tinh hoa văn hóa tranh Đông Hồ vào hoa văn gỗ với những nét chạm khắc khéo léo, tinh xảo của nghệ nhân làng gỗ

Nhắc đến hoa văn gỗ trong những nếp nhà kẻ truyền xưa là người ta ngay lập tức nghĩ đến những đường uốn cong vòng, những đầu rồng cầu kỳ, những sóng nước… đã là độc quyền cho văn hóa Á Đông nói chung và văn hóa Việt Nam nói riêng. Nhưng bài viết dưới đây sẽ khiến bạn thay đổi ngay lập tức với một loại hoa văn họa tiết trang trí mới mà cũ, quen mà là: tranh Đông Hồ.

1. Đôi nét về hoa văn gỗ phong cách tranh Đông Hồ

Tranh Đông Hồ là một dòng tranh dân gian của Việt Nam, nổi tiếng và được công nhận trên thế giới không chỉ bởi nét vẽ vô cùng đặc sắc mà còn qua cách thức tạo nên một bức tranh. Làng nghề tranh Đông Hồ (Đông Hồ là tên làng) ở huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh đã được chứng nhận là Di sản văn hóa cấp quốc gia, là nét đẹp văn hóa của người Việt ngày xưa còn được lưu giữ đến tận bây giờ.

Tranh Đông Hồ ngày xưa thường được bán cho người vùng nông thôn chơi Tết Nguyên Đán, cứ mỗi dịp năm hết tết đến là người dân ta lại bỏ tranh cũ mua tranh mới như một tập tục, một thú vui. Tranh Đông Hồ đặc sắc từ chất liệu giấy đến màu sắc trên tranh. Giấy được sử dụng cho loại tranh này là giấy điệp, vì làm từ vỏ sò điệp nghiền mịn trộn với bột sắn nên bề mặt giấy thường có những ánh lấp lánh và những đường gân đặc sắc; do khi làm giấy nghệ nhân dùng chổi lá thông quét lên. Màu sắc trong tranh cũng được chế tạo từ cây cỏ thiên nhiên nên màu sắc sử dụng trong tranh cũng khá hạn chế; tuy nhiên lại làm nên đặc trưng riêng của tranh Đông Hồ so với những tranh vẽ dùng phẩm màu hay hóa chất.

Hoa Văn Gỗ Theo Phong Cách Tranh Đông Hồ : Vừa Truyền Thống Vừa Độc Đáo
Cửa bức bàn với hoa văn gỗ tranh Đông Hồ

Ngày nay nghề làm tranh Đông Hồ đã bị mai một vì người làng Đông Hồ chuyển từ làm tranh sang làm vàng mã; dù vậy những giá trị to lớn về lịch sử văn hóa mà tranh Đông Hồ đem lại đã được công nhận và gìn giữ, trân trọng. Hiểu được giá trị văn hóa của tranh Đông Hồ, Gỗ Giang khéo léo đưa tranh Đông Hồ lên hoa văn gỗ

2. Đưa tinh hoa tranh Đông Hồ vào chạm khắc hoa văn gỗ

Tranh Đông Hồ bản chất là đổ màu lên ván gỗ khắc tranh sẵn rồi in lên trên giấy Điệp; cho nên quá trình chạm khắc tranh trên gỗ cũng đòi hỏi sự khéo léo và kiên trì rất cao của các nghệ nhân. Với mong muốn đưa tranh Đông Hồ vào trong kiến trúc và nội thất, ngày nay đã xuất hiện tranh Đông Hồ trong các hoa văn gỗ như một loại họa tiết trang trí. Chúng ta có thể bắt gặp những Gà Đàn, Đánh Ghen, Hứng Dừa, Vinh Hoa – Phú Quý… trên các tấm bức bàn, vì chóp, kẻ hiên. Lấy cảm hứng từ tranh dân gian và tình yêu với chạm khắc gỗ, kiến trúc sư Nguyễn Giang của cơ sở sản xuất Gỗ Giang đã thổi hồn mới cho các chế tác gỗ bằng tranh Đông Hồ, thay cho những họa tiết Tứ Linh, Tứ Quý quen thuộc đôi khi gây cảm giác nhàm chán. Sự sáng tạo này không chỉ đem đến sự mới lạ cho kiến trúc Việt Nam mà còn mang ý nghĩa muốn lưu giữ những nét vẽ dân gian Việt Nam đang dần mai một trong xã hội hiện đại.

Hoa Văn Gỗ Theo Phong Cách Tranh Đông Hồ : Vừa Truyền Thống Vừa Độc ĐáoMột trong những phóng tác tranh Đông Hồ được thể hiện mềm mại trên nền gỗ thô cứng bởi bàn tay khéo léo của nghệ nhân

Hoa văn gỗ Việt Nam từ nay sẽ không còn chỉ là những đường cong uốn lượn truyền thống Á Đông tuy nghệ thuật nhưng đã quá quen thuộc mà sẽ có thêm những đường nét vui tươi, phóng khoáng của dòng tranh dân gian Việt xưa thân thuộc gần gũi mà có mang ý nghĩa lịch sử lớn lao.

Hoa Văn Gỗ Theo Phong Cách Tranh Đông Hồ : Vừa Truyền Thống Vừa Độc Đáo
Hoa văn gỗ được chạm khắc tỉ mỉ bằng tay bởi nghệ nhân làng nghề

Nhà gỗ Chàng Sơn – Gỗ Giang là một trong những công ty thiết kế và thi công nhà gỗ, nhà thờ họ uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. Liên hệ tới hotline để nhận được sự tư vấn và nhanh chóng của đội ngũ kiến trúc sư hàng đầu với bề dày kinh nghiệm lâu năm trong làng gỗ về thiết kế và thi công nhà gỗ cũng như những mẫu nhà đẹp khác.


Bài liên quan

Bài liên quan

Chiem Ngưỡng Lầu Trà trong Biệt Phủ Triệu Đô | Quảng Ninh.
mẫu nhà gỗ đẹp
Chiem Ngưỡng Lầu Trà trong Biệt Phủ Triệu Đô | Quảng Ninh.

Lầu Trà là một phần quan trọng trong văn hoá trà đạo Á Đông. Với kiến trúc đặc trưng mang đến không gian đậm chất truyền thống kết hợp với sự tinh tế của gia chủ cùng đội ngũ thi công thiết kế Gỗ Giang thực hiện vào năm 2022.

Xem thêm