GIA CHỦ CẦN LƯU Ý ĐIỀU GÌ KHI LỰA CHỌN VẬT LIỆU LÀM NHÀ GỖ CỔ TRUYỀN BẮC BỘ?

GIA CHỦ CẦN LƯU Ý ĐIỀU GÌ KHI LỰA CHỌN VẬT LIỆU LÀM NHÀ GỖ CỔ TRUYỀN BẮC BỘ?

Chủ nhật, 16/04/2023 | 00:25

GIA CHỦ CẦN LƯU Ý ĐIỀU GÌ KHI LỰA CHỌN VẬT LIỆU LÀM NHÀ GỖ CỔ TRUYỀN BẮC BỘ?

Ngôi nhà là chỗ che nắng, che mưa cho cả gia đình vì thế khi làm nhà gỗ cổ truyền Bắc Bộ. Khi tiến hành chọn gỗ để làm nhà, chúng ta nên ưu tiên tuyển chọn gỗ một cách kỹ lưỡng.

Dưới đây là kinh nghiệm chọn gỗ tốt được lưu truyền, mời bạn tham khảo.

Tránh thân gỗ có bừu

Dân gian thường có câu ca “bừu đâu sâu đấy” là kinh nghiệm chọn gỗ cha ông đúc kết được. Những thân cây có sâu phá khả năng bị mọt, rỗng bên trong là rất cao. Nên tránh những cây này để đảm bảo chất lượng và an toàn cho công trình nhà gỗ cổ truyền.

Lưu ý khi chọn gỗ làm nhà

Lựa chọn gỗ tâm thẳng

Gỗ tâm thẳng biểu thị thân cây thẳng không bị cong vẹo, hay vênh lệch. Lựa chọn những cây gỗ dạng này sẽ giữ cho kết cấu nhà gỗ cổ truyền ổn định, không bị xiêu vẹo, xô lệch.

Lưu ý khi chọn gỗ làm nhà

Chọn gỗ ít dác

Dác gỗ là phần tiếp xúc với vỏ cây, trong quá trình sinh trưởng, dác gỗ là nơi chứa nhiều chất dinh dưỡng, muối khoáng để chuyển đến lõi nuôi sống cây. Chính vì vậy, đây là phần nhiều chất dinh dưỡng và được ưa thích là thức ăn bởi nhiều loài côn trùng gặm nhấm. Lựa chọn gỗ ít dác sẽ hạn chế được việc mối mọt tấn công gây ra sự mất ổn định cho căn nhà gỗ cổ truyền.

Lưu ý khi chọn gỗ làm nhà

Lựa chọn cây gỗ còn tốt

Nếu như trong quá trình tuyển lựa gỗ để làm nhà quý vị để ý thấy phần đầu và cuối khối gỗ được phủ sơn cần kiểm tra kỹ càng. Bởi vì đây có thể là thủ thuật che đi những vết bị sâu đục khoét.

Ngoài ra cũng lưu ý đến phần vết cắt ở thân gỗ, bởi nhiều người cũng sẽ quét sơn nhằm che đi độ dày của giác gỗ.

Lưu ý khi chọn gỗ làm nhà

Những điều cấm kỵ trong việc lựa chọn gỗ làm nhà

Gỗ là vật liệu chủ yếu trong ngôi nhà gỗ cổ truyền. Để làm nhà được phù hợp với phong thủy nhà gỗ 3 gian, gia chủ tuyệt đối không dùng 6 loại gỗ sau:

Gỗ bị cưa cụt ngọn, sét đánh chết: Đây là những cây gỗ mang khí tử, tuyệt đối không được sử dụng trong việc làm nhà tránh rước họa vào thân, mang lại sự bất ổn cho các thành viên.

Trên cây gỗ có mắt chết đen: Loại gỗ này phần lõi gỗ bị mục, rỗng, chất lượng không đảm bảo, ảnh hưởng đến tuổi thọ của căn nhà.

Không dùng gỗ 2 thân để làm nhà: Nhiều người quan niệm, dựng nhà bằng gỗ 2 thân sẽ dẫn đến sự chia ly

Dựng nhà đúng hướng cây mọc (gốc hướng xuống dưới, ngọn hướng lên trên). Theo quan niệm nếu làm ngược lại sẽ đảo lộn may mắn của gia chủ.

Không dùng các thân gỗ vặn vẹo, cong vênh làm nhà. Điều này sẽ khiến cho kết cấu nhà gỗ không được ổn định dễ xô lệch.

Không dùng lại gỗ ở các công trình tâm linh như chùa chiền, miếu mạo để tái sử dụng làm nhà. Những loại gỗ này được quan niệm là nơi trú ngụ của sơn thần, hạ bộ. Nếu mang về làm nhà sẽ khiến cho gia chủ bị quấy phá không yên

Việc chọn gỗ trong làm nhà cổ truyền Bắc Bộ rất quan trọng. Bởi căn nhà này được làm hoàn toàn 100% gỗ tự nhiên. Ngoài ra, quý vị nên dựa theo những chia sẻ trên đây để chọn gỗ chuẩn cho căn nhà của mình.

Gỗ Giang là một trong những công ty thiết kế và thi công nhà gỗ, nhà thờ họ uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. Với những thế mạnh của mình, Gỗ Giang đã và đang đạt được những thành tựu nhất định và cố gắng phát huy để mạng đến nhiều công trình chất lượng hơn, góp phần giữ gìn và phát triển những nét văn hóa cổ truyền.

Thế mạnh của Gỗ Giang:

  • Cầu toàn, tâm huyết với mỗi công trình để cùng gia chủ đạt được “tâm nguyện” của một đời người
  • Những người thợ và nghệ nhân phần lớn xuất thân từ làng nghề, có tay nghề cao và nhiều năm kinh nghiệm.
  • Những đường nét hoa văn được Gỗ Giang chắt lọc những đường nét chạm khắc tinh hoa bậc của kiến trúc gỗ cổ truyền, được giới chuyên môn đánh giá cao và công nhận; đồng thời cũng nhận được rất nhiều giải thưởng sáng tạo.
  • Xưởng có diện tích quy mô lớn, được trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị. Nguồn nguyên vật liệu chất lượng, phong phú
  • Đội ngũ chuyên viên tư vấn nhiệt tình, luôn sẵn sàng để giải đáp thắc mắc của khách hàng.

Liên hệ tới hotline để nhận được sự tư vấn và nhanh chóng của đội ngũ kiến trúc sư hàng đầu với bề dày kinh nghiệm lâu năm trong làng gỗ về thiết kế và thi công phòng thờ cũng như những mẫu nhà gỗ đẹp.


Bài liên quan

Bài liên quan

Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.
kiến thức nhà gỗ
Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.

Gỗ Giang vinh dự đón đoàn chuyên gia Nhật Bản cùng Viện Khoa Học Lâm Nghiệp Việt Nam đến tham quan xưởng sản xuất nhà gỗ cổ truyền tại Chàng Sơn, Thạch Thất, Hà Nội.

Xem thêm