Diềm mái trong kết cấu mái nhà gỗ cổ truyền

Diềm mái trong kết cấu mái nhà gỗ cổ truyền

Thứ ba, 21/02/2023 | 22:08

Diềm mái trong kết cấu mái nhà gỗ cổ truyền

Diềm mái trong kết cấu mái nhà với hình cánh sen tạo vẻ đẹp thanh thoát và mềm mại cho căn nhà, cấu kiện này còn có tác dụng thoát nước ra ngoài tránh nước chảy vào các cấu kiện gỗ của khu vực hiên.

Trong kết cấu mái nhà gỗ cổ truyền có một cấu kiện có cái tên rất đẹp và hình dáng cũng rất ấn tượng đó là diềm mái. Tuy chỉ là một cấu kiện nhỏ chạy dọc theo phần mái nhà gỗ cổ truyền nhưng nó lại có nhiều ý nghĩa quan trọng cho ngôi nhà này. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay.

Diềm mái là gì? Hình dáng của diềm mái trong kết cấu mái nhà

Diềm mái trong kết cấu mái nhà gỗ cổ truyền là cấu kiện ở bên ngoài nhà.

Diềm mái là khái niệm dùng để chỉ cấu kiện được lắp đặt bên dưới của mái nhà gỗ cổ truyền. Diềm mái thường chỉ được lắp ở mái trước của ngôi nhà gỗ cổ truyền. Với những ngôi nhà có mái chạy xung quanh, phần diềm này sẽ lắp xung quanh mái. Diềm mái được lắp dọc theo mái nhà có nhiều tác dụng trong che mưa, chắn nắng cho các cấu kiện gỗ bên trong.

kết cấu mái nhà

Đối với ngôi nhà gỗ cổ truyền, diềm mái thường được làm thành hình cánh hoa sen rất đẹp và tinh tế. Những cánh hoa trên diềm mái đục chạm với hình ảnh uốn lượn mềm mại và uyển chuyển.

Phía trên diềm còn có đục chạm những thanh thanh ngang dọc, tạo sự nhịp điệu cho cấu kiện độc đáo này của phần kết cấu mái nhà cổ và gia tăng tính thẩm mỹ.

kết cấu mái nhà

Đây tuy chỉ là một bộ phận nhỏ của phần mái nhà nhưng lại có những ý nghĩa hết sức quan trọng cho căn nhà gỗ cổ truyền. Và cũng thể hiện sự tinh tế của những người làm nhà gỗ trong việc chăm chút đến từng chi tiết cho ngôi nhà này.

Tác dụng của diềm mái trong kết cấu mái nhà cổ truyền

Với vị trí, hình dáng của mình trong kết cấu mái nhà, phần diềm mái của ngôi nhà gỗ cổ truyền có những tác dụng quan trọng như:

  • Diệm mái giúp chắn nước mưa hắt trực tiếp vào trong các cấu kiện của khu vực hiên: Với phần diềm mái được thiết kế là một mặt phẳng chạy dọc mái nhà, cấu kiện này tựa như một tấm màng ngăn giúp cho nước mưa hắt trực tiếp vào bên trong.
  • Diềm mái hạn chế ánh nắng chiếu trực tiếp vào bên trong nhà gỗ: Với hình dáng và vị trí lắp đặt của diềm mái, ánh nắng sẽ không thể nào chiều thẳng vào trong căn nhà gỗ cổ truyền. Điều này sẽ giúp cho không gian của ngôi nhà không bị nắng nóng vào lúc trời nắng.

kết cấu mái nhàĐặc biệt với thiết kế phỏng theo cánh hoa sen, diềm mái còn là một cấu kiện trang trí cho phần mái của ngôi nhà. Từ đó nâng cao tính thẩm mỹ cho công trình nhà ở.

Có thể thấy diềm mái tuy chỉ là cấu kiện nhỏ trong kết cấu mái nhà gỗ cổ truyền nhưng lại có rất nhiều ý nghĩa từ mặt công năng đến mặt trang trí.

Gỗ Giang – người gìn giữ văn hóa qua những nếp nhà gỗ

Gỗ Giang là một trong những công ty thiết kế và thi công nhà gỗ, nhà thờ họ uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam nói chung và Chàng Sơn nói riêng.Vui lòng liên hệ tới Hotline 0933.666.929 (Phạm Sơn) hoặc Nghệ Nhân Quốc Gia -Ths.KTS - Nguyễn Giang – 0912.666.929, để nhận được sự tư vấn nhanh chóng và chu đáo cùng đội ngũ kiến trúc sư hàng đầu, cùng bề dày kinh nghiệm lâu năm trong làng gỗ về thiết kế và thi công nhà gỗ cũng như những mẫu nhà đẹp khác.

  • Văn Phòng: số 17, TT11, KĐT Xuân Phương Foresa, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
  • Địa Chỉ Xưởng 01 : số 03, KCN xã Chàng Sơn,Thạch Thất,Hà Nội.
  • Địa Chỉ Xưởng 02: số 07 Đồng Cam,KCN Kim Quan,Thạch Thất, Hà Nội.

Bài liên quan

Bài liên quan

Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.
kiến thức nhà gỗ
Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.

Gỗ Giang vinh dự đón đoàn chuyên gia Nhật Bản cùng Viện Khoa Học Lâm Nghiệp Việt Nam đến tham quan xưởng sản xuất nhà gỗ cổ truyền tại Chàng Sơn, Thạch Thất, Hà Nội.

Xem thêm