Ưu nhược điểm khi thi công nhà gỗ

Ưu nhược điểm khi thi công nhà gỗ

Thứ sáu, 17/02/2023 | 07:00

Ưu nhược điểm khi thi công nhà gỗ

Một loại vật liệu được sử dụng lâu đời nhất trong kiến trúc nhà ở phương Đông là gỗ. Wooden House là tên gọi tiếng anh của nhà gỗ, với chất liệu gỗ tự nhiên, nhà gỗ cấu tạo từ gỗ tự nhiên, tạo nên công trình nhà ở vô cùng đẹp mắt.

Những mẫu nhà gỗ đơn giản thường đem lại sự thoải mái, thân thiện với môi trường, mang nét sang trọng và dễ sửa chữa cho người dùng. Vậy cần lưu ý gì khi thi công? Những mẫu nhà gỗ đẹp đơn giản có những thiết kế nào? Cùng khám phá ngay qua bài viết sau.

Ưu và nhược điểm của nhà gỗ

Cũng giống như những loại nhà sử dụng nguyên vật liệu khác. Nhà gỗ cũng sở hữu nhiều ưu và nhược điểm khác nhau. Sau đây, Mogi sẽ giới thiệu đến bạn những ưu và nhược điểm của nhà gỗ:

Ưu điểm

  • Những kiến trúc nhà gỗ từ xưa đến nay thường được đánh giá với độ bền cao. Đặc biệt là những loại gỗ càng tự nhiên càng bền cao. Bởi vì tính khác biệt và khan hiếm này của gỗ. Và xu hướng kiến trúc nhà bê tông cốt thép hiện nay khá phổ biến. Chính vì thế mà nhà gỗ có tính khác biệt cao so với những loại nhà khác hiện nay.
  • Một ưu điểm tiếp theo là tính gần gũi với thiên nhiên của nguyên liệu gỗ. Nhà gỗ đem đến cho người dùng cảm giác dễ chịu, ấm áp và không hề ngột ngạt dù diện tích nhỏ.
  • Vật liệu gỗ thường cách nhiệt và cách điện rất tốt. Nên người ở nhà gỗ thường sẽ cảm thấy ấm áp vào mùa đông và mát mẻ vào mùa hè.
  • Gỗ thuộc hành mộc đây là 1 sao ngũ hành ít tác động tiêu cực lên những hành khác. Do đó cho dù gia chủ thuộc mệnh gì, thì sử dụng nhà gỗ đều không có quá nhiều xung khắc. Ngoài ra Mộc còn đại diện cho sự nảy nở, sinh sôi, giúp cho gia đình luôn an khang, khỏe mạnh và trung hòa những năng lượng xấu.
Nhà gỗ đẹp đơn giản
Ưu điểm của nhà gỗ là tính gần gũi với thiên nhiên

 

Nhược điểm

Ngoài những ưu điểm của nhà gỗ được nhắc đến ở trên. Sau đây Mogi xin đưa ra 1 số nhược điểm còn tồn tại của nhà gỗ như sau:

  • Hiện nay số lượng gỗ tự nhiên không có nhiều trên thị trường. Chính vì thế nếu sử dụng nhiều gỗ làm nhà sẽ làm suy giảm gỗ tự nhiên hoặc gián tiếp gây ra nạn phá rừng.
  • Bởi vì nguyên liệu gỗ rất quý hiếm, dẫn tới chi phí và giá thành xây nhà bằng gỗ lim, gỗ hương,.. sẽ có giá thành cao hơn là nhà từ các vật liệu khác như xi măng, gạch,..
  • Trong thời tiết khí hậu nóng ẩm và mưa nhiều của nước ta thì dùng gỗ sẽ dễ gây ra hiện tượng cong vênh, co ngót do thời tiết. Bạn cần phải chuẩn bị dư 20% gỗ so với tính toán để có phương án bảo quản gỗ tốt nhất.
  • Một nhược điểm nữa là nguyên liệu gỗ dễ cháy hơn các vật liệu xây dựng khác như đá, gạch, xi măng cốt thép, bê tông,…
Nhà gỗ đẹp đơn giản
Nhược điểm của nhà gỗ là chi phí xây dựng cao hơn các vật liệu khác

 

Mẫu nhà gỗ Bắc âu

>>> Xem thêm: Đa dạng các mẫu nhà phong cách châu Âu từ đơn giản đến hiện đại

Những lưu ý khi thi công mẫu nhà gỗ đẹp đơn giản

Đối với thi công nhà gỗ bạn cần chỉnh chu và cẩn thận trong từng bước. Sau đây Mogi xin gửi đến bạn những lưu ý khi thi công nhà gỗ:

  • Bạn cần chuẩn bị 1 bản thiết kế nhà gỗ phù hợp với sở thích của bản thân để công việc thi công được diễn ra chính xác và nhanh chóng.
  • Trong thời tiết khí hậu nóng ẩm và mưa nhiều của nước ta thì dùng gỗ sẽ dễ gây ra hiện tượng cong vênh, co ngót do thời tiết. Bạn cần phải chuẩn bị dư 20% gỗ so với tính toán để có phương án bảo quản gỗ tốt nhất.
  • Mặc dù nguyên liệu xây nhà chủ yếu bằng gỗ nhưng bạn cần đảm bảo móng nhà kiên cố.

Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp thật nhiều thông tin hữu ích về kiến trúc nhà ở đến bạn. Nếu bạn cần bất cứ thông tin gì về kiến thức bất động sản, hãy ghé thăm Gỗ Giang nhé!

Nhà gỗ Chàng Sơn – Gỗ Giang là một trong những công ty thiết kế và thi công nhà gỗ, nhà thờ họ uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. Liên hệ tới hotline để nhận được sự tư vấn và nhanh chóng của đội ngũ kiến trúc sư hàng đầu với bề dày kinh nghiệm lâu năm trong làng gỗ về thiết kế và thi công nhà gỗ cũng như những mẫu nhà đẹp khác.


Bài liên quan

Bài liên quan

Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.
kiến thức nhà gỗ
Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.

Gỗ Giang vinh dự đón đoàn chuyên gia Nhật Bản cùng Viện Khoa Học Lâm Nghiệp Việt Nam đến tham quan xưởng sản xuất nhà gỗ cổ truyền tại Chàng Sơn, Thạch Thất, Hà Nội.

Xem thêm