Tuổi Thọ Nhà Gỗ Lim Và Phương Pháp Kéo Dài Tuổi Thọ Nhà Gỗ

Tuổi Thọ Nhà Gỗ Lim Và Phương Pháp Kéo Dài Tuổi Thọ Nhà Gỗ

Thứ bảy, 23/03/2019 | 09:00

Tuổi Thọ Nhà Gỗ Lim Và Phương Pháp Kéo Dài Tuổi Thọ Nhà Gỗ

Gỗ lim là một dòng gỗ quý, được sử dụng nhiều trong kiến trúc Việt Nam. Cùng Chàng Sơn tìm hiểu phương pháp kéo dài tuổi thọ nhà gỗ lim đúng cách.

Gỗ Lim là một trong tứ thiết gỗ Việt, có độ bền bỉ và kiên cố rất phù hợp với phong cách kiến trúc Việt Nam. Tuổi thọ nhà gỗ Lim có thể lên đến hàng thế kỉ, Nhà Gỗ Chàng Sơn xin phép chia sẻ cùng quý bạn đọc những bí quyết kéo dài tuổi thọ và tăng giá trị nhà gỗ Lim qua bài viết dưới đây.

1. Tính chất và tuổi thọ nhà gỗ Lim

Trong văn hóa Á Đông luôn quan niệm “an cư thì lạc nghiệp”, sở hữu một ngôi nhà vững chắc, kiến cố là nền tảng cần thiết nhất trong cuộc sống, tượng trưng cho sự thành công của gia chủ. Chính vì thế để thiết kế và xây dựng được một ngôi nhà gỗ đẹp và bền thì trước tiên cần nắm được kết cấu và lựa chọn được chất lượng gỗ tốt. Gỗ Lim với những đặc tính độc nhất vô nhị là lựa chọn hoàn hảo.

Tuổi Thọ Nhà Gỗ Lim Và Phương Pháp Kéo Dài Tuổi Thọ Nhà Gỗ

Tuổi Thọ Lâu Đời Của Nhà Gỗ Lim

  • Tính thẩm mỹ cao

Gỗ Lim có tính thẩm mỹ cao bởi những thớ gỗ non mang sắc vàng nâu, dác gỗ có màu xám nhạt; những thân gỗ già thường có sắc vàng pha đen độc đáo. Phần lõi cây lúc mới chặt có màu vàng xanh, qua bàn tay gia công tài ba của người thợ lành nghề sẽ chuyển sang sắc nâu sẫm đẹp mắt. Đặc biệt, nếu ngâm gỗ Lim dưới bùn hoặc để lâu thì mặt gỗ sẽ chuyển màu đen tuyền, thớ gỗ xoắn chéo lộ rõ, mặt gỗ bóng.

  • Tính bền cứng, tuổi thọ nhà gỗ Lim

Gỗ Lim có tính bền cứng, khi nâng lên thấy chắc tay bởi chất gỗ khá nặng. Bởi tính bền cứng nên nhà gỗ Lim gần như không bị nứt nẻ hay biến dạng do khí hậu thời tiết, gỗ không cong vênh hay nứt nẻ. Đồng thời tính kháng mối mọt của gỗ Lim rất tốt, ít khi bị mối mọt tấn công. Bởi tính chất bền cứng này nên tuổi thọ nhà gỗ lim rất cao, có thể lên đến hàng thế kỷ.

  • Phân biệt tuổi đời gỗ Lim

Muốn phân biệt tuổi đời của gỗ Lim nên dựa vào màu sắc thân gỗ và vân gỗ. Với những cây gỗ tuổi đời cao, thân gỗ thường có màu nâu đậm rất đẹp và vân gỗ dày.

Tuổi Thọ Nhà Gỗ Lim Và Phương Pháp Kéo Dài Tuổi Thọ Nhà Gỗ
Lim Tuổi Đời Cao Thường Có Màu Sắc Đẹp Mắt

Gỗ Lim có tỉ trọng khoảng 0.947 (15% nước), lực nén dọc phần thớ là 608kg/cm2, lực kéo ngang thớ là 29kg/cm2 và hệ số co rút dao dộng từ 0.47 – 0.61.

2. Tính ứng dụng cao và tính phong thủy của gỗ Lim

  • Tính ứng dụng

Với những đặc tính bền bỉ như vậy nên tuổi thọ nhà gỗ Lim rất cao, với điều kiện thời tiết nhiệt đới ẩm như nước ta vẫn không hề bị biến dạng. Gỗ Lim thường được sử dụng làm cột chống, xà ngang, xà dọc, con rường hay câu đầu,… Trong công trình nhà gỗ hiện đại, gỗ Lim thường dùng làm cầu thang hay sàn gỗ. Nội thất gỗ Lim như giường, bàn ghế, sập gụ tủ chè, cửa,…cũng được ưa chuộng.

Tuổi Thọ Nhà Gỗ Lim Và Phương Pháp Kéo Dài Tuổi Thọ Nhà Gỗ
Nhà gỗ Lim Lào 03 Gian do Chàng Sơn thực hiện

Hiện nay trên thị trường có nhiều phân loại gỗ Lim, được ưa chuộng nhất có thể nhắc đến Lim Lào và Lim Nam Phi. Tùy thuộc vào phân loại gỗ và tuổi đời của gỗ để ứng dụng cho phù hợp.

  • Tính phong thủy

Trong văn hóa Á Đông, gỗ Lim tượng trưng cho sự quyền quý, giàu sang, đồng thời đại diện cho người lãnh đạo, vua chúa. Nhà gỗ Lim luôn là lựa chọn hàng đầu của những gia chủ yêu thích thiết kế nhà gỗ.

3. Cách kéo dài tuổi thọ nhà gỗ Lim

Tuổi thọ nhà gỗ Lim cao, với những đặc tính không cong vênh nên việc làm sạch hay chăm sóc nhà hay nội thất gỗ Lim đều rất dễ dàng. Sử dụng khăn mềm ẩm lau sạch bụi bẩn trên mặt gỗ, sau đó lau lại một lần nữa với khăn mềm khô. Hạn chế việc đặt lò sưởi củi hay lỗ thông hơi gần đồ gỗ trong thời gian dài, để không xảy ra tình trạng khô ngót, nứt nẻ.

Tuổi Thọ Nhà Gỗ Lim Và Phương Pháp Kéo Dài Tuổi Thọ Nhà Gỗ

Nhà gỗ Chàng Sơn là một trong 03 công ty chuyên về thiết kế và thi công nhà gỗ, nhà thờ họ và nội thất gỗ uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. Liên hệ tới hotline để nhận được sự tư vấn miễn phí và nhanh chóng của đội ngũ kiến trúc sư hàng đầu với bề dày kinh nghiệm trong làng gỗ


Bài liên quan

Bài liên quan

Chiem Ngưỡng Lầu Trà trong Biệt Phủ Triệu Đô | Quảng Ninh.
mẫu nhà gỗ đẹp
Chiem Ngưỡng Lầu Trà trong Biệt Phủ Triệu Đô | Quảng Ninh.

Lầu Trà là một phần quan trọng trong văn hoá trà đạo Á Đông. Với kiến trúc đặc trưng mang đến không gian đậm chất truyền thống kết hợp với sự tinh tế của gia chủ cùng đội ngũ thi công thiết kế Gỗ Giang thực hiện vào năm 2022.

Xem thêm