Thiết kế nhà gỗ năm gian – Nét xưa trong đời sống hiện nay

Thiết kế nhà gỗ năm gian – Nét xưa trong đời sống hiện nay

Thứ ba, 07/05/2019 | 09:00

Thiết kế nhà gỗ năm gian – Nét xưa trong đời sống hiện nay

Thiết kế nhà gỗ năm gian cần sự tinh tế và hiểu biết, bởi nhà gỗ 5 gian vừa là tinh hoa kiến trúc dân tộc vừa cần điểm tô nét hiện đại cho cuộc sống

Bên cạnh những lối thiết kế nhà gỗ sang trọng, hiện đại được du nhập từ nhiều quốc gia phát triển trên thế giới thì xây nhà gỗ đang dần trở lại và trở thành xu hướng trong những năm gần đây. Những thiết kế nhà gỗ năm gian của ông bà ta để lại vừa rộng rãi, tiện nghi mà lại cũng vô cùng truyền thống đã mang lại cảm hứng cho biết bao người trẻ hiện nay.

1. Thiết kế nhà gỗ năm gian – Nét xưa trong đời sống hiện nay.

Nhà gỗ năm gian đã được công nhận là nét đẹp truyền thống trong văn hóa lâu đời của người việt với những đường trạm trổ, nét uốn tinh xảo mang tính nghệ thuật cao. Những công trình nhà cổ năm gian hiện còn sót lại ở một số tỉnh tại vùng đồng bằng Bắc Bộ ghi lại dấu ấn thời đại và hơi thở của nghìn năm xưa cũ. Thiết kế nhà gỗ năm gian được tuân thủ theo một nguyên tắc chung “bất di bất dịch” chính là: Gian giữa đặt bàn thờ cúng – đây là không gian chính và cũng là nơi linh thiêng nhất của gian nhà. Bởi người xưa quan niệm rằng vị trí chính giữa căn nhà là nơi hội tụ linh khí mạnh nhất. Gian giữa được thiết kế vô cùng kỹ lưỡng từ kích thước, đường nét chạm trổ, họa tiết… làm sao để vừa thể hiện được sự trang nghiêm, tôn kính lại vừa tinh tế, bắt mắt. Lấy gian giữa làm trục đối xứng, 4 gian còn lại lần lượt sẽ là phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp… Các gian đều hướng ra ngoài theo một hướng cửa chính để đón nhận được tối đa phúc vận và ánh sáng tự nhiên bên ngoài.

THIẾT KẾ NHÀ GỖ NĂM GIAN – NÉT XƯA TRONG ĐỜI SỐNG HIỆN NAY

Bên cạnh đó, thiết kế nhà gỗ năm gian được lợp mái bằng ngói đỏ, mái hiên được làm cong lên tại các góc để tạo nét truyền thống. Đây cũng đã trở thành biểu tượng truyền thống cho những ngôi nhà cổ xưa.Bên cạnh thiết kế đúng chuẩn của một nhà gỗ năm gian thì gia chủ cũng có thể kết hợp thêm các yếu tố hiện đại để giúp căn nhà thêm sinh động và đẹp mắt hơn.

2. Những lưu ý khi thiết kế nhà gỗ năm gian

Việc thiết kế nhà gỗ năm gian là một công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ và nghiên cứu kỹ lưỡng từ những người thợ lành nghề lâu năm. Không giống các ngôi nhà hiện đại với phong cách phóng khoáng, nhà gỗ năm gian có một số đặc điểm nhất định phải tuân theo như vị trí sắp xếp các gian, họa tiết trang trí, chọn loại gỗ… khá phức tạp.

Thiết kế nhà gỗ năm gian – Nét xưa trong đời sống hiện nay
Quá trình lắp đặt nhà gỗ 5 gian do Chàng Sơn thực hiện

Cũng giống các loại nhà khác, nhà gỗ năm gian đặc biệt coi trọng hướng đất sao cho hợp mệnh gia chủ, tạo thế vững chãi và luôn thoáng mát, chan hòa. Các nguyên vật liệu được chọn cũng cần giữ được nét đẹp mộc mạc với đường vân gỗ tinh xảo, màu gỗ tự nhiên và cốt gỗ chắc chắn. Mỗi loại gỗ đều có đặc tính và công dụng riêng nên bạn hoàn toàn có thể kết hợp các loại gỗ khác nhau để mang lại tiện ích tối đa cho ngôi nhà.

Ngày nay, chúng ta thường có xu hướng kết hợp các lối thiết kế hiện đại với kiến trúc cổ truyền để tạo nên sự ấn tượng và độc đáo hơn. Tuy nhiên việc kết hợp này phải được tiến hành cẩn trọng bởi nếu có một sai sót nhỏ hoặc các chi tiết không phù hợp thì có thể hoàn toàn phá vỡ kết cấu vốn có của căn nhà.

 

Các kiến trúc nhà gỗ cổ truyền xưa nay luôn có sự góp mặt của của những khu vườn rộng, khuôn viên cây hay các loại cây bao quanh… Không gian bên ngoài đó tưởng chừng như ngẫu hứng nhưng cũng đều tuân theo sự sắp xếp kỹ lưỡng về phương hướng, loại cây và phong thủy nên bạn cần tham khảo kỹ lưỡng các yếu tố này trước khi tiến hành thiết kế nhà gỗ năm gian


Bài liên quan

Bài liên quan

Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.
kiến thức nhà gỗ
Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.

Gỗ Giang vinh dự đón đoàn chuyên gia Nhật Bản cùng Viện Khoa Học Lâm Nghiệp Việt Nam đến tham quan xưởng sản xuất nhà gỗ cổ truyền tại Chàng Sơn, Thạch Thất, Hà Nội.

Xem thêm