Thi công nhà thờ gia tiên tại làng cây cảnh Nam Điền

Thi công nhà thờ gia tiên tại làng cây cảnh Nam Điền

Thứ hai, 15/03/2021 | 09:00

Thi công nhà thờ gia tiên tại làng cây cảnh Nam Điền

Thờ cúng tổ tiên là một phong tục lâu đời của người Việt Nam và việc xây dựng nhà thờ gia tiên là một trong những cách thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn

Ngày nay, đời sống của con người ngày càng phát triển, theo đó thì đời sống tâm linh cũng rất được chú trọng. Ai ai cũng muốn xây dựng một nhà thờ gia tiên để bày tỏ lòng thành kính của mình với tổ tiên, những người quá cố. Là một trong những công ty thiết kế và thi công nhà gỗ, nhà thờ họ uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam, Gỗ Giang đã thực hiện rất nhiều công trình nhà thờ gia tiên đẹp. Ở bài viết này, Gỗ Giang sẽ giới thiệu đến các bạn công trình nhà thờ gia tiên tại Nam Điền, Nam Định.

Ý nghĩa việc thiết kế nhà thờ gia tiên trong văn hóa người Việt

Thờ cúng tổ tiên là một phong tục tập quán lâu đời của người Việt Nam ta và việc xây dựng nhà thờ gia tiên là một trong những cách để thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, bày tỏ lòng thành kính, biết ơn đối với tổ tiên, những người quá cố.

Nhà thờ gia tiên thường thuộc quyền sở hữu của người con trai trưởng trong nhà, có trách nhiệm thờ cúng tổ tiên, ông bà. Nhà thờ gia tiên không chỉ có ý nghĩa văn hóa tinh thần và tâm linh sâu sắc, đó là nơi để thực hiện các nghi lễ thờ cúng trong gia đình, đồng thời cũng là nơi để con cháu trong dòng tộc về tụ họp mỗi khi có cúng, giỗ.

Thi công nhà thờ gia tiên tại làng cây cảnh Nam Điền

Công trình này Gỗ Giang thực hiện là ngôi nhà thờ gia tiên của gia chủ là chủ hội sinh vật cảnh có tiếng ở làng cây cảnh Nam Điền. Đây là làng nghề cây cảnh có lịch sử lâu đời và phát triển nhất cả nước chính vì thế mà việc xây dựng một nhà thờ gia tiên giữa làng là khá đặc biệt. Họ cầu “chơi kỹ” nên ngôi nhà thờ được xây dựng tại đây cũng phải đáp ứng được những yêu cầu gắt gao về các yếu tố như tính thẩm mỹ của thiết kế, phần nội thất cũng như chất liệu gỗ,… Mà để làm được điều đó thì đòi hỏi sự thiết kế, tính toán tài ba của người kiến trúc sư cũng như tay nghề điêu luyện của những nghệ nhân, thợ mộc làng nghề truyền thống.

Nhà thờ gia tiên được Gỗ Giang thực hiện tại Nam Điền, Nam Định.

Kiến trúc của nhà thờ gia tiên

Ngôi nhà thờ gia tiên này được xây dựng theo kiểu 3 gian, 2 dĩ. Không giống nhà 3 gian thông thường, điểm độc đáo ở kiến trúc này là có thêm “2 dĩ” ở hai bên nhà. 2 dĩ này tạo cho thẩm mỹ của ngôi nhà trông “trường hơn”, giống nhà 5 gian. Chúng khắc phục được nhược điểm của nhà 3 gian là thường tạo cảm giác bị ngắn. Có 2 dĩ là có thêm không gian phụ trợ cho 3 gian chính, giúp cho vấn đề thờ cúng trở nên tiện lợi hơn.

Đây là kiểu kiến trúc mà không chỉ nhiều người dân Việt Nam ưa chuộng, có rất nhiều du khách đến từ các nước phương Tây cũng bày tỏ niềm thích thú với mẫu nhà 3 gian 2 dĩ này.

Hoa văn tinh xảo, mềm mại với nét độc đáo rất riêng

Một trong những yếu tố giúp Gỗ Giang khác biệt so với các xưởng gỗ khác chính là sự độc đáo, tinh xảo trong những nét hoa văn. Thể hiện rõ nhất ở công trình nhà thờ gia tiên này chính là con rường và kẻ hiên.

Đầu tiên là con rường, đây là là một cấu kiện đỡ phần hoành ở trên mái và thường được chạm khắc hoa văn tinh xảo, tỉ mỉ. Mẫu hoa văn con rường này là mẫu hoa văn mới nhất của Gỗ Giang. Nó có những đường nét chạm khắc rất sắc sảo, khỏe khoắn nhưng cũng không kém phần uyển chuyển, mềm mại. Với hoa văn tinh xảo như thế, con rường dường như đã trở thành một “vật dụng trang trí”, khiến cho ngôi nhà trông đẹp mắt hơn, chứ không phải chỉ là một cấu kiện để đỡ hoành ở trên mái như bình thường.

Cấu kiện “con rường”

Tiếp đến là kẻ hiên, đây là cấu kiện quan trọng trong công trình kiến trúc nhà gỗ cổ truyền, vừa có chức năng nâng đỡ phần khung nhà; vừa là nơi những bản chạm khắc hoa văn nổi trên gỗ được tỏa sáng.

Hoa văn kẻ hiên được sử dụng trong công trình này là mẫu đã được phát triển lên cao nhất, đẹp và độc đáo hơn nhiều so với các phiên bản gắn với mẫu kẻ hiên của Gỗ Giang từ những ngày đầu tiên. Mẫu hoa văn kẻ hiên này mang một cái “hồn” rất riêng, những đường nét được o bế tỉ mỉ, tinh xảo mà không một loại máy móc nào có thể làm được.

Đây là mẫu hoa văn đã được đăng ký bản quyền. Với những nét hoa văn khỏe khoắn mang đậm chất “Đoài”, mẫu hoa văn gỗ này được giới chuyên môn đánh giá rất cao và đã nhận được giải nhì đầy danh giá trong triển lãm mỹ thuật ứng dụng toàn quốc lần thứ IV – một triển lãm chuyên nghiệp, thu hút người xem bởi ấn tượng thị giác của tác phẩm được trưng bày.

Chính con mắt thẩm mỹ cao và sự dày dặn trong kinh nghiệm của những nghệ nhân thủ công làng mộc truyền thống đã làm hiện hữu lên những nét hoa văn tinh xảo, khỏe khoắn mà vẫn rất mềm mại, uyển chuyển mang đậm hơi thở truyền thống – một trong những yếu tố giúp Gỗ Giang nhận được đánh giá cao từ giới chuyên môn cũng như nhận được nhiều đón nhận tích cực từ phía khách hàng.

Chất liệu gỗ

Loại gỗ được dùng cho công trình nhà thờ gia tiên ở làng cây cảnh Nam Điền này là gỗ Lim Nam Phi chất lượng cao được Gỗ Giang tuyển chọn rất kĩ càng. Chất gỗ là loại đẹp nhất của Lim Nam Phi, có màu sắc tự nhiên và vân gỗ rất đẹp. Đây là loại gỗ tránh tâm được chọn lọc với tiêu chuẩn cao nhất, không có vết nứt hay cong vênh, nứt nẻ. Độ bền của loại gỗ này cũng được đánh giá rất cao. Không chỉ chắc, đặc, nặng mà ván gỗ loại này còn có khả năng chống mối mọt, côn trùng và nấm mốc tốt cho tuổi thọ khá cao. Bởi thế mà mới có câu “Chắc như Lim”.

Tham khảo thêm một số hình ảnh trong quá trình thi công nhà thờ gia tiên này:

Nhà thờ gia tiên

Nhà gỗ Chàng Sơn – Gỗ Giang là một trong những công ty thiết kế và thi công nhà gỗ, nhà thờ họ uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. Liên hệ tới hotline để nhận được sự tư vấn và nhanh chóng của đội ngũ kiến trúc sư hàng đầu với bề dày kinh nghiệm lâu năm trong làng gỗ về thiết kế và thi công nhà gỗ cũng như những mẫu nhà đẹp khác.


Bài liên quan

Bài liên quan

Chiem Ngưỡng Lầu Trà trong Biệt Phủ Triệu Đô | Quảng Ninh.
mẫu nhà gỗ đẹp
Chiem Ngưỡng Lầu Trà trong Biệt Phủ Triệu Đô | Quảng Ninh.

Lầu Trà là một phần quan trọng trong văn hoá trà đạo Á Đông. Với kiến trúc đặc trưng mang đến không gian đậm chất truyền thống kết hợp với sự tinh tế của gia chủ cùng đội ngũ thi công thiết kế Gỗ Giang thực hiện vào năm 2022.

Xem thêm