Thi công chòi lục giác cho Vườn Nhật: Việt hóa công trình kiến trúc Nhật Bản

Thi công chòi lục giác cho Vườn Nhật: Việt hóa công trình kiến trúc Nhật Bản

Thứ bảy, 06/03/2021 | 09:00

Thi công chòi lục giác cho Vườn Nhật: Việt hóa công trình kiến trúc Nhật Bản

Sharing is caring!FacebookTwitterGoogle+PinterestNhà chòi vốn là chốn thư giãn lý tưởng giữa “thiên nhiên” mà rất nhiều người yêu thích và sử dụng. Nó không phải thứ xa lạ nên chúng ta có thể dễ dàng...

Nhà chòi vốn là chốn thư giãn lý tưởng giữa “thiên nhiên” mà rất nhiều người yêu thích và sử dụng. Nó không phải thứ xa lạ nên chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp ở bất cứ đâu như các nhà hàng, biệt thự sân vườn,… đặc biệt là các khu nghỉ dưỡng. Hôm nay Gỗ Giang xin giới thiệu đến các bạn một dự án thi công chòi lục giác cho khu vườn Nhật Bản ở Vinpearl Land – Nha Trang.

Vài nét chung về nhà chòi

Chòi là một công trình kiến trúc đã xuất hiện từ xa xưa, đây là loại nhà nhỏ được thiết kế đơn giản để làm nơi tạm trú cho con người, phục vụ cho mục đích nghỉ ngơi, thư giãn ăn uống và giải trí. Vì đặc điểm đơn giản trong thiết kế nên chòi mang vẻ đẹp bình dị và gần gũi với thiên nhiên. Nhà chòi thường được đặt trong sân vườn hoặc những nơi rộng rãi có khung cảnh đẹp những nơi phù hợp để nghỉ ngơi thư giãn.

Hiện nay có rất nhiều kiểu dáng nhà chòi như nhà chòi lục giác, nhà chòi tứ giác. Chất liệu để xây dựng nhà chòi cũng rất đa dạng nhưng chủ yếu vẫn là gỗ. Gỗ mang đến cảm giác mộc mạc, gần gũi nên nó sẽ giúp chúng ta thật sự “hòa nhập” được với thiên nhiên. Đồng thời, chòi làm bằng gỗ cũng sẽ độc đáo hơn rất nhiều so với các chất liệu như sắt, thép.

Thi công chòi lục giác tại Vườn Nhật Bản – Vinpearl

Rút kinh nghiệm từ những công trình thi công nhà chòi khác mà Gỗ Giang đã thực hiện, công trình này có nhiều điểm mới và đặc biệt hơn, về kết cấu, kích thước cũng như các chất liệu để phù hợp với điều kiện khí hậu và kỹ thuật thi công ở Việt Nam.

Một số công trình nhà chòi đã được hoàn thành bởi Gỗ Giang

Công trình chòi lục giác cho Vườn Nhật đang được thực hiện tại xưởng Gỗ Giang (có rút kinh nghiệm từ những công trình đã làm, đẹp hơn, tốt hơn)

Giống như tên gọi của nó, chòi lục giác có hệ cột gồm 6 cạnh, mỗi cạnh lại tương ứng với một cột, giúp cho chòi đứng được vững trãi. Đây là một chiếc chòi gỗ có kết cấu chặt chẽ bởi sự liên kết giữa khu vực kẻ góc với các thanh hoành, rui được sắp xếp nối tiếp nhau, có độ dốc hợp lý. Vì nhiều mối liên kết nên yêu cầu người thợ phải có những tính toán thật cẩn trọng. Ở chòi lục giác này, 6 kẻ góc sẽ tụ lại với nhau ở một điểm chính giữa để tạo nên một khung xương chắc chắn. Trong công trình này, Gỗ Giang sử dụng kết cấu Việt hóa: mộng thắt – không cần then chốt vẫn có thể liên kết chặt chữ được với nhau, khác với thiết kế của Nhật Bản là thường có thêm “nêm”. Vì kết cấu chòi lục giác sẽ khó hơn chòi tứ giác thông thường nên yêu cầu mọi tính toán phải thật chuẩn xác.

Kẻ góc

Không giống với những chòi kiểu Nhật Bản thông thường, chòi lục giác này không có thanh sà ở giữa để đỡ lấy cột trụ. Bởi lẽ, kết cấu của nhà chòi này đã đủ chắc chắc, việc cho thêm sà là không cần thiết, xét về mặt thẩm mỹ thì nó còn tạo cảm giác thoáng và đẹp hơn.

6 kẻ góc với các thanh hoành, rui liên kết chặt chẽ với nhau, tụ ở một điểm giữa

Sau khi đã hoàn thiện cấu kiện trên mái là kẻ góc thì sẽ đến bước lắp tàu mái. Để mái có độ cong võng, tạo cảm giác mềm mại và thanh thoát hơn thì cần đến một cấu kiện chính là tàu mái. Rút kinh nghiệm từ những dự án trước, tàu mái ở công trình này được vanh cong tạo độ võng nhiều hơn nên nó sẽ đẹp và “bay” hơn. Sau khi vanh cong thì tàu mái sẽ được lắp lên trên các thanh hoành, rui. Mặc dù chưa hoàn thiện nhưng chúng ta vẫn có thể thấy được độ “bay” rất đẹp của mái. Bước hoàn thiện sẽ có những chi tiết chạm khắc tinh xảo để nâng cao tính thẩm mỹ của chòi lục giác.

Tàu mái

Một điểm mà có lẽ cũng rất nhiều người quan tâm đó chính là nguyên liệu để dựng lên chòi lục giác: gỗ. Những thanh gỗ trước khi đưa về xưởng được Gỗ Giang tuyển chọn rất kĩ càng để tạo ra được một sự “đồng điệu”. Từ những cấu kiện nhỏ cho đến cấu kiện lớn, chất lượng gỗ phải thật tốt, đồng đều, ít tật, ít cong vênh và nứt nẻ. Công trình chòi gỗ Nhật Bản này đã có những điều chỉnh kiến trúc gỗ Nhật Bản ở Việt Nam để phù hợp với điều kiện khí hậu cũng như kỹ thuật thi công ở Việt Nam.

Các thanh gỗ có sự đồng điệu về chất lượng, ít tật gỗ

Gỗ Giang – Gói gọn tinh hoa Gỗ Việt qua từng nếp mái

Nếu chỉ xét yếu tố “con người” không thì chưa đủ. Đối với Gỗ Giang, bên cạnh việc có những người thợ, những nghệ nhân đầy kinh nghiệm xuất thân từ làng nghề truyền thống trong xưởng thì việc “tiếp thu” và phát triển cũng rất quan trọng. Như đã nói ở trên, công trình chòi lục giác cho vườn Nhật này là một sự đúc kết và rút kinh nghiệm từ những dự án nhà chòi trước của Gỗ Giang, chính vì thế mà nó có nhiều điểm ưu việt hơn. Gỗ Giang chưa bao giờ lấy làm hài lòng những gì mình đang thực hiện được mà luôn cố gắng để phát triển, trau dồi nhiều hơn để mang đến khách hàng những sản phẩm gỗ chất lượng nhất.

Nếu bạn cũng đang muốn dựng cho ngôi nhà hay khu doanh nghiệp của mình một chiếc chòi gỗ đẹp hay các sản phẩm gỗ khác thì hãy liên hệ vào hotline của Gỗ Giang để nhận được tư vấn nhanh và tốt nhất nhé. Tự hào là một đơn vị thi công nhà gỗ đẹp với những thiết kế, sáng tạo độc đáo được giới chuyên môn đánh giá cao cùng với trình độ của những người thợ lành nghề có nhiều năm kinh nghiệm và xuất thân từ chính những làng nghề, chắc chắn Gỗ Giang sẽ là một địa chỉ để các bạn có thể yên tâm “chọn mặt gửi vàng”!


Bài liên quan

Quán Cafe trong lòng phố cổ - Kiến trúc gỗ trên phố Hà Nội
đã thực hiện
Quán Cafe trong lòng phố cổ - Kiến trúc gỗ trên phố Hà Nội

Một công trình mang không gian đậm giá trị văn hóa truyền thống với kiến trúc dựa theo lối nhà gỗ cổ truyền ba gian truyền thống Bắc Bộ, kết hợp hài hòa giữa vật liệu cổ truyền và đương đại trong lòng Phố cổ Hà Nội.

Xem thêm