Sức hút mạnh mẽ của lối kiến trúc nhà vườn theo phong cách Nhật Bản

Sức hút mạnh mẽ của lối kiến trúc nhà vườn theo phong cách Nhật Bản

Thứ ba, 14/02/2023 | 11:00

Sức hút mạnh mẽ của lối kiến trúc nhà vườn theo phong cách Nhật Bản

Lối kiến trúc nhà vườn theo phong cách Nhật Bản là xu hướng thiết kế hot nhất trong nhiều năm qua. Với vẻ đẹp hài hòa, tinh tế trong từng chi tiết tạo nên một bối cảnh có nét hấp dẫn rất riêng dành cho những người yêu thiên nhiên.

Sức hút mạnh mẽ của lối kiến trúc nhà vườn theo phong cách Nhật Bản
Không gian sân vườn thì phong cách Nhật Bản

 

Dù là thiết kế nội thất hay hay thiết kế kiến trúc sân vườn thì phong cách Nhật Bản vẫn giữ được nét tối giản và hiện đại. Cuộc sống càng bận rộn, con người càng ưa chuộng sựa đơn giản, gọn gàng bởi nó khiến ta cảm thấy thoải mái và thư giãn. Cách bài trí gọn gàng, đẹp mắt nên lối thiết kế nhà vườn Nhật Bản rất được nhiều gia đình Việt yêu thích và lựa chọn.

2. Ưu tiên sử dụng vật liệu tự nhiên

Một điều mang tính tất yếu trong các thiết kế nhà vườn Nhật Bản đó là sự ưu tiên sử dụng vật liệu tự nhiên. Điều này như một cách để nhấn mạnh tính bền vững và khẳng định sự tôn trọng thiên nhiên. Ngoài những vật dụng từ gỗ, tre, nứa, đá, sỏi... thì những loại cây xanh cũng được yêu thích trong những thiết kế này.

Kiến trúc nhà không tách rời với không gian nội - ngoại thất, nhà của người Nhật luôn gắn liền với sân, vườn và họ đặc biệt chú ý đến phong thủy khi xây nhà, điểm quen thuộc của văn hóa Á Đông.

Sức hút mạnh mẽ của lối kiến trúc nhà vườn theo phong cách Nhật Bản

3. Chú trọng các mảng xanh

Cây cối là yếu tố không thể thiếu trong các thiết kế kiến trúc nhà vườn theo phong cách Nhật Bản. Sức sống tự nhiên từ những mảng xanh của cây cối giúp làm dịu đi những nét khô khan trong kiến trúc xây dựng.

Lối vào đặc trưng trong thiết kế sân vườn Nhật luôn có hình ảnh thảm cỏ xanh mướt, tách biệt với ồn ào bên ngoài. Cây xanh được sử dụng nhiều hơn cây hoa trong sân vườn bởi nó mang ý nghĩa tốt lành. Đồng thời, chúng cũng không cần cắt tỉa, chăm sóc quá kỹ càng mà vẫn đẹp tự nhiên. Những loại cây phổ biến trong nhà vườn Nhật thường là: tre vàng, trúc, hoa anh đào, tuyết tùng, thông đen...

4. Cân bằng yếu tố đá và nước

Sức hút mạnh mẽ của lối kiến trúc nhà vườn theo phong cách Nhật Bản
Yếu tố nước và đá trong thiết kế sân vườn kiểu Nhật

 

Đá và nước luôn luôn song hành trong các tiểu cảnh sân vườn Nhật Bản. Đặc biệt, đá sỏi được sử dụng để lát nền đi, tạo lối đi nhỏ, tạo hòn non bộ, để quanh hồ cá... Hồ nước trong các thiết kế nhà vườn khiến cho phong thủy hài hòa hơn, hồ nước phong cách Nhật nói riêng và phong cách Á Đông nói chung thường thả loại cá Koi - một là loại cá phong thủy.

Nguyên tắc cách thiết kế nhà vườn của người Nhật

Khi thiết kế sân vườn Nhật Bản, chúng ta cần tuân thủ nhiều nguyên tắc để tạo nên một không gian chuẩn phong cách Nhật. Trong đó phải kể đến 3 nguyên tắc chính.

1. Chủ nghĩa tượng trưng

Nhà vườn của người Nhật là mượn cảnh để tạo nên một không gian có ý tưởng, có chủ đề. Họ sử dụng các vật liệu như sỏi, đá, rêu để tượng trưng cho núi, hồ, rừng cây... Những chi tiết đó được lựa chọn và thiết kế theo chủ nghĩa tượng trưng, tức tạo nên một quanh cảnh cụ thể cho sân vườn.

Sức hút mạnh mẽ của lối kiến trúc nhà vườn theo phong cách Nhật Bản

2. Thiết kế theo tỷ lệ thu nhỏ

Những khoảng vườn vốn có diện tích giới hạn nên khi thiết kế nhà vườn phong cách nhật cần phải dựa theo một tỷ lệ thu nhỏ nhất định, tạo nên khu vườn khoa học và chân thực nhất. Những mẫu vườn Nhật luôn sử dụng các vật liệu thiên nhiên và sắp xếp chung theo một bố cục hợp lý.

3. Lưu ý yếu tố thời tiết

Khi thiết kế sân vườn Nhật Bản, các gia chủ cần lưu ý các vấn đề thời tiết để lựa chọn những loại cây trồng sao cho hợp lý. Ngoài ra không nên để ánh sáng quá nhiều hoặc để sân vườn quá tối, hướng gió và lượng mưa, yếu tố thoát nước cũng cần chú trọng.

Sức hút mạnh mẽ của lối kiến trúc nhà vườn theo phong cách Nhật Bản
Lưu ý yếu tố thời tiết khi thiết kế vườn kiểu Nhật

 

Sự khác nhau của nhà vườn truyền thống và hiện đại kiểu Nhật

1. Mẫu nhà vườn truyền thống phong cách Nhật

Vườn kiểu Nhật truyền thống có các yếu tố: đá, hồ nước và cây xanh. Ở đó, thiên nhiên và kiến trúc hòa là một, sân vườn tạo nên cảnh núi non giao hòa, thể hiện các nét khác nhau theo 4 mùa.

Vườn kiểu Nhật truyền thống có thể chia thành 3 phong cách cơ bản:

- Zen Garden: Hay còn gọi là sân vườn thiền định, sân vườn khô. Loại vườn này chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ Phật giáo và thường được thiết kế trong các ngôi đền, chùa ở Nhật Bản. Vườn kiểu này có rất ít cây cỏ mà thay vào đó là đá, cát sỏi. Nước được hiểu là cát trắng và được cào thành những vòng tròn tượng trưng gợn sóng.

- Chaniwa (Vườn Trà): khu vườn đơn thuần được tạo nên từ những bụi cây nhỏ, chúng mọc dọc theo lối đi hẹp được lát những bậc đá khi đến đến trà thất. Lối vào còn có thêm những chiếc đèn đá hay những chiếc ghế băng dài, bể nước bằng đá để rửa tay... Ngoài ra, sân vườn trà còn có cả hồ cá Koi.

- Tsukiyama (Vườn đồi): Khu vườn được thiết kế như những ngọn núi đồi trong tự nhiên với khu đất rộng lớn. Đặc trưng của khu vườn đồi là những ngọn đồi với những dòng thác, dòng suối nhỏ với ao hồ và cầu. Không chỉ có cây cỏ, non nước, vườn đồi kiểu Nhật còn có rùa và hạc - đây là 2 linh vật đại diện cho hạnh phúc và sự trường sinh.

2. Mẫu nhà vườn hiện đại kiểu Nhật

Mẫu nhà vườn hiện đại theo Phong cách Nhật thể hiện được vẻ đẹp đơn giản, hiện đại nhưng lại không quá cầu kỳ. Thay vì xây dựng và trồng cây quy mô lớn thì những sân vườn hiện đại chỉ cần đặt những bức tường nhỏ kiểu Nhật ở góc vườn tạo cảm giác cổ kính, rất phù hợp với những ngôi nhà hiện đại.

Những vật dụng tạo nên một khu vườn Nhật Bản hiện đại có thể nhắc đến đó những là những thấm thảm đá tự nhiên, đá cuội hay những chiếc ghế băng kiểu Nhật có phần đôn gỗ mang màu sắc tự nhiên. Về màu sắc, khu vườn hiện đại không chỉ mang màu sắc của Nhật Bản mà còn mang hơi thở của phương Tây tạo sự sang trọng và hiện đại.


Bài liên quan

Bài liên quan

Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.
kiến thức nhà gỗ
Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.

Gỗ Giang vinh dự đón đoàn chuyên gia Nhật Bản cùng Viện Khoa Học Lâm Nghiệp Việt Nam đến tham quan xưởng sản xuất nhà gỗ cổ truyền tại Chàng Sơn, Thạch Thất, Hà Nội.

Xem thêm