Nội Thất Gỗ Phòng Thờ Có Phù Hợp Hay Không?

Nội Thất Gỗ Phòng Thờ Có Phù Hợp Hay Không?

Thứ năm, 07/11/2019 | 10:00

Nội Thất Gỗ Phòng Thờ Có Phù Hợp Hay Không?

Có nên bài trí nội thất gỗ phòng thờ hay không? Bài trí phòng thờ và bàn thờ như thế nào để hợp phong thủy và tôn nghiêm?

Bàn thờ gia tiên là khu vực tâm linh vô cùng quan trọng của người Việt Nam, vừa là nơi để tưởng nhớ người đã khuất vừa là nơi cúng bái, cầu khấn cho sự an khang thịnh vượng của cả gia đình. Vì thế, lựa chọn nội thất và nội thất gỗ phòng thờ là cực kỳ quan trọng và cần có kiến thức chuyên môn, kể cả kiến trúc, phong thủy lẫn tâm linh

Nội thất gỗ phòng thờ

Phòng thờ trong quan niệm của người Việt Nam là nơi trang trọng và tôn nghiêm nhất trong nhà, thường được đặt ở nơi cao nhất, thoáng mát nhất trong nhà. Một gian phòng thờ về cơ bản phải có đầy đủ những vật dụng nội thất như sau:

  • Bàn thờ gia tiên: dựa vào thiết kế, kiến trúc của phòng thờ mà bạn có thể lựa chọn sập thờ, án gian thờ, tủ thờ,…Việc lựa chọn loại bàn thờ gia tiên cũng phụ thuộc vào mệnh tuổi của gia chủ
Nội Thất Gỗ Phòng Thờ Có Phù Hợp Hay Không?
Không gian phòng thờ cần tôn nghiêm – đẹp mắt – hợp phong thủy
  • Bát hương: trên một ban thờ truyền thống luôn có ít nhất 3 bát hương. Bát hương lớn nhất để thờ Phật với mong muốn cầu cho gia đình bình an, thường được đặt ở giữa.Một bát hương để thờ Thần như thổ công, thần tài, thần lộc,… cầu mong cho công việc buôn bán suôn sẻ, thịnh vượng, mọi điều yên ấm không có thất bát. Bát hương còn lại là thờ tổ tiên, những người đã khuất. Tuy nhiên theo quan niệm của cổ nhân thông thường thờ phật và gia tiên có thể thờ chung một loại bát hương. Bát hương thứ ba là thờ bà Cô Tổ – đây là bà cô ở giữa thần và gia tiên.
  • Di ảnh thờ: ảnh của người đã khuất
  • Lọ lục bình sứ: được đặt đối xứng ở hai bên bàn thờ, có thể cắm hoa hoặc cắm cành lộc. Nhìn chung, nội thất gỗ phòng thờ hiện nay còn sản xuất ra những lọ lục bình gỗ vô cùng độc đáo với vẻ đẹp giản dị mà tinh tế của chất liệu gỗ

Nội Thất Gỗ Phòng Thờ Có Phù Hợp Hay Không?

  • Ngai chén thờ: bộ chén uống rượu bày trên ban thờ, số chén lẻ, dùng để đựng nước sạch hoặc rượu.
  • Mâm bồng: là vật dụng không thể thiếu trên mỗi ban thờ,dùng để đựng 5 loại quả khác nhau với những ý nghĩa khác nhau. 5 loại quả này tùy thuộc vào đặc điểm của từng vùng miền. Bộ mâm bồng có 3 cái: một cái chính giữa để hoa quả, một cái để tiền vàng và một cái đặt bánh kẹo.
  • Đèn dầu hoặc chân nến: thường được bật và tắt cùng lúc với hương cắm trên ban thờ.

Có nên sử dụng nội thất gỗ phòng thờ

Đồ nội thất trong phòng thờ thường sử dụng vật liệu gỗ, vừa đơn giản mộc mạc vừa tinh tế, đảm bảo sự uy nghiêm và thanh tịnh cho gian thờ. Nội thất gỗ trong phòng thờ ngày nay vô cùng hiện đại và nhiều kiểu dáng đa dạng phong phú, từ chạm khắc, đục chạm, khảm ốc, khảm vàng… tuy nhiên bạn cần lưu ý một vài điều quan trọng khi lựa chọn nội thất cho phòng thờ nhà mình:

  • Chất liệu: tùy vào chất liệu gỗ sẽ quyết định đến giá cả của nội thất gỗ phòng thờ, gỗ càng quý hiếm thì giá thành hoàn thiện càng cao.
  • Không gian: ban thờ phải được đặt ở nơi cao ráo và thông thoáng nhất trong nhà. Với những nhà cao tầng, phòng thờ thường được xây dựng ở tầng trên cùng

Nội Thất Gỗ Phòng Thờ Có Phù Hợp Hay Không?

  • Ánh sáng: ánh sáng cần được đảm bảo để các đồ nội thất gỗ được phơi nắng tránh ấm mục
  • Phong thủy: trước khi lựa chọn đồ nội thất cho gian thờ, bạn phải nghiên cứu kỹ càng phong thủy của phòng thờ để tránh việc sắp xếp không gian không đúng với phong thủy, dẫn đến việc gặp nhiều rắc rối, điều không may.

Bài viết trên đã cho bạn cái nhìn tổng quát về việc lựa chọn và sử dụng nội thất gỗ phòng thờ, bạn có thể tham khảo các bài viết chuyên sâu hơn để có cái nhìn rộng nhất về đồ nội thất, nội thất gỗ trong phòng thờ.

Nhà gỗ Chàng Sơn – Gỗ Giang là một trong những công ty thiết kế và thi công nhà gỗ, nhà thờ họ uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. Liên hệ tới hotline để nhận được sự tư vấn và nhanh chóng của đội ngũ kiến trúc sư hàng đầu với bề dày kinh nghiệm lâu năm trong làng gỗ về thiết kế và thi công nhà gỗ cũng như những mẫu nhà đẹp khác.


Bài liên quan

Bài liên quan

Chiem Ngưỡng Lầu Trà trong Biệt Phủ Triệu Đô | Quảng Ninh.
mẫu nhà gỗ đẹp
Chiem Ngưỡng Lầu Trà trong Biệt Phủ Triệu Đô | Quảng Ninh.

Lầu Trà là một phần quan trọng trong văn hoá trà đạo Á Đông. Với kiến trúc đặc trưng mang đến không gian đậm chất truyền thống kết hợp với sự tinh tế của gia chủ cùng đội ngũ thi công thiết kế Gỗ Giang thực hiện vào năm 2022.

Xem thêm