Nhà Gỗ Sân Vườn: Đưa Thiên Nhiên Vào Không Gian Sống

Nhà Gỗ Sân Vườn: Đưa Thiên Nhiên Vào Không Gian Sống

Thứ sáu, 03/05/2019 | 09:00

Nhà Gỗ Sân Vườn: Đưa Thiên Nhiên Vào Không Gian Sống

Nhà gỗ sân vườn đang là xu hướng thiết kế được nhiều gia đình lựa chọn, nhà gỗ kết hợp sân vườn mang lại không gian trong lành cho cuộc sống

Trong thời đại những lối kiến trúc hiện đại như kiến trúc Pháp, kiến trúc Nhật Bản,… đang làm mưa làm gió bởi sự tiện nghi, sang trọng và thi công nhanh, nhà gỗ sân vườn như một làn gió mát lành của truyền thống, của thiên nhiên. Mộc mạc có khí chất riêng của mộc mạc, nhà gỗ sân vườn mang vẻ thi vị đầy nghệ thuật vẫn luôn là lựa chọn số 1 cho nhà ở của nhiều gia chủ.

1. Sự đặc biệt trong kiến trúc của nhà gỗ sân vườn

  • Mang đậm phong vị truyền thống

Nhà gỗ sân vườn vốn là loại nhà truyền thống của dân tộc Việt. Hình ảnh nhà gỗ cùng khoảnh vườn nhỏ trồng dăm cây rau, cây ăn quả gắn liền với tính cách dung dị, nếp sống sinh hoạt đơn giản của các gia đình ở nhiều vùng quê xưa. Nhà gỗ tuy đơn sơ mà chứa chan tình làng, nghĩa xóm, lưu giữ giá trị nhân văn và giá trị văn hoá của ngàn năm lịch sử.

Nhà gỗ sân vườn
Mẫu nhà gỗ sân vườn đẹp mắt – Tác phẩm đầu tay của KTS Nguyễn Giang
  • Không gian sống lý tưởng

Nhà gỗ sân vườn mang lại không gian sống thoáng rộng, thư thái và cực thanh bình cho gia chủ. Kiểu nhà này triệt để hạn chế được sự ngột ngạt, bí bách và chật chội thường thấy ở kiến trúc hiện đại bởi không gian nhà gỗ sân vườn không chỉ gói gọn trong 4 bức tường mà còn có không gian xung quanh ngôi nhà. Thêm hương thơm tự nhiên của các loại gỗ quý, nhà gỗ sân vườn thật sự là không gian sống lý tưởng cực tốt cho sức khoẻ của bạn.

  • Giá trị thẩm mỹ cao.

Trái ngược với định kiến của nhiều người rằng nhà gỗ gắn liền với sự đơn điệu, cũ kỹ, nhà gỗ thời hiện đại là những tác phẩm nghệ thuật vô cùng đẹp mắt. Những nét trạm trổ, nhấn nhá đầy tinh tế của các nghệ nhân cùng cách bố trí khéo léo các bức hoành phi, câu đối, khung tranh,…, khiến căn nhà trở nên vô cùng độc đáo, hoàn toàn có thể làm hài lòng cả những gia chủ có yêu cầu cao nhất.

  • Giá trị sử dụng

Đây chính là một điểm cộng to lớn của nhà gỗ sân vườn. Hiện nay còn tồn tại không ít những căn nhà gỗ cổ xây dựng từ vài trăm năm trước, cho ta thấy được ví dụ thực tế nhất về tuổi thọ của nhà gỗ. Nếu lựa chọn tốt, gỗ giúp căn nhà của bạn chống mối mọt, cách nhiệt, các điện tốt và khả năng chống ẩm cao, bền vững trong mọi điều kiện thời tiết, mang tới giá trị sử dụng lâu bền.

Nhà gỗ sân vườn
Khoảng sân vườn đúng phong thủy : Mộc – Thủy – Sơn do KTS Nguyễn Giang thiết kế

2. Lựa chọn thiết kế nhà gỗ sân vườn phù hợp

  • Xét về quy mô.

Tuỳ theo điều kiện kinh tế và nhu cầu sử dụng, mỗi gia chủ có thể cân đối để xây dựng căn nhà gỗ sân vườn của mình với những quy mô khác nhau. Nhà neo người, kinh tế vừa phải thì nhà hẹp hơn, đơn giản hơn còn nhà khá giả hơn một chút, đông người hơn một chút thì nhà của họ sẽ theo đó mà lớn hơn, trạm khắc trang trí tỉ mỉ hơn. Xét về quy mô, có thể có một có loại nhà gỗ sân vườn như:

  • Nhà gỗ 3 gian cổ truyền.
  • Nhà gỗ 3 gian, 2 chái.
  • Nhà gỗ 5 gian, 2 chái.
  • Xét về chức năng.

Xét về chức năng, có các kiểu như nhà ở, nhà thờ họ,… .

  • Xét theo vùng miền.

Nhà gỗ sân vườn là kiểu nhà truyền thống, gắn liền với nếp sống, nếp sinh hoạt của gia chủ và cũng chính điều này tạo nên những kiểu nhà gỗ sân vườn khác nhau ở các vùng khác nhau như:

  • Nhà gỗ kẻ truyền Bắc Bộ.
  • Nhà kèo ở miền Trung.
  • Nhà rọi, nhà rường Huế.

mau-nha-go-san-vuon-hien-dai-dep-nhat-1024x682

Nhà gỗ sân vườn về đêm: Trong lành và đẹp mắt đến lạ

Ngoài ra, không gian sân vườn và các tiểu cảnh khác nhau cũng tạo nên loại nhà gỗ sân vườn khác nhau nhưng nhìn chung, đây là kiểu nhà cực phong phú về kiểu cách, giúp gia chủ có thể thoải mái lựa chọn đến khi chọn được lối kiến trúc ưng ý nhất.


Bài liên quan

Bài liên quan

Chiem Ngưỡng Lầu Trà trong Biệt Phủ Triệu Đô | Quảng Ninh.
mẫu nhà gỗ đẹp
Chiem Ngưỡng Lầu Trà trong Biệt Phủ Triệu Đô | Quảng Ninh.

Lầu Trà là một phần quan trọng trong văn hoá trà đạo Á Đông. Với kiến trúc đặc trưng mang đến không gian đậm chất truyền thống kết hợp với sự tinh tế của gia chủ cùng đội ngũ thi công thiết kế Gỗ Giang thực hiện vào năm 2022.

Xem thêm