Nhà gỗ 3 gian với các mẫu hoa văn phổ biến

Nhà gỗ 3 gian với các mẫu hoa văn phổ biến

Thứ tư, 24/03/2021 | 09:00

Nhà gỗ 3 gian với các mẫu hoa văn phổ biến

Nhà gỗ 3 gian là một loại hình xây dựng chứa đựng giá trị văn hóa dân tộc sâu sắc,những mẫu hoa văn được chạm khắc trên những chi tiết của nhà 3 gian

Nhà gỗ 3 gian là một loại hình xây dựng chứa đựng giá trị văn hóa dân tộc sâu sắc, chính vì thế mà những mẫu hoa văn được chạm khắc trên những chi tiết, bộ phận của nhà 3 gian cũng rất được coi trọng. Nếu chỉ là những cột kèo được kết nối với nhau thì ngôi nhà trông sẽ rất tẻ nhạt, bởi thế mà cần phải có hoa văn điêu khắc – thứ tạo nên cái hồn và nét đặc sắc riêng cho ngôi nhà. Hôm nay Gỗ Giang sẽ giới thiệu đến các bạn nghệ thuật điêu khắc hoa văn của nhà gỗ 3 gian Bắc Bộ.

Các mẫu hoa văn phổ biến

Hoa văn chạm khắc trên mẫu nhà gỗ 3 gian truyền thống thường là những hình ảnh gần gũi, quen thuộc với người Việt. Các mẫu hoa văn thường thể hiện ý chí, ước muốn của con người trong cuộc sống. Một số mẫu hoa văn được nhiều người ưa chuộng và sử dụng phổ biến phải kể đến các bộ tranh như tùng – cúc – trúc – mai, tùng hạc diên niên; các mẫu hoa văn chạm khắc hình rồng, hoa, lá,…

  • Mẫu hoa văn tùng – cúc – trúc – mai

Đây là một trong những mẫu hoa văn được nhiều người yêu thích nhất. Tùng – cúc – trúc – mai là bộ tranh tứ quý tượng trưng cho 4 mùa trong năm, đại diện cho ý chí bền bỉ, chín chắn trong nội tâm và biểu hiện sức mạnh, thiên về ngoại cảnh, có thể chống chọi với mọi hoàn cảnh. Mẫu hoa văn này thường được chạm khắc trên các cánh cửa bức bàn, là mẫu hoa văn có độ khó và phức tạp cao nên đòi hỏi người thợ phải rất tỉ mỉ, khéo léo.

Nhà gỗ 3 gian với các mẫu hoa văn phổ biến

  • Mẫu hoa văn tùng hạc diên niên

Nổi bật nhất trong “tùng hạc diên niên” là hình ảnh chim hạc và cây tùng, đây đều là những biểu tượng về sự trường thọ, ngay thẳng, thanh cao và trong sạch. “Hạc” đem lại nguồn năng lượng sống dồi dào và ý chí mạnh mẽ. Còn cây tùng xét về mặt phong thuỷ thì nó được xem như là vũ khí tránh tà, giúp tăng vượng khí, luôn mang lại may mắn, bình yên và thành công cho gia chủ và hơn thế nữa là nó đem đến cho gia chủ sự trường thọ.

  • Mẫu hoa sen

Trong phong thủy, sen cũng là loại hoa cực kỳ được ưu tiên, được xem là ngang hàng với những loài cao sang như hoa lan, hoa mẫu đơn… Hoa sen tượng trưng cho sự thanh cao, thoát tục, giúp gia chủ giải tỏa lo toan, an nhiên, hạnh phúc. Treo tranh hoa sen trong nhà được xem là cách để ngăn chặn luồng khí xấu, điều hòa luồng khí tốt tích cực, tăng cường sức khỏe năng lượng; giúp đầu óc thư giãn, tâm hồn thanh lọc mát mẻ.

  • Mẫu hoa văn chạm khắc hình rồng hoá

Hình rồng xuất hiện nhiều trên các kẻ hiên, án gian nhà gỗ cổ truyền. Rồng tượng trưng cho quyền lực, lãnh đạo tối cao. Trong phong thủy thì rồng biểu trưng cho sự tốt đẹp, may mắn và thịnh vượng, là sức mạnh của sự sống. Ngoài khả năng thu hút tài lộc, rồng phong thủy còn có khả năng diệt trừ cái xấu, hóa giải tà khí.

Hình ảnh rồng trong chạm khắc hoa văn nhà thờ gia tiên của các dòng họ, tư gia phần lớn đã được cách điệu, gọi là đục hoá, với rồng thì gọi là rồng hoá và độ khó cũng cao nên các nghệ nhân phải vận dụng hết tay nghề của mình để đem lại vẻ sinh động, những đường nét uốn lượn, mềm mại nhất.

Nhà gỗ 3 gian với các mẫu hoa văn phổ biến Mẫu kẻ hiên chạm khắc rồng hoá được thiết kế bởi Kts Nguyễn Giang đã đạt giải nhì trong triển lãm mỹ thuật ứng dụng toàn quốc lần thứ 4 của bộ văn hoá.

Gỗ Giang với nghệ thuật điêu khắc truyền thống

Mỗi một tác phẩm gỗ điêu khắc tại Gỗ Giang đều chứa đựng một câu chuyện, ý nghĩa riêng. Không đơn giản chỉ mang trong mình hơi thở cổ kính pha lẫn nét hiện đại trong những nét chạm trổ, chúng còn là yếu tố giúp cho các tác phẩm điêu khắc của Gỗ Giang khác biệt so với những nơi khác.

Vì những yêu cầu khắt khe về nghệ thuật và sự tỉ mỉ, tinh xảo nên những nghệ nhân tại xứ Đoài luôn cố gắng để thổi hồn vào trong những nét chạm khắc. Những vật tưởng chừng như vô tri vô giác lại rất sống động, có hồn và gần gũi qua bàn tay điêu luyện của những nghệ nhân giàu kinh nghiệm.

Nhà gỗ 3 gian với các mẫu hoa văn phổ biến

Không phải tự nhiên mà những sản phẩm gỗ của Gỗ Giang nhận được sự đón nhận đông đảo từ phía chuyên gia nói riêng cũng như khách hàng nói chung. Những nét hoa văn chạm khắc khỏe khoắn, rõ nét mang đậm “nét Đoài” chính là một trong những yếu tố tạo nên sự khác biệt. Có lẽ vì lớn lên trong cái “nôi” nghề làm đồ gỗ cổ truyền hàng đầu Việt Nam nên Kts Nguyễn Giang cùng “đội ngũ” nghệ nhân tại xưởng, hơn ai hết có thể thể hiện tốt những giá trị truyền thống trong nghệ thuật chạm khắc cổ, tạo ra một ấn tượng sâu sắc trong lòng khách hàng.

Tham khảo thêm một số ảnh nghệ thuật điêu khắc cổ mà Gỗ Giang đã thực hiện:

Nhà gỗ Chàng Sơn – Gỗ Giang là một trong những công ty thiết kế và thi công nhà gỗ, nhà thờ họ uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. Nếu quý vị muốn biết thêm thông tin chi tiết, hãy liên hệ tới hotline để nhận được sự tư vấn nhanh chóng từ kiến trúc sư hàng đầu với kinh nghiệm lâu năm trong làng gỗ về thiết kế và thi công nhà gỗ cũng như những mẫu nhà đẹp khác.


Bài liên quan

Bài liên quan