Nhà 5 Gian Truyền Thống

Nhà 5 Gian Truyền Thống

Thứ tư, 16/10/2019 | 09:00

Nhà 5 Gian Truyền Thống

Nhà 5 gian truyền thống với những đặc trưng trong kết cấu kiến trúc, sự tinh xảo trong từng nét chạm khắc tạo nên dấu ấn đặc trưng

Việt Nam nổi tiếng với cây đa, bến nước, sân đình… và cũng rất quen thuộc với hình ảnh những ngôi nhà 3 gian, 5 gian mái đỏ au cong cong vừa giản dị mộc mạc; nhưng cũng có cái khí chất rất riêng. Nhà 5 gian truyền thống là gì, đặc điểm cấu trúc có gì đặc biệt, mời bạn theo dõi bài viết dưới đây.

1. Thiết kế nhà 5 gian truyền thống

Đây là loại nhà truyền thống của người Bắc Bộ, giống như cái tên – nhà năm gian thì có 5 gian nhà nối tiếp nhau và chung một mái dốc ngói đỏ. Kiến trúc truyền thống của Việt Nam là sự khiêm tốn và đơn giản về hình thể; kiến trúc cân xứng, hài hòa với thiên nhiên như theo quan điểm “nhất thể vũ trụ”, “âm dương quân bình” và “thiên nhiên hợp nhất”

Nhà 5 Gian Truyền Thống
Nhà gỗ Lim 5 gian đẹp mắt do Gỗ Giang thực hiện

Mang vẻ đẹp mộc mạc giản dị, được làm chủ yếu từ gỗ và các vật liệu dễ kiếm như đá, gạch, ngói, xi măng… Nhà 5 gian truyền thống được cấu thành từ những cấu kiện như cột nhà, xà nhà, cửa bức bàn… thường được làm hoàn toàn bằng gỗ, tường có thể làm từ xi măng cùng với mái ngói đỏ và sân gạch; điểm xuyết thêm những họa tiết hoa văn trang trí được chạm trổ trên gỗ và mái nhà. Tất cả tạo nên một nét đẹp kiến trúc, nét đẹp văn hóa lâu đời của người Việt Nam và còn mang giá trị lịch sử lâu đời về phát huy gìn giữ những nét đẹp dân tộc

Nhà 5 Gian Truyền Thống
Nhà gỗ 5 gian cổ truyền

Nhà 5 gian truyền thống tuy vậy nhưng lại có quy cách xây dựng rõ ràng và rất nhiều nguyên tắc thiết kế phải tuân theo. Ngôi nhà có cấu trúc chồng rường và kẻ chuyền; cần phải tính toán số cột dựng nhà chính xác và cẩn thận theo những quy tắc riêng để không những giữ cho ngôi nhà vững chắc, mà còn giúp cho gia chủ sống trong căn nhà được an khang, thịnh vượng. Ngoài ra, phong thủy cũng là yếu tố không thể thiếu quyết định hướng của căn nhà đặt ở đâu là phù hợp nhất.

2. Họa tiết chạm khắc trong nhà gỗ 5 gian

Họa tiết hoa văn trang trí trong nhà 5 gian truyền thống điểm xuyết trên các vì chóp, kẻ hiên, bánh dong, cửa bức bàn… được chạm khắc nổi những đầu rồng phượng, chim chóc, sóng nước, cây cỏ đa dạng tùy theo từng thời gian ngôi nhà được xây dựng lên. Công việc chạm trổ này đòi hỏi nhiều sự tỉ mỉ, khéo léo của người thợ trong các công đoạn; mặc dù hiện nay đã có các loại máy móc cắt CNC hiện đại có thể thay thế cho bàn tay con người, tuy nhiên chỉ có những tác phẩm được làm thủ công từ các nghệ nhân mới có được cái hồn, quốc hồn quốc túy trong những đường nét khắc gỗ tinh xảo.

Nhà 5 Gian Truyền Thống
Những nét chạm khắc tinh xảo của căn nhà gỗ

Ngoài những họa tiết chạm khắc gỗ quen thuộc, kiến trúc sư Nguyễn Giang của cơ sở sản xuất Gỗ Giang còn sáng tạo thêm, đưa những bức tranh dân gian vào trong chạm trổ hoa văn trang trí cho nhà gỗ, nhà 5 gian truyền thống. Với nét vẽ tuy đơn giản nhưng lại rất gần gũi và vui tươi, những bức tranh Đánh Đu, Đấu Vật… được chạm khắc trên các cấu kiện gỗ trở thành điểm nhấn cho căn nhà.

Nhà 5 Gian Truyền Thống
Nét chạm trổ tinh xảo

Nhà 5 gian truyền thống là nét đẹp văn hóa, thể hiện lịch sử phát triển lâu đời của kiến trúc Việt Nam và cho đến giờ người ta vẫn phải công nhận rằng, những căn nhà gỗ kẻ truyền Việt dáng vẻ tôn nghiêm tịch mịch đến bây giờ vẫn có giá trị sử dụng và được đông đảo người yêu thích.

Nhà gỗ Chàng Sơn – Gỗ Giang là một trong những công ty thiết kế và thi công nhà gỗ, nhà thờ họ uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. Liên hệ tới hotline để nhận được sự tư vấn và nhanh chóng của đội ngũ kiến trúc sư hàng đầu với bề dày kinh nghiệm lâu năm trong làng gỗ về thiết kế và thi công nhà gỗ cũng như những mẫu nhà đẹp khác.


Bài liên quan

Bài liên quan

Chiem Ngưỡng Lầu Trà trong Biệt Phủ Triệu Đô | Quảng Ninh.
mẫu nhà gỗ đẹp
Chiem Ngưỡng Lầu Trà trong Biệt Phủ Triệu Đô | Quảng Ninh.

Lầu Trà là một phần quan trọng trong văn hoá trà đạo Á Đông. Với kiến trúc đặc trưng mang đến không gian đậm chất truyền thống kết hợp với sự tinh tế của gia chủ cùng đội ngũ thi công thiết kế Gỗ Giang thực hiện vào năm 2022.

Xem thêm