Nhà 3 Gian 2 Chái : Kiến Trúc Bền Vững Trong Dòng Chảy Thời Đại

Nhà 3 Gian 2 Chái : Kiến Trúc Bền Vững Trong Dòng Chảy Thời Đại

Thứ tư, 03/07/2019 | 10:15

Nhà 3 Gian 2 Chái : Kiến Trúc Bền Vững Trong Dòng Chảy Thời Đại

Nhà 3 gian 2 chái là một trong những đặc trưng kiến trúc độc đáo của Bắc Bộ Việt Nam, kiến trúc này vẫn bền vững ngay cả trong nhịp sống hiện đại

Kiến trúc xây dựng là một trong những yếu tố phản ánh rõ nhất nền văn hóa khác nhau tại các khu vực. Nếu như ở Huế hay vùng Nam Bộ có nhà rường truyền thống thì ở Bắc Bộ lại nổi tiếng với nhà 3 gian 2 chái cổ truyền. Để xây dựng nên một căn nhà gỗ 3 gian đúng chuẩn đòi hỏi rất nhiều sự hiểu biết cũng như thời gian thi công. Bài viết sau sẽ giúp bạn phần nào hiểu rõ hơn về loại nhà gỗ độc đáo này.

1. Đôi nét về nhà 3 gian 2 chái

Nhà gỗ Việt được đặt tên đúng theo kết cấu và mục đích căn nhà. Do đó, bạn có thể hiểu nhà 3 gian 2 chái là nhà gồm có 3 gian phòng, chính giữa là một phòng lớn và 2 bên là 2 phòng nhỏ gọi là “chái”. Thông thường với loại nhà này, người ta sẽ thiết kế gian giữa với cửa chính mở rộng và là nơi đặt gian thờ. Gian thờ luôn đảm bảo sự tôn nghiêm và thoáng đãng nên bạn thường bắt gặp cách trang trí truyền thống là bàn thờ tổ tiên đặt sát tường còn phía trước là bộ “sập gụ, tủ chè” hoặc tràng kỷ để tiếp khách.Hai gian bên cạnh nhỏ hơn dùng để làm nơi nghỉ ngơi hoặc ăn uống. Kết hợp với sân trước tạo nên không gian truyền thống của khu vực Bắc Bộ.

Nhà 3 Gian 2 Chái : Kiến Trúc Bền Vững Trong Dòng Chảy Thời Đại

2. Lưu ý khi thiết kế nhà gỗ 3 gian 2 chái cổ truyền theo phong thủy

Cũng như các loại nhà gỗ khác, nhà 3 gian 2 chái được thiết kế chủ yếu bằng chất liệu gỗ nên toàn bộ hệ thống chính của căn nhà đều được làm bằng gỗ. Một số loại gỗ thường được sử dụng là gỗ lim, gỗ trắc, gỗ gụ, gỗ xoan đào… để đảm bảo tính thẩm mỹ và chất lượng cho ngôi nhà.

Nhà gỗ nên được thiết kế theo chiều ngang quay mặt chính về hướng Nam. Đây được coi là hướng “đắc địa” khi làm nhà theo phong thủy. Căn nhà sẽ được hưởng trọn bộ đặc ưu của thiên nhiên khi hè mát, đông ấm, dễ dàng đón nhận nguồn sáng tự nhiên giúp không gian luôn thoáng đãng. Tuy nhiên, bạn cũng nên kết hợp một số yếu tố khác để quyết định hướng cho căn nhà cho phù hợp với phong thủy của gia chủ nhé.

Nhà 3 Gian 2 Chái : Kiến Trúc Bền Vững Trong Dòng Chảy Thời Đại

Một không gian không thể thiếu với nhà gỗ 3 gian 2 chái là khoảng sân. “Trước cau, sau chuối” là kinh nghiệm thích hợp khi thiết kế sân nhà được ông cha ta áp dụng nhiều nhất. Các loại cây thẳng, cao như cau, dừa, thiên tuế sẽ tạo được cảnh quan đẹp cho căn nhà lại không ngăn cản nắng sớm và gió mát của căn nhà. Còn các loại cây lá to, dày như chuối sẽ có tác dụng ngăn cản gió lạnh hoặc nắng gắt giúp nhà gỗ của bạn luôn đạt điều kiện nhiệt độ lý tưởng lại hạn chế hư hại đến vật liệu gỗ nữa đấy. Ngoài ra, có thể bạn sẽ hay gặp các hồ nước, ao hay cây cảnh trước nhà gỗ 3 gian . Điều này xuất phát từ thuật ngữ “ tụ thủy trước nhà” trong phong thủy. Tức là trước nhà có nước thì gia đình sẽ luôn gặp may mắn bình an.

Nhà 3 Gian 2 Chái : Kiến Trúc Bền Vững Trong Dòng Chảy Thời Đại

Nhà gỗ 3 gian gỗ Lim đẹp mắt hợp phong thủy do Nhà Gỗ Chàng Sơn thực hiện

Để nói về yếu tố phong thủy thì quả thật vô cùng tận. Bài viết trên đây chỉ nói về một số khía cạnh cơ bản nhưng chúng tôi hy vọng đã giúp bạn hình dung ra được cách thiết kế nhà gỗ 3 gian 2 chái Bắc Bộ truyền thống phù hợp nhất.

Bạn đọc quan tâm có thể tìm hiểu

Nhà gỗ Chàng Sơn là một trong những công ty thiết kế và thi công nhà gỗ, nhà thờ họ uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. Liên hệ tới hotline để nhận được sự tư vấn và nhanh chóng của đội ngũ kiến trúc sư hàng đầu với bề dày kinh nghiệm lâu năm trong làng gỗ về thiết kế và thi công nhà gỗ cũng như những mẫu nhà đẹp khác.


Bài liên quan

Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.
kiến thức nhà gỗ
Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.

Gỗ Giang vinh dự đón đoàn chuyên gia Nhật Bản cùng Viện Khoa Học Lâm Nghiệp Việt Nam đến tham quan xưởng sản xuất nhà gỗ cổ truyền tại Chàng Sơn, Thạch Thất, Hà Nội.

Xem thêm