Kiến Trúc Nhà Gỗ Nhật Bản: Giản Đơn Mà Tinh Tế

Kiến Trúc Nhà Gỗ Nhật Bản: Giản Đơn Mà Tinh Tế

Thứ sáu, 03/05/2019 | 09:00

Kiến Trúc Nhà Gỗ Nhật Bản: Giản Đơn Mà Tinh Tế

Kiến trúc nhà gỗ Nhật Bản chứa đựng những nét văn hóa truyền thống của xứ sở mặt trời mọc: giản dị mà tinh tế, đẹp mắt và tiện dụng

Với những ưu điểm vượt trội như tính thẩm mỹ cao, giá trị sử dụng lâu dài,…, nhà gỗ đang ngày một trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều gia chủ Việt. Bên cạnh các kiểu nhà gỗ truyền thống vẫn luôn được quan tâm, kiến trúc nhà gỗ Nhật Bản với nhiều điểm mới mẻ và độc đáo đang ngày một thu hút sự chú ý của nhiều khách hàng.

1. Đặc trưng riêng biệt của kiến trúc nhà gỗ Nhật Bản

Kiến trúc nhà gỗ Nhật Bản được xem như một phần quan trọng của văn hoá, được người dân nước này vô cùng trân trọng, gìn giữ và tiếp tục duy trì trong những căn nhà hiện đại.

Được làm từ vật liệu chính là gỗ, nhà ở Nhật Bản thường được làm với quy mô nhỏ và nằm sát cạnh nhau ở cả nông thôn và thành thị. Điểm chung dễ nhận thấy nhất phải kể tới sự cân bằng, hài hoà giữa thiên nhiên và cuộc sống con người với thiết kế mở, thoáng đãng, gắn liền với sông, suối, cây xanh,… .

kien-truc-nha-go-nhat-ban-dep

Kiến Trúc Nhà Vườn Nhật Bản Do Nhà Gỗ Chàng Sơn Thực Hiện

Mô hình nhà gỗ Nhật Bản tối giản nhưng vô cùng thanh thoát. Không có nhiều nét trang trí cầu kỳ hay rườm rà, ngập trong không gian nhà gỗ Nhật Bản là những nội thất đơn giản, tinh tế và độc đáo.Là một đất nước nhỏ bé và khí hậu khắc nghiệt, người Nhật chọn cho mình cách thiết kế nhà ở tiết kiệm không gian tối đa, với đặc trưng là cách vách ngăn gỗ tiện lợi ngăn nhỏ không gian căn nhà, tạo thành các buồng riêng.

Bên cạnh đó, văn hoá ngồi thiền của Nhật Bản cũng khiến người dân nước này ưa chuộng gam màu trung tính, trầm lặng, cực hài hoà và tối kị việc sử dụng các màu sắc đối lập gây khó chịu. Bước vào một căn nhà gỗ Nhật Bản, bạn sẽ cảm giác dễ chịu tuyệt vời – cảm giác mà chỉ có kiến trúc nhà gỗ Nhật Bản có thể mang lại.

2. Kiến trúc nhà gỗ Nhật Bản

  • Shoji

Shoji là cánh cửa trượt làm bằng giấy mờ dán kín các khung gỗ, được sử dụng cho cả 2 bức tường nội và ngoại thất, giúp ngôi nhà tràn ngập ánh sáng tự nhiên mà vẫn giữ được sự riêng tư tuyệt đối.

  • Fusuma

Là những tấm trượt bên trong các ngôi nhà gỗ Nhật Bản, Fusuma được coi là những tấm vách ngăn tăng tính linh hoạt, chia nhỏ không gian căn nhà.

  • Wagoya

Wagoya hay còn gọi là khung gỗ truyền thống, là thiết kế gồm cột trụ và xà ngang – thiết kế có nguồn gốc từ những thợ mộc lành nghề Nhật Bản.

thi-cong-resort-nha-go

  • Engawa

Là hành lang bên ngoài, Engawa bao bọc xung quanh ngôi nhà, phân cách cửa Shoji và của chớp bão bên ngoài.

  • Ranma

Là những tấm gỗ phía trên Shoji hoặc Fusuma, Ranma có thể coi là những ô thoáng với những khung gỗ được chạm khắc tỉ mỉ.

  • Tokonoma

Tokonoma là góc phòng sáng sủa, cao ráo tựa lên bức tường trong phòng khách, thường dùng để bày biện đồ nghệ thuật hoặc tranh vẽ mang dấu ấn riêng của chủ nhà.

  • Amado

Là cửa chớp bão, có tác dụng bao bọc và bảo vệ căn nhà.

  • Genka

Genka là lối vào cửa chính, có bậc tam cấp là nơi để giày dép cho khách.

  • Tatami

Là tấm thảm trải sàn truyền thống, Tatami thường được làm từ rơm, rạ, đặc trưng cho phong tục ngồi seiza của văn hoá Nhật.

  • Chabudai

Chabudai là bàn thấp, cùng với gối mòng Zabuton là nơi tiếp khách hoặc dùng bữa của người dân Nhật Bản.

Còn rất nhiều nội thất thường được sử dụng trong văn hoá Nhật Bản, cùng với những đặc điểm tiêu biểu nêu trên tạo thành đặc trưng kiến trúc nhà gỗ Nhật Bản được cả thế giới ưa thích và người dân Nhật Bản tự hào.

Kiến trúc nhà gỗ Nhật Bản
Quá Trình Thi Công Nhà Gỗ Nhật Bản Do Nhà Gỗ Chàng Sơn Thực Hiện

Bài liên quan

Bài liên quan

Chiem Ngưỡng Lầu Trà trong Biệt Phủ Triệu Đô | Quảng Ninh.
mẫu nhà gỗ đẹp
Chiem Ngưỡng Lầu Trà trong Biệt Phủ Triệu Đô | Quảng Ninh.

Lầu Trà là một phần quan trọng trong văn hoá trà đạo Á Đông. Với kiến trúc đặc trưng mang đến không gian đậm chất truyền thống kết hợp với sự tinh tế của gia chủ cùng đội ngũ thi công thiết kế Gỗ Giang thực hiện vào năm 2022.

Xem thêm