Kiến Trúc Đền Nhật Bản : Tinh Tế, Tỉ Mỉ Và Chỉn Chu

Kiến Trúc Đền Nhật Bản : Tinh Tế, Tỉ Mỉ Và Chỉn Chu

Thứ bảy, 02/11/2019 | 09:00

Kiến Trúc Đền Nhật Bản : Tinh Tế, Tỉ Mỉ Và Chỉn Chu

Kiến trúc đền Nhật Bản nói riêng và kiến trúc Nhật Bản nói chung mang đến một phong vị vừa truyền thống vừa cách tân, chỉn chu và tinh tế

Nhật Bản sở hữu hệ thống đền và chùa vô cùng đa dạng phong phú theo hai tôn giáo chính là đạo Phật và đạo Shito là 2 tín ngưỡng lớn nhất của người dân nước này. Mỗi ngôi đền, chùa đều có vẻ đẹp riêng nhưng theo một tinh thần chung theo tôn giáo của mình. Kiến trúc đền Nhật Bản có gì khác với ở Việt Nam, mời bạn theo dõi bài viết dưới đây

1. Văn hóa – kiến trúc đền Nhật Bản

Như đã nói ở trên, kiến trúc các đền chùa tại Nhật Bản có thể chia làm 2 xu hướng chính là: đền thờ đạo Phật và đền thờ đạo Shito. Tuy nhiên, đi theo tinh thần và phong cách thiết kế chung của đất nước mặt trời mọc; các đền thờ nói chung thường có các đặc điểm sau:

  • Vật liệu: sử dụng chủ yếu là gỗ với nhiều hình thức khác nhau như: ván, rơm, vỏ cây,…
  • Cấu trúc: cột và xà nâng đỡ phần mái cong đồ sộ, các bức tường thường là giấy mỏng đặc trưng. Cũng giống như ở Việt Nam, số lượng cột trụ chống đỡ công trình sẽ quyết định đến kiến trúc toàn bộ ngôi đền.
  • Mái nhà: mái trong kiến trúc đền Nhật Bản rất to, chiếm đến nửa diện tích đền. Phần mái hiên hơi cong nhô ra bên ngoài bao trùm hành lang; vì vậy mà trọng lượng của chúng phải được hỗ trợ bởi một hệ thống khung rất phức tạp.

Kiến Trúc Đền Nhật Bản : Tinh Tế, Tỉ Mỉ Và Chỉn ChuMái ngôi đền Daizafu nổi tiếng tại Nhật Bản dưới góc nhìn của KTS Nguyễn Giang trong chuyến thăm Nhật Bản

  • Kích thước: kích thước của căn phòng có thể thay đổi thông qua việc sử dụng các bức tường giấy có thể di chuyển được.
  • Hòa hợp với thiên nhiên: bên ngoài trồng cây, tạo cảnh quan sân vườn… kết hợp hoàn hảo giữa kiến trúc và thiên nhiên

2. Nét độc đáo trong kiến trúc đền Nhật Bản

Một ngôi đền đặc trưng tại Nhật Bản thường được cấu thành bởi một số yếu tố không thể thiếu sau đây:

  • Cổng Torii: lối vào chính của mỗi ngôi đền đều có cổng Torii, tượng trưng cho sự ngăn cách giữa thế giới con người và vùng đất thần linh. Cổng Torii có rất nhiều kiểu khác nhau nhưng đều có chung một đặc điểm: có màu đỏ, bao gồm 2 cột trụ với 2 thanh ngang trên đỉnh (thanh ngang bên dưới thường ngắn hơn thanh ngang bên trên), chủ yếu được làm bằng gỗ, đến bây giờ có nhiều cổng đền được làm bằng bê tông hoặc sắt.

Kiến Trúc Đền Nhật Bản : Tinh Tế, Tỉ Mỉ Và Chỉn ChuCổng Tori từ đá tại ngôi đền Dazaifu

  • Khuôn viên bên trong: thông thường các ngôi đền được xây ở gần sông suối, biển, núi non… gần với cảnh quan thiên nhiên. Với những ngôi đền không được đặt ở vị trí thuận lợi, người ta vẫn dành ra một khoảng sân để trồng cây, làm vườn tạo vẻ đẹp thanh tịnh cho ngôi đền. Kiến trúc đền Nhật Bản được xây dựng quay về hướng Nam hoặc đôi khi là hướng Đông; Bắc và Tây được coi là những hướng không may mắn.
  • Hộ vệ: các đền lớn thường có các tượng thần hộ vệ có hình dạng người với dáng điệu và vẻ mặt hung dữ, để xua đuổi quỷ dữ.
  • Cấu trúc đền: kiến trúc đền Nhật Bản đầy đủ bao gồm nhà nguyện, một sảnh đường gần nguồn nước để thực hiện nghi thức thanh tẩy, phòng ban quản lý đền, khu đặt đồ lễ, một gian để mọi người đến cầu nguyện.
  • Kiến trúc nội thất: bao gồm điện chính và thần điện. Thần điện là gian buồng nằm bên trong điện chính, được ngăn cách bởi 2 cánh cửa trượt chỉ được mở ra khi cần làm lễ. Trong buồng đó có chứa một bệ thờ hoặc một chiếc bục có chứa thần thể (shintai), vật thiêng liêng nhất của một ngôi đền. Bên trong ngôi đền không có các hình trang trí hay tượng đá minh họa các vị thần mà thường chỉ có các vật dụng như đá, cung và tên, kiếm, hạt cườm hay gương… vì người Nhật tin rằng bản thân các vị thần luôn ở trong ngôi đền, cụ thể là trong thần điện nên những vật trang trí không thật sự cần thiết

Kiến Trúc Đền Nhật Bản : Tinh Tế, Tỉ Mỉ Và Chỉn ChuToàn cảnh ngôi đền Senso-ji vào ban đêm dưới góc nhìn của KTS Nguyễn Giang trong chuyến thăm Nhật Bản

Nếu có dịp, hãy thử tới thăm đất nước Phù tang để được tận mắt chiêm ngưỡng những thiết kế nổi tiếng với kiến trúc đặc sắc, đậm tinh thần phương Đông nói chung và Nhật Bản nói riêng của kiến trúc đền Nhật Bản nhé.

Nhà gỗ Chàng Sơn – Gỗ Giang là một trong những công ty thiết kế và thi công nhà gỗ, nhà thờ họ uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. Liên hệ tới hotline để nhận được sự tư vấn và nhanh chóng của đội ngũ kiến trúc sư hàng đầu với bề dày kinh nghiệm lâu năm trong làng gỗ về thiết kế và thi công nhà gỗ cũng như những mẫu nhà đẹp khác.


Bài liên quan

Bài liên quan

Chiem Ngưỡng Lầu Trà trong Biệt Phủ Triệu Đô | Quảng Ninh.
mẫu nhà gỗ đẹp
Chiem Ngưỡng Lầu Trà trong Biệt Phủ Triệu Đô | Quảng Ninh.

Lầu Trà là một phần quan trọng trong văn hoá trà đạo Á Đông. Với kiến trúc đặc trưng mang đến không gian đậm chất truyền thống kết hợp với sự tinh tế của gia chủ cùng đội ngũ thi công thiết kế Gỗ Giang thực hiện vào năm 2022.

Xem thêm