Kiến thức cơ bản về nhà gỗ kẻ truyền

Kiến thức cơ bản về nhà gỗ kẻ truyền

Thứ ba, 21/02/2023 | 21:52

Kiến thức cơ bản về nhà gỗ kẻ truyền

Nhà gỗ kẻ truyền chính là căn nhà truyền thống được phân bố nhiều ở vùng đồng bằng Bắc Bộ. Đây là niềm tự hào lớn của người dân nơi đây, phản ánh một nền sinh hoạt giản dị, mộc mạc của người nông dân.

Vậy hãy cùng nhau tìm hiểu về kiểu nhà này ở bài viết dưới đây.

Định nghĩa về nhà gỗ kẻ truyền

Được xuất hiện từ lâu đời, trải qua hàng nghìn năm lịch sử mô hình nhà gỗ cổ truyền vẫn giữ nguyên được giá trị độc đáo. Kiến trúc nhà gỗ kẻ truyền là mô hình làm nhà sử dụng nguyên liệu chủ yếu là gỗ, có phần mái ngói đỏ rêu phong và phần sân vườn rộng rãi. Là địa điểm lý tưởng để nghỉ ngơi và thư giãn sau những ngày làm việc căng thẳng.

Kết cấu ngôi nhà không quá phức tạp, nhưng lại rất chặt chẽ và có sự kết nối với nhau. Từ không gian được hòa chung làm một từ thờ cúng cho đến sinh hoạt. Điều này khiến các thành viên trong gia đình có điều kiện gần gũi và chia sẻ với nhau.

Hình ảnh về căn nhà gỗ kẻ truyền Bắc Bộ
Công trình thi công nhà gỗ cổ truyền của Gỗ Giang

 nhà gỗ cổ truyền

Phân loại nhà gỗ kẻ truyền Bắc Bộ

Loại nhà gỗ kẻ truyền khác với những căn nhà gỗ hiện đại. Nó được phân chia thành số gian. Thông thường sẽ là số lẻ, 3 gian, 5 gian, 7 gian. Bởi theo quan niệm ngày xưa số lẻ thường biểu hiện cho sự tài lộc, may mắn và sự thuận lợi trong công việc và cuộc sống.

Bên cạnh đó nhà gỗ cổ truyền còn được phân loại theo chức năng sử dụng của từng gia đình. Ví dụ như: nhà ở truyền thống, nhà thờ họ tư gia, nhà thờ họ dòng tộc, từ đường, các công trình nhà gỗ sân vườn quy mô lớn. Mỗi loại nhà kẻ truyền này sẽ đảm nhiệm các nhiệm vụ khác nhau.

Công trình nhà gỗ - Gỗ Giang
Công trình nhà từ đường 

Chi phí xây dựng nhà gỗ kẻ truyền

Nhà gỗ truyền thống có chi phí xây dựng so với nhiều căn nhà hiện đại thì có giá không quá cao. Tuy nhiên thì không để đánh giá một cách chính xác nhất chi phí nhà gỗ khi chưa có các yếu tố sau:

  • Tổng diện tích căn nhà: Đây là yếu tố quyết định căn nhà gỗ cổ truyền sẽ hết bao nhiêu tiền. Căn nhà với quy mô càng lớn, thi công sẽ mất nhiều chi phí. Và ngược lại căn nhà với diện tích nhỏ, là nơi chỉ để thờ cúng thì chi phí xây dựng sẽ tiết kiệm hơn.
  • Vật liệu xây dựng: Đây cũng sẽ là nhân tố ảnh hưởng lớn đến chi phí làm nhà gỗ cổ truyền. Các loại gỗ có giá khác nhau trên thị trường hiện nay. Trong đó các loại gỗ thông dụng được sử dụng làm nhà gỗ kẻ truyền bao gồm: gỗ lim, gỗ hương, gỗ mít, gỗ xoan…
  • Nhu cầu bày trí nội thất của gia chủ: Nội thất là phần không thể thiếu để góp phần tôn lên vẻ đẹp của ngôi nhà gỗ cổ truyền. Nội thất cũng góp phần không nhỏ đến tổng chi phí làm nhà gỗ kẻ truyền. Vậy nên còn tùy thuộc vào nhu cầu của gia chủ trong việc bày trí nội thất ra sao. Thì mới biết được khoản tiền chính xác.

Những điều cần chú ý khi xây nhà gỗ kẻ truyền

Để căn nhà gỗ cổ truyền được thực hiện suôn sẻ và giữ được bền lâu theo năm tháng. Thì quý vị cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Thiết kế nhà gỗ cổ truyền phù hợp với nhu cầu sử dụng
  • Lựa chọn đơn vị thi công uy tín và chất lượng để làm nhà gỗ cổ truyền.
  • Lưu ý trong khâu lựa chọn chất liệu làm nhà gỗ truyền thống. Để căn nhà gỗ có thể bền đẹp và trường tồn theo thời gian.

Toàn bộ những thông tin cung cấp về nhà gỗ cổ truyền ở trên đây. Hy vọng rằng đã chia sẻ nhiều kiến thức bổ ích đến cho quý vị và các bạn. Từ đó chúng ta góp phần vào công cuộc gìn giữ và bảo tồn nếp nhà gỗ kẻ truyền Bắc Bộ.


Bài liên quan

Bài liên quan

Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.
kiến thức nhà gỗ
Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.

Gỗ Giang vinh dự đón đoàn chuyên gia Nhật Bản cùng Viện Khoa Học Lâm Nghiệp Việt Nam đến tham quan xưởng sản xuất nhà gỗ cổ truyền tại Chàng Sơn, Thạch Thất, Hà Nội.

Xem thêm