Dự án khuôn viên nhà từ đường Nguyễn Quang

Dự án khuôn viên nhà từ đường Nguyễn Quang

Thứ bảy, 17/07/2021 | 20:00

Dự án khuôn viên nhà từ đường Nguyễn Quang

Là một công trình được xây dựng tại Tiền Hải - Thái Bình, nhà từ đường Nguyễn Quang này tuy đã tồn tại gần một thập kỷ nhưng cho đến thời điểm hiện tại vẫn giữ nguyên được vẻ đẹp ban đầu, linh thiêng cổ kính và bền bỉ với thời gian.

Tổng quan

Địa điểm công trình: Tiền Hải - Thái Bình,

Thời gian hoàn thành: năm 2014, đến nay gần 10 năm đi vào hoạt động,… vẫn giữ nguyên được vẻ đẹp ban đầu, linh thiêng cổ kính và bền bỉ với thời gian.

Diện tích toàn bộ khuôn viên dự án: khoảng 1500m2

Khuôn viên bao gồm: nhà chính điện, 2 nhà phụ (5  gian, 7 gian), nhà lưu cốt, cổng gỗ, và các không gian phụ trợ (kho,…)

Khuôn viên dự án điểm nhấn trung tâm là nhà chính điện với phía trước là khoảng sân lớn, phục vụ hoạt động tập trung đông người, bao quanh là 2 nhà phụ tả vu hữu vu cùng các khối phụ trợ. Nhà lưu cốt ở phía sau nhà chính điện

  1. Nhà chính điện

Kiến trúc:

 1 gian hai chái, 2 tầng mái (hoặc gọi là 8 mái, 4 mái trên với 4 mái dưới)

Thông số kĩ thuật

- Diện tích: 1500m2

- Kích thước: Dài: 13,22m x Rộng: 10,6m

- Số gian nhà: Chính điện 3 gian, công trình phụ 5 và 7 gian

- Kích thước lòng nhà: 8,03m; Hiên: 1,835 m; Chiều cao mày tàu: 2,75m

- Kích thước cấu kiện cơ bản:

- Cột cái: D380 cm, cột con D330cm, cột hiên: Bằng đá kích thước 300x300

Chất Liệu: Lim Lào

Nhà từ đường Nguyễn Quang
Nhà chính điện

Công trình nhà gỗ 7 gianCông trình nhà gỗ 5 gianGiới thiệu chi tiết

Có 9 bậc thang dẫn lên công trình, có rồng đá 2 bên bậc thang được đắp vẽ thủ công theo hoa văn của thời Lý. Tổng thể công trình chú trọng sự đơn giản trong bố trí họa tiết hoa văn Trên vách, tập trung nhấn nhá hơn ở phần kết cấu khung và nội thất đồ thờ

Bậc thang đá dẫn lên nhà chính điện
9 bậc thang đá dẫn lên nhà chính điện

Phần gỗ

 

Chất liệu Lim Lào Gần như là chất liệu gỗ tốt nhất trong dòng gỗ Cứng ở Đông Nam Á để làm nhà gỗ.

Kết cấu

Với dạng kiến trúc 2 tầng mái, nhà chính điện có hệ cột cái khá to (d380) chiều cao cột lên đến khoảng 7m5, và đủ 4 cột cái (bình thường sẽ trốn 02 cột cái phía trước)

Nhà chính điện có  20 cột gỗ, và 15 cột đá ở hiên.

Kết cấu các vì gỗ để năng đơ hệ mái sử dụng kết cấu dạng chồng rường.

Các Hoa văn trên các cấu kiện được Gỗ Giang chạm khắc tinh tế, chú trọng sự đơn giản vừa đủ, nhấn nhá vào các điểm trọng tâm vd như: câu đầu, đầu kìm, con rường…)

Kết cấu 2 tầng mái tạo khoảng hở giữa 2 mái gọi là cổ diêm: giúp lưu thông không khí, thoát hơi nóng. ta có thể cảm nhận rõ sự thay đổi nhiệt độ trong và ngoài nhà khi vào công trình.

Đao mái – cong vút: Phần kết cấu gần như phức tạp , và khó làm nhất trong kiến trúc nhà gỗ. đồi hỏi mực thước chính xác, độ khéo léo cùng bề dày kinh nghiêm để có được độ mềm mại, độ bay của đao mái – các công trình có đao mái là một thế mạnh của Gỗ Giang.

Đao mái nhà từ đường
Đao mái mềm mại, cong vút

Bao che

 

Nhà chính điện Hiên thông 3 bề, phía sau xây tường hậu.

Hệ bao che với 2 bên là hệ vách gỗ, cửa thoáng chữ thọ dạng đơn giản > Phía trước hệ của cửa bản thượng song, hạ bản > Pano cửa cửa bàn đục chạm đơn giản nội dung tứ quý: Tùng cúc trúc mai.

Vách gỗ bên trong là những tấm đố lụa vỏ măng mộc mạc tạo một sự hài hòa về thị giác. Đầu đốc có cửa sổ mở ra; phía trên là ô tam sơn thông gió, thông khí sẽ khiến cho ngôi nhà được quáng đãng, thông thoáng hơn.

Cửa bức bàn
Cửa bức bàn

Nề ngõa

Đá

 

Công trình này có các bậc cầu thang và hiên phía trước được làm bằng đá, chạy 3 bề xung quanh công trình. Có khối đế làm tầng bán hầm, đế đá được làm nhám tuy đơn giản nhưng rất hiệu quả.

Rồng đá ở 2 bên của bậc thang được làm theo mẫu của thời nhà Lý, tất cả được chạm khắc thủ công, đường nét mềm mại, mộc mạc nhưng vẫn rất tinh tế.

Rồng đá được làm theo mẫu thời Lý
Rồng đá được làm theo mẫu thời Lý
  1. Nhà phụ

Cổng

Dẫn lối vào từ đường gia tộc Nguyễn Quang này là một chiếc cổng có diện tích khá lớn so với phạm vi công trình gia đình. Cổng có chiều rộng 3,7m (phủ bì) và cánh cửa gỗ rộng gần 2m.

Mặc dù đã khánh thành từ năm 2014 nhưng đến nay, cửa vẫn rất trơn tru, không bị xập xệ. Để làm được như vậy thì đòi hỏi người kiến trúc sư phải có tính toán thật kỹ lưỡng. Cổng còn được gia cố bằng các thanh ke đồng dày dặn, chắc chắn, vừa để trang trí vừa tạo sự chắc chắn hơn cho chiếc cổng gỗ.

Cổng từ đường có đắp ngõa chi tiết và cẩn thận. Cột trụ có mảnh sành, tạo cảm giác rất hài hòa và bắt mắt.

Cổng nhà từ đường Nguyễn Quang
Phía trên cổng nhà từ đường Nguyễn Quang

Sân vườn

Phía trước nhà có một chiếc vườn với diện tích nhỏ, trồng những cây quen thuộc như mít, bưởi... Có 3 chiếc cột được dựng lên để treo cờ vào những dịp lễ, hội,...

 

Không gian thờ

Tất cả đồ thờ tại công trình này được thực hiện bởi Gỗ Giang. Gian thờ được xây dựng theo cấu trúc thờ 2 lớp cửa võng và thiều châu, chính giữa có một chiếc ngai sau khám thờ, không sơn thếp nhiều. Hoành phi câu đối được rát vàng ta trông rất ấm áp. Cửa võng làm bằng gỗ gụ, mặc dù không nặng nề phần sơn thếp, chỉ đánh vecni kiểu truyền thống nhưng nó vẫn rất sang trọng và cổ kính. Không giống các loại gỗ khác, gỗ gụ sau một khoảng thời gian sẽ xuống màu trầm và đẹp hơn, rất phù hợp với những không gian thờ cúng.

Không gian thờ của nhà từ đường Nguyên Quang
Không gian thờ của nhà từ đường Nguyên Quang

 

Mộ

Công trình nhà từ đường này có mộ gia đình được xây bên trong, diện tích tuy không quá lớn nhưng lại rất sang trọng. Cột đá của công trình phụ này có nghê chầu - một biểu tượng rất gần gũi với người dân Việt Nam thể hiện một sự tôn kính, ngưỡng vọng, thần phục.

Mộ nhà từ đường Nguyên Quang

Lưu cốt

Phía sau công trình là lưu cốt được đắp lên như một ngọn núi với chất liệu đá. Mặt trước được xây dựng theo cấu trúc nhà 3 gian, toàn bộ làm bằng đá, là nơi để lưu giữ tro cốt của gia đình.

  1. Tham khảo một số hình ảnh

 Nề ngõa đao mái

Nề ngõa đao mái

đao mái
Đao mái
Hoa văn cửa bức bàn
Hoa văn cửa bức bàn
Hoa văn cửa võng
Hoa văn cửa võng

Nhà từ đường Nguyễn Quang

  1. Gỗ Giang – người gìn giữ văn hóa qua những nếp nhà gỗ

Gỗ Giang là một trong những công ty thiết kế và thi công nhà gỗ, nhà thờ họ uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. Với những thế mạnh của mình, Gỗ Giang đã và đang đạt được những thành tựu nhất định và cố gắng phát huy để mạng đến nhiều công trình chất lượng hơn, góp phần giữ gìn và phát triển những nét văn hóa cổ truyền.

Thế mạnh của Gỗ Giang:

  • Cầu toàn, tâm huyết với mỗi công trình để cùng gia chủ đạt được “tâm nguyện” của một đời người
  • Những người thợ và nghệ nhân phần lớn xuất thân từ làng nghề, có tay nghề cao và nhiều năm kinh nghiệm.
  • Những đường nét hoa văn được Gỗ Giang chắt lọc những đường nét chạm khắc tinh hoa bậc của kiến trúc gỗ cổ truyền, được giới chuyên môn đánh giá cao và công nhận; đồng thời cũng nhận được rất nhiều giải thưởng sáng tạo.
  • Xưởng có diện tích quy mô lớn, được trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị. Nguồn nguyên vật liệu chất lượng, phong phú
  • Đội ngũ chuyên viên tư vấn nhiệt tình, luôn sẵn sàng để giải đáp thắc mắc của khách hàng.

Liên hệ tới hotline để nhận được sự tư vấn và nhanh chóng của đội ngũ kiến trúc sư hàng đầu với bề dày kinh nghiệm lâu năm trong làng gỗ về thiết kế và thi công nhà gỗ cũng như những mẫu nhà đẹp khác


Bài liên quan

Bài liên quan

Chiem Ngưỡng Lầu Trà trong Biệt Phủ Triệu Đô | Quảng Ninh.
mẫu nhà gỗ đẹp
Chiem Ngưỡng Lầu Trà trong Biệt Phủ Triệu Đô | Quảng Ninh.

Lầu Trà là một phần quan trọng trong văn hoá trà đạo Á Đông. Với kiến trúc đặc trưng mang đến không gian đậm chất truyền thống kết hợp với sự tinh tế của gia chủ cùng đội ngũ thi công thiết kế Gỗ Giang thực hiện vào năm 2022.

Xem thêm