Thượng lương, câu đầu nhà gỗ là gì?

Thượng lương, câu đầu nhà gỗ là gì?

Thứ năm, 06/04/2023 | 23:42

Thượng lương, câu đầu nhà gỗ là gì?

Thượng lương và câu đầu nhà gỗ là gì? Chữ viết trên thượng lương câu đầu nhà gỗ cần viết những gì và chúng có ý nghĩa ra sao?

Nhà thờ họ tại các tỉnh phía Bắc thường được thiết kế theo kiểu kiến trúc nhà gỗ truyền thống, trong đó nhà gỗ kẻ truyền được ưa chuộng hơn cả. Những ngôi nhà thờ họ xác định gian chính để thờ thì nóc nhà gian nhà này và câu đầu hai bên gian nhà phải được viết hoặc khắc chữ. Bạn có băn khoăn các chữ viết trên thượng lương và câu đầu là gì không? Chúng có ý nghĩa gì? Cùng Gỗ Giang đi tìm hiểu chi tiết nhé!

Thượng lương & câu đầu nhà gỗ là gì?

Thượng lương và câu đầu là các cấu kiện quan trọng trong kết cấu nhà gỗ để tạo nên công trình kiến trúc nhà thờ họ hoàn chỉnh:

Thượng lương nhà gỗ là gì?

Thượng lương nhà gỗ hay còn gọi là cái nóc là phần đỡ bờ nóc và giao giữa hai phần mái trước và mái sau, thượng lương nhà thờ họ chạy dọc theo nhà và có kích thước khá to nhằm đỡ được phần giao giữa hai máu, thượng lương được làm bằng gỗ.

Thượng lương nhà gỗ là gì?

Câu đầu nhà gỗ là gì?

Câu đầu nhà gỗ là dầm ngang chính đặt trên cùng, gác lên các cột cái, khóa các đầu trên của các cột cái trong khung. Câu đầu nhà thờ họ cũng được trang trí bằng các hoa văn chạm khắc tinh xảo và các chữ có ý nghĩa.

Ý nghĩa chữ viết trên thượng lương & câu đầu nhà gỗ

Chữ viết trên thượng lương và câu đầu nhà thờ họ đóng vai trò quan trọng, không chỉ tiết lộ những quy phạm liên quan đến sức khỏe người ở trong nhà, mà còn có ý nghĩa ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, danh vọng và quan hệ gia đình, cụ thể như sau:

Chữ viết trên thượng lương nhà gỗ

Chữ viết trên thượng lương nhà gỗ thể hiện ngày tháng năm phát mộc hoặc khánh thành nhà gỗ (thời gian làm lễ cất nóc), thể hiện thời khắc cất nóc là tốt đẹp, được lưu truyền lâu dài giúp cho đời sau biết và yên tâm sinh sống, thờ cúng gia tiên.

Chữ viết trên nóc phải viết sao cho chữ số cuối cùng phải đứng vào chữ “Sinh” để cầu mong mọi vật của gia đình, dòng họ luôn sinh sôi phồn thịnh. Chữ “Sinh” đếm theo vòng đời tự nhiên qua bốn giai đoạn là Sinh – Lão – Bệnh – Tử rồi quay vòng mới bắt đầu từ chữ Sinh. Số chữ trên thượng lương nhà gỗ có chữ số cuối cùng đứng vào chữ sinh có chọn là 5, 9, 13, 17, 21, 25,… chữ.

Chữ viết trên câu đầu nhà gỗ

Chữ viết trên câu đầu là câu đối, do đó cần phải tuân theo cách viết của câu đối.

Câu đối có các loại như: đối thơ, đối song quan, đối cách cú, đối gối hạc,… Do đoạn câu đầu ngắn nên xưa này người ta thích chọn đối thơm phổ biến là loại đối thơ 5 chữ hoặc đối thơ 7 chữ. Tuy nhiên, do viết ở nhà cần chữ “Sinh” nên người ta chỉ viết câu đối thơ 5 chữ.

Nội dung câu đầu cần nêu được việc mong ước trừ ma quỷ và con cháu đời sau luôn được hưởng mọi điều tốt đẹp của trời đất.

Những câu đối thơ thường được chọn như:

  • “Khương thái công tại khử/Càn nguyên hanh lợi trình”: có nghĩa là Khương thái công ở đây/ Được hưởng mọi điều tốt đẹp của thời đất. Khương thái công là ông Lã Vọng, người có tài trừ ma quỷ giúp nhà Chu dựng nghiệp. Như vậy câu đối trên có nghĩa là: có Khương thái công ở đây thì không ma quỷ nào dám đến quấy ám nữ.
  • “Tử Vi tinh chính chiếu/Phú quý thọ khang ninh” nghĩa là sao Tử Vi chiếu đúng vào nhà nên được hưởng những điều tốt là phú, quý, thọ, khang, ninh. Sao Tử Vi là ngôi sao mang đến điều lành, hễ chiếu vào đâu thì nơi đó có điều tốt lành tới.

Gỗ Giang là một trong những công ty thiết kế và thi công nhà gỗ, nhà thờ họ uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. Liên hệ tới hotline để nhận được sự tư vấn và nhanh chóng của đội ngũ kiến trúc sư hàng đầu với bề dày kinh nghiệm lâu năm trong làng gỗ về thiết kế và thi công nhà gỗ cũng như những mẫu nhà đẹp khác.


Bài liên quan

Bài liên quan

Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.
kiến thức nhà gỗ
Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.

Gỗ Giang vinh dự đón đoàn chuyên gia Nhật Bản cùng Viện Khoa Học Lâm Nghiệp Việt Nam đến tham quan xưởng sản xuất nhà gỗ cổ truyền tại Chàng Sơn, Thạch Thất, Hà Nội.

Xem thêm