Vân Gỗ Tự Nhiên: Vẻ Đẹp Từ Mẹ Thiên Nhiên Trong Mộc

Vân Gỗ Tự Nhiên: Vẻ Đẹp Từ Mẹ Thiên Nhiên Trong Mộc

Thứ hai, 20/01/2020 | 10:00

Vân Gỗ Tự Nhiên: Vẻ Đẹp Từ Mẹ Thiên Nhiên Trong Mộc

Đường nét vân gỗ tự nhiên độc đáo của từng thớ gỗ mang đến nét đẹp đặc trưng, không đụng hàng cho những ngôi nhà gỗ.

Đôi khi chúng ta hay thắc mắc, tại sao hai loại gỗ với đặc tính tương tự nhau nhưng lại có sự chênh lệch về giá? Hoặc những đồ nội thất đơn giản nhưng nhìn vào vẫn toát lên sự sang trọng? Những điều này có được nhờ vào vân gỗ tự nhiên – vẻ đẹp mộc mạc đầy tinh tế hình thành qua thời gian sinh trưởng và sự tác động lâu dài của môi trường tự nhiên tới cây gỗ.

1. Vân gỗ tự nhiên

Vân gỗ là đường nét của các thớ gỗ hay dác gỗ hình thành nên. Quá trình hình thành vân gỗ tự nhiên trải qua nhiều biến đổi kể cả về sinh học, vật lý và hóa học phức tạp; tuy nhiên về bản chất thì vân gỗ được tạo nên do các chất hữu cơ tích tục nhiều trong lõi gỗ.

Ở trong lõi gỗ, chúng có màu sẫm, nặng, cứng, khó thấm nước. Với mỗi loại gỗ khác nhau với những đặc tính riêng, cùng với điều kiện thời tiết khí hậu, chất lượng đất và thời gian nên vân gỗ mỗi loại cũng có màu sắc cũng như hình dáng khác nhau.

Vân Gỗ Tự Nhiên: Vẻ Đẹp Từ Mẹ Thiên Nhiên Trong Mộc
Vân gỗ được xem như dấu vân tay của gỗ, được hình thành dựa trên môi trường sống và đặc tính của từng loại gỗ.

Vẻ đẹp của vân gỗ được ưa chuộng bởi nó được hình thành hoàn toàn từ thiên nhiên, mang vẻ đẹp tinh tế cho không gian nhà ở. Vân gỗ được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực nhà gỗ và nội thất, nhất là các sản phẩm bàn ghế, giường tủ, đồ thủ công mỹ nghệ… Đặc biệt, vân gỗ sẽ không thay đổi sau khi cắt xẻ hay gia công gỗ từ thân gỗ gốc đã khai thác; chỉ mất đi khi bị phủ sơn trên bề mặt. Cũng chính vì điều này làm tăng thêm giá trị cho những loại gỗ quý hiếm, vì không những có đường vân gỗ tự nhiên đẹp mà chúng còn có khả năng kháng mối mọt tự nhiên tốt, ít phải phun hóa chất hay keo, sơn.

2. Các dạng vân gỗ tự nhiên thường gặp

Thị trường hiện nay có hàng trăm loại gỗ tự nhiên đa dạng phong phú, nhập khẩu từ nước ngoài. Do đó cũng có nhiều loại vân gỗ với hình thù và màu sắc độc đáo khác nhau; tuy vậy vân gỗ thường có 2 dạng cơ bản: vân gỗ mặt cắt ngang và vân gỗ mặt cắt dọc; thể hiện tùy thuộc vào quá trình xẻ gỗ:

  • Vân gỗ mặt cắt ngang: họa tiết thể hiện các vòng tròn đồng tâm sáng tối. Các vòng tròn này cũng thể hiện số tuổi của thân gỗ, với những cây gỗ lâu năm cao tuổi các vòng tròn này có xu hướng gần khít lại với nhau tạo nên họa tiết độc đáo. Cũng chính vì lí do này mà gỗ càng “già đời” thì vân gỗ tự nhiên càng đẹp và có giá thành càng cao

Vân Gỗ Tự Nhiên: Vẻ Đẹp Từ Mẹ Thiên Nhiên Trong Mộc

  • Vân gỗ mặt cắt dọc: vân gỗ thể hiện theo mặt cắt dọc có các đường kẻ dọc mảnh chạy dài theo thân. Thân gỗ thẳng sẽ cho ra đường vân thẳng; vân cong do thân gỗ cong; độ uốn lượn của vân gỗ theo kiểu cắt này tùy thuộc vào độ cong thẳng của cây gỗ.

Nhìn chung, vân gỗ sẽ thể hiện tùy thuộc vào cách khai thác và cưa gỗ. Ngoài 2 dạng vân cơ bản trên, ở gỗ tự nhiên còn có các dạng vân độc đáo khác như xoăn, cuốn…. do giống cây gỗ hoặc các mắt cây tác động ảnh hưởng. Mỗi loại gỗ lại cho ra một đường vân với hình thù khác nhau, những tiểu tiết đặc thù làm nên giá trị của vân gỗ đó. Có thể kể đến một số loại vân gỗ đặc sắc trên gỗ quý hiếm như gỗ lim, gỗ dổi, gỗ trắc, gỗ giáng hương…

Vân Gỗ Tự Nhiên: Vẻ Đẹp Từ Mẹ Thiên Nhiên Trong Mộc

Vân gỗ tự nhiên làm nên giá trị cao và khác biệt cho cây gỗ tạo nên nó. Các sản phẩm nội thất sử dụng đường vân gỗ làm họa tiết trang trí mang dáng vẻ sang trọng, tinh tế và ấm cúng cho không gian sống; thể hiện phong cách riêng của gia chủ.

Nhà gỗ Chàng Sơn – Gỗ Giang là một trong những công ty thiết kế và thi công nhà gỗ, nhà thờ họ uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. Liên hệ tới hotline để nhận được sự tư vấn và nhanh chóng của đội ngũ kiến trúc sư hàng đầu với bề dày kinh nghiệm lâu năm trong làng gỗ về thiết kế và thi công nhà gỗ cũng như những mẫu nhà đẹp khác.


Bài liên quan

Bài liên quan

Chiem Ngưỡng Lầu Trà trong Biệt Phủ Triệu Đô | Quảng Ninh.
mẫu nhà gỗ đẹp
Chiem Ngưỡng Lầu Trà trong Biệt Phủ Triệu Đô | Quảng Ninh.

Lầu Trà là một phần quan trọng trong văn hoá trà đạo Á Đông. Với kiến trúc đặc trưng mang đến không gian đậm chất truyền thống kết hợp với sự tinh tế của gia chủ cùng đội ngũ thi công thiết kế Gỗ Giang thực hiện vào năm 2022.

Xem thêm