Chất Liệu Nhà Gỗ : Từ Khúc Gỗ Đến Nghệ Thuật Kiến Trúc Nhà Ở

Chất Liệu Nhà Gỗ : Từ Khúc Gỗ Đến Nghệ Thuật Kiến Trúc Nhà Ở

Thứ năm, 25/07/2019 | 09:00

Chất Liệu Nhà Gỗ : Từ Khúc Gỗ Đến Nghệ Thuật Kiến Trúc Nhà Ở

Lựa chọn chất liệu nhà gỗ phù hợp với nhu cầu, địa thế và tài chính sẽ càng tôn lên giá trị của ngôi nhà ở.

Khi ngắm nhìn một căn nhà gỗ, điều đầu tiên nảy ra trong đầu bạn chắc hẳn sẽ là: đẹp, đẹp và đẹp; dù là nhà gỗ ốp hay nhà gỗ nguyên khối. Nhưng liệu bạn có biết, trong thế giới chất liệu nhà gỗ vô vàn chủng loại, tinh năng và giá cả, đâu là loại gỗ phù hợp nhất cho căn nhà của bạn?

1. Chất liệu nhà gỗ và kiến trúc nhà gỗ

Gỗ là loại vật liệu từ lâu đã được yêu thích và phổ biến trong kiến trúc nhà ở và thiết kế nội thất. Chất liệu gỗ mang đến vẻ mộc mạc, hài hòa nhưng cũng rất tinh tế cho các căn nhà, và tùy vào bàn tay khéo léo của các nghệ nhân hay đầu óc thẩm mỹ tinh tường của các kiến trúc sư, nhà gỗ còn có thể mang không gian sang chảnh, xa hoa hiện đại không thua kém gì các loại nhà gạch. Lựa chọn chất liệu nhà gỗ phù hợp sẽ càng tôn lên giá trị của ngôi nhà

thiet-ke-tran-nha-go-1

Chất liệu nhà gỗ quyết định rất lớn đến tính thẩm mỹ và độ bền của ngôi nhà.
Là một loại chất liệu có tính bền chắc cao và đa dạng trong việc ứng dụng, gỗ có thể đáp ứng được cho rất nhiều phong cách trang trí nội thất như phong cách Scandinavian, Shabby Chic, Vintage, Tân cổ điển hay Cổ điển… Văn hóa Việt Nam từ thời xa xưa đã ưa chuộng nhà gỗ, coi nhà gỗ là một điều sang trọng, thường những nhà giàu hay địa chủ, có của cải thì mới có tiền xây nhà gỗ. Còn trên thế giới, chất liệu nhà gỗ đã phổ biến từ rất lâu và là loại vật liệu chính cho rất nhiều loại hình nhà, từ nhà ở thông thường cho đến nhà gỗ trên cây, nhà gỗ nghỉ mát, nhà gỗ trong rừng để cắm trại hoặc đi săn bắn…

2. Các chất liệu nhà gỗ thường dùng trong xây dựng nhà ở

Lựa chọn nhà gỗ, chắc hẳn điều đầu tiên bạn băn khoăn chất liệu nhà gỗ của mình nên dùng loại nào là tốt nhất, chắc chắn nhất và lâu bền với thời gian nhất. Hãy tham khảo một số loại chất liệu xây dựng nhà gỗ dưới đây để chọn được cho mình loại vật liệu phù hợp nhất cho căn nhà của bạn:

  • Gỗ sồi: gỗ sồi là chất liệu gỗ được sử dụng nhiều trong các công trình nhà tại các nước phương Tây; đặc biệt là tại Mỹ và Châu Âu, những quốc gia có điều kiện tự nhiên thuận lợi để cho cây gỗ sồi sinh sôi phát triển. Gỗ sồi có hai loại là sồi trắng và sồi đỏ. Gỗ sồi trắng chống mối mọt tốt nhưng khó thấm các chất bảo quản, còn gỗ sồi đỏ thì lại ngược lại. Nhìn chung, gỗ sồi là loại chất liệu cứng, bền chắc và có khả năng chịu nén rất cao.
  • Gỗ thông: là chất liệu nhà gỗ được yêu thích bởi trọng lượng nhẹ dễ mang vác, có tuổi thọ cao, vân gỗ, màu sắc rất đẹp và nhựa thông trong gỗ có tác dụng chống mối mọt tự nhiên cực kỳ hiệu quả cho căn nhà gỗ của bạn. Gỗ thông có hai loại: gỗ thông trắng và thông vàng

bao-quan-nha-go

  • Gỗ tần bì: gỗ tần bì có màu sắc đa dạng, khả năng chịu lực tốt là loại gỗ được sử dụng phổ biến trong thi công xây dựng nhà gỗ. Tuy nhiên, loại gỗ này không có khả năng chống mối mọt nên cần phải có hỗ trợ từ các loại chất bảo quản.
  • Gỗ lim: chắc hẳn là rất quen tai với nhiều người, nhưng trên thực tế gỗ lim là loại gỗ khá hiếm và giá thành cao hơn những chất liệu gỗ khác. Đây là loại gỗ có độ bền cực kỳ cao, bề mặt nhẵn mịn với màu sắc sang trọng, có đường vân đẹp và bền đẹp bất chấp thời tiết hay mối mọt.

chat-lieu-nha-go-go-lim

  • Gỗ xoan: gỗ xoan với hương thơm nhẹ nhàng, tự nhiên là chất liệu quen thuộc của người Việt Nam. Loại gỗ này có khả năng chịu lực tốt, khó cong vênh, có đường vân cùng màu gỗ cánh gián đẹp mắt và sang trọng.

Bài viết trên đây đã giới thiệu cho bạn về một số chất liệu gỗ phổ biến trong kiến trúc nhà gỗ. Giá thành các loại gỗ này nhìn chung là không hề rẻ, vì vậy bạn hãy tính toán kĩ lưỡng trước khi lựa chọn chất liệu nhà gỗ nhé.


Bài liên quan

Bài liên quan

Chiem Ngưỡng Lầu Trà trong Biệt Phủ Triệu Đô | Quảng Ninh.
mẫu nhà gỗ đẹp
Chiem Ngưỡng Lầu Trà trong Biệt Phủ Triệu Đô | Quảng Ninh.

Lầu Trà là một phần quan trọng trong văn hoá trà đạo Á Đông. Với kiến trúc đặc trưng mang đến không gian đậm chất truyền thống kết hợp với sự tinh tế của gia chủ cùng đội ngũ thi công thiết kế Gỗ Giang thực hiện vào năm 2022.

Xem thêm